10:07, 02/07/2021

Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò: Gỡ vướng để phát huy giá trị lịch sử

Dự án Tái hiện căn cứ cách mạng Đồng Bò (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã hoàn thành, đưa vào khai thác gần 7 năm qua. Nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa phát huy hiệu quả như mong muốn nên cần chuyển giao về Sở Văn hóa và Thể thao để quản lý, khai thác được tốt hơn.

Dự án Tái hiện căn cứ cách mạng Đồng Bò (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã hoàn thành, đưa vào khai thác gần 7 năm qua. Nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa phát huy hiệu quả như mong muốn nên cần chuyển giao về Sở Văn hóa và Thể thao để quản lý, khai thác được tốt hơn.


Chưa phát huy hiệu quả


Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, dự án Tái hiện căn cứ cách mạng Đồng Bò có tổng diện tích đất sử dụng 25ha, triển khai thực hiện từ tháng 6-2012. Đến tháng 12-2014, dự án hoàn thành công tác nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí đầu tư dự án gần 23 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục như: Chòi nghỉ tập kết; nhà đặt bia tưởng niệm; nhà trưng bày và nhà làm việc; sân vườn, cây xanh; đường đi bộ vào khu tập kết; cầu treo… Dự án thực hiện nhằm xây dựng, tái hiện nơi đây thành “bảo tàng sống” để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, do không có kinh phí quản lý, lực lượng trông coi nên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã liên kết với Công ty TNHH Hải Đăng để duy trì, khai thác theo chủ trương của UBND tỉnh. Nhưng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, việc liên kết khai thác như trên là chưa phù hợp. Chính vì vậy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Tư lệnh Quân khu 5 để báo cáo Bộ Quốc phòng cho phép chuyển giao tài sản của dự án cho địa phương quản lý.

 

Lối vào Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò.

Lối vào Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò.


Tuy đã đưa vào hoạt động được gần 7 năm nhưng Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò vẫn chưa phát huy hiệu quả như mục tiêu dự án đề ra. Về cơ sở vật chất, nhiều hạng mục đã và đang xuống cấp. Các công trình chính trong dự án chưa phát huy được công năng sử dụng. Ở đây cũng chưa có đội ngũ chuyên trách để đón tiếp, hướng dẫn, thuyết minh… đối với khách tham quan. “Trước đây, chúng tôi có hợp đồng với một cựu chiến binh để nói chuyện về di tích này mỗi khi có khách yêu cầu. Nhưng hiện nay, vì lý do khách quan nên nhân chứng lịch sử đó không thể tiếp tục công việc”, ông Lê Xuân Thơm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng cho biết.

 

Hình ảnh mô phỏng hoạt động  trong Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò. Nguồn: ditichkhanhhoa.org.vn

Hình ảnh mô phỏng hoạt động trong Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò. Nguồn: ditichkhanhhoa.org.vn


Thống nhất bàn giao cho ngành Văn hóa


Để tìm hướng tháo gỡ những khó khăn liên quan đến dự án Tái hiện căn cứ cách mạng Đồng Bò, mới đây, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan. Tại buổi làm việc, ông chỉ đạo cụ thể việc giải quyết đối với diện tích chồng lấn giữa đất quốc phòng với đất dự án; công tác kiểm đếm các hạng mục tài sản; nâng cấp đường vào khu di tích… Ông Đinh Văn Thiệu chỉ đạo: “Giao Sở Văn hóa và Thể thao nghiên cứu việc lập hồ sơ khoa học đối với di tích Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò để xếp hạng. Chủ trương của tỉnh là bàn giao Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò cho Sở Văn hóa và Thể thao để quản lý, khai thác. Việc bàn giao cố gắng hoàn thành trong quý III/2021. Sau khi bàn giao, Sở Văn hóa và Thể thao có phương án sửa chữa, nâng cấp các hạng mục như: Phòng trưng bày, giới thiệu hiện vật; khu vực đón tiếp khách tham quan; không gian khu vực đài tưởng niệm; cảnh quan trong khuôn viên khu di tích… khang trang, đẹp đẽ hơn. Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc quản lý, khai thác để góp phần giáo dục truyền thống, nhất là đối với thế hệ trẻ”.


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Khu căn cứ cách mạng Đồng Bò chưa được xếp hạng di tích mà mới chỉ đưa vào danh mục kiểm kê di tích. Các sở, ngành liên quan cần sớm tháo gỡ những vướng mắc để thực hiện thủ tục liên quan đến việc xếp hạng di tích. Tuy việc bàn giao dự án có chủ trương từ năm 2018 và năm 2019 sở đã có văn bản đề nghị tiếp nhận dự án này nhưng đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao vẫn chưa tiếp nhận được. Nếu bàn giao dự án cho sở, mà đơn vị trực tiếp quản lý là Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh, sở sẽ triển khai công tác xếp hạng di tích; đầu tư tu bổ các hạng mục công trình; phối hợp với các đơn vị, trường học để tổ chức hoạt động tham quan, tuyên truyền, giới thiệu về di tích. Ông Lê Xuân Thơm khẳng định, chủ trương giao dự án Tái hiện căn cứ cách mạng Đồng Bò cho Sở Văn hóa và Thể thao quản lý là rất hợp lý. Điều đó sẽ giúp cho việc đầu tư, khai thác, quản lý dự án bài bản, chuyên nghiệp hơn. Công ty sẵn sàng bàn giao lại các hạng mục đã đầu tư mà không đòi hỏi bất cứ điều kiện nào.  


Giang Đình