22:46, 10/11/2023

Thị trấn nhỏ, giấc mơ lớn và cái giá phải trả

THỦY NGÂN

Nhà xuất bản Trẻ vừa phát hành tiểu thuyết Beartown - Thị trấn nhỏ, giấc mơ lớn của nhà văn Thụy Điển Fredrik Backman. Một lần nữa đất nước Bắc Âu xa xôi lại hé mở thêm một cánh cửa đối với bạn đọc Việt Nam. Quả thực trong những năm gần đây, các nhà xuất bản đã rất tinh tường trong nắm bắt thị hiếu độc giả khi giới thiệu một loạt tác giả Thụy Điển. Đó là bộ 3 tiểu thuyết Cô gái có hình xăm rồng của Stieg Larsson; Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất của Jonas Jonasson… Cuốn nào cũng được bạn đọc nhiệt thành đón nhận.

<br>
 

Tiểu thuyết xoay quanh một đội thiếu niên chơi khúc côn cầu đang dần sa sút ở một thị trấn nhỏ. Beartown như những miêu tả là nơi dị thường. Xung quanh nó là bóng tối, cái lạnh, sự im lặng và nạn thất nghiệp. Thị trấn không chỉ nghèo và đang mục rữa dần theo thời gian, nó còn lạnh lẽo bởi những con người thiếu sự thông cảm, mất kết nối và quan trọng hơn là khó chia sẻ. Ở đây cư dân cho dù phân biệt khu Thượng là khu nhà giàu, khu Hạ là khu nhà nghèo nhưng đều đam mê cuồng nhiệt môn thể thao này và đặt hết hy vọng đội bóng sẽ vực dậy được cả một nơi “muôn đời ngủ yên”. Sự đam mê này đã làm cho câu lạc bộ khúc côn cầu trở thành một thế giới riêng, nhân danh đội bóng để bắt những người liên quan phải ngậm miệng, ẩn giấu cả những bí ẩn động trời…

Mỗi một cá thể trong tác phẩm này đều chứa trong mình một sự thinh lặng. Đó là những thiếu niên đang dần trưởng thành, cảm thấy vô định với tương lai phía trước. Đó là những người nổi tiếng một thời của thị trấn nay cảm thấy bất lực với những trách nhiệm quá lớn lao mà cư dân ở đây đặt lên vai. Fredrik Backman đã cho ta thấy một cách rất rõ con người không hề hoàn hảo, và để sống đúng, ta cần phải dựa vào nhau và quan trọng hơn là lòng trung thực.

Với Beartown, Fredrik Backman bằng sự quan sát tỉ mỉ đã đi vào khía cạnh đen tối trong tâm hồn cũng như những tổn thương về mặt thể xác. Tuy vậy, chính bằng điều đó, tác phẩm đã khai thác một cách chân thật những gì con người ta sẽ phải đối mặt, từ đó ca ngợi lòng dũng cảm, sự trung thực để có thể vượt qua nó.

Kết thúc tác phẩm là hình ảnh những người giàu của Beartown rời bỏ thị trấn để lập đội bóng mới ở thị trấn lân cận. Những cậu bé của nửa kia thị trấn nghèo khó nhưng giàu lòng tự trọng bắt đầu gầy dựng lại đội bóng, gầy dựng lại niềm tự hào và là cuộc sống của Beartown. Họ đã phải trả giá cho sự trung thực của mình, nhưng đó mới thực sự là cuộc sống, truyền thống của thị trấn này là thế.

Là một trong 10 tác phẩm hay nhất vào năm 2017 do Amazon bình chọn, cũng như đã được chuyển thể thành series phim truyền hình dài tập, Beartown là một trong nhiều tác phẩm góp phần đưa tên tuổi Fredrik Backman tỏa sáng toàn cầu. 

THỦY NGÂN