11:02, 02/02/2023

Những lời ca dâng Đảng

Trong suốt hành trình sáng tác âm nhạc của mình, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu đã dành tình cảm đặc biệt đối với Đảng. Để từ đó, ông viết nên những ca từ, giai điệu dâng lên Đảng với nguồn xúc cảm chân thành, tạo được ấn tượng riêng với công chúng.

Trong suốt hành trình sáng tác âm nhạc của mình, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu đã dành tình cảm đặc biệt đối với Đảng. Để từ đó, ông viết nên những ca từ, giai điệu dâng lên Đảng với nguồn xúc cảm chân thành, tạo được ấn tượng riêng với công chúng.


Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu (hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh; đạt Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022) bước vào con đường sáng tác ca khúc từ hơn 40 năm trước và đã có hàng trăm bài hát được công bố dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhiều tác phẩm của ông đã nhận được giải cao tại các cuộc thi cấp quốc gia. Sự nghiệp sáng tác của ông tập trung nhiều ở 3 mảng đề tài lớn: Đảng, Bác Hồ và người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong đó, các ca khúc viết về Đảng của ông chứa đựng những cảm xúc, góc nhìn tạo được ấn tượng riêng với công chúng. “Nhiều nhạc sĩ lớn ở Việt Nam đã có những sáng tác xuất sắc viết về Đảng. Vậy nên, tôi luôn cố gắng tìm những ý tứ, giai điệu mang chất riêng của mình khi viết các ca khúc về Đảng”, nhạc sĩ chia sẻ.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu. Ảnh: BKH

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu. Ảnh: BKH


Năm 1980, khi mới bắt đầu sự nghiệp sáng tác âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu đã viết ca khúc Hoa thắm dâng Đảng, được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc, tiêu biểu của ông. Bài hát này đã được nhận giải thưởng tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp năm 1982. Ca khúc có tiết tấu âm nhạc vừa phải, cảm xúc thành kính, sâu lắng. Lời bài hát giàu hình ảnh và chứa đựng niềm tin sắt son của mỗi người vào Đảng: “Sớm ra vườn hái bông hoa thắm/Hoa thắm dâng Đảng, dâng Đảng kính yêu/Ôi có gì sâu là sâu bằng tình đất nước/Hòa tình yêu Đảng thắm tim tôi…”.  Tình yêu, niềm tin lớn lao về Đảng đã được nhạc sĩ hiện thực hóa trên những dòng nhạc, bằng những lời ca. Có những lúc, niềm cảm xúc dâng tràn để ông thấy hình ảnh về Đảng với biểu tượng lá cờ đỏ búa liềm mang vẻ đẹp của quê hương, đất nước thật gần gũi, thân thương. Trong bài hát Từ lá cờ ấy, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu đã viết: “Từ lá cờ ấy - búa liềm/Đẹp như vầng trăng trên lũy tre xanh/Từ lá cờ ấy, là lá cờ mà tôi nhìn thấy khuôn mặt ông cha, hồn người xưa/Khuôn mặt đồng đội, ngày hôm nay…”. Lá cờ Đảng với suy nghĩ của ông đó là hình ảnh dẫn dắt dân tộc đi đến bầu trời tự do, hình ảnh của niềm tin chiến thắng.


Nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/Mặt trời chân lý chói qua tim…” để diễn tả cảm xúc của một người khi bắt gặp ánh sáng của Đảng. Cùng chung niềm cảm xúc đó, trong ca khúc Khi trong tôi có mặt trời, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu cũng có những lời ca đầy hân hoan, tin tưởng: “Khi trong tôi có mặt trời/Tôi đi không thấy lẻ loi một mình/Ở đâu cũng nghĩa cũng tình/Cũng là đồng chí mênh mông tình người/Và trong tim tôi mặt trời của Đảng/Luôn rạng soi…”. Vốn xuất thân là người lính trực tiếp tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực Pháp và đế quốc Mỹ nên nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu đã có được những chất liệu âm nhạc hết sức tự nhiên và rất thực tế khi bộc lộ tình yêu với Đảng. “Giữa vòng vây, chi bộ họp trong hầm/Lễ kết nạp bỗng lệnh truyền súng nổ/Lá cờ Đảng phập phồng như ngực thở/Trái tim thầm nén đợi phút xung phong/Chính trị viên dẫn một mũi tấn công/Đảng viên mới chốt bên này công sự…”. Những lời ca như lời tự sự, kể chuyện về một “Lễ kết nạp giữa chừng trận đánh” khiến người nghe như thổn thức theo từng câu hát.


Thật hiếm có nơi đâu như ở đất nước Việt Nam, một chính đảng cầm quyền đã trở thành niềm tin của dân tộc, đi sâu vào tâm hồn, đời sống của mỗi người dân. Từ trong mỗi lời ru của những người mẹ, hình ảnh Đảng cũng trở nên sáng ngời. Trong bài Lời ru đầu xuân, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu đã khắc họa về tình cảm đặc biệt này bằng những câu hát: “Ngàn năm nối bước anh hùng/Cháy lên ngọn lửa Đảng từng nhóm nhen/Cho con giấc ngủ bình yên/Trong vòng tay mẹ ấm êm sớm chiều/Tháng ngày nhớ lấy con ơi/Đảng là ngọn đuốc vĩnh hằng sáng soi…”.


Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu là đảng viên đã được tặng Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Suốt cuộc đời mình, ông luôn gắn bó và dành tình cảm sâu đậm đối với Đảng. Với tài năng nghệ thuật được rèn giũa trong môi trường quân đội đã giúp ông luôn có cái nhìn trong sáng, đậm tình khi viết những tác phẩm về Đảng.


Giang Đình