10:06, 03/06/2021

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ngô Văn Ban trình làng tập sách mới

Mới đây, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ngô Văn Ban – Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa đã trình làng tập sách mới với tựa đề: Phú Yên những địa danh ghi dấu qua ca dao, tục ngữ, truyền thuyết, tín ngưỡng dân gian địa phương.

Mới đây, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ngô Văn Ban - Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa đã trình làng tập sách mới với tựa đề: Phú Yên những địa danh ghi dấu qua ca dao, tục ngữ, truyền thuyết, tín ngưỡng dân gian địa phương.

 

Tập sách dày gần 600 trang, do Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành. Theo lời tác giả, đây là tập sách nằm trong bộ sách tìm hiểu địa danh một số địa phương vùng Nam Trung Bộ qua tư liệu dân gian được ông thực hiện liên tục từ năm 2017 đến nay như: Địa danh Khánh Hòa xưa và nay và góp phần tìm hiểu một vùng đất; Quảng Ngãi những địa danh ghi dấu qua ca dao, truyền thuyết, tín ngưỡng dân gian vùng núi Ấn sông Trà; Bình Định những địa danh ghi dấu qua ca dao, tục ngữ, truyền thuyết, tín ngưỡng dân gian vùng đất võ trời văn; Phú Yên những địa danh ghi dấu qua ca dao, tục ngữ, truyền thuyết, tín ngưỡng dân gian địa phương...

 

Tập sách về vùng đất Phú Yên cùng với một số ấn phẩm khác của nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ngô Văn Ban.
Tập sách về vùng đất Phú Yên cùng với một số ấn phẩm khác của nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ngô Văn Ban.

 

 

Trong tập sách mới được xuất bản về vùng đất Phú Yên, tác giả đã dày công sưu tầm, biên soạn để cung cấp cho độc giả những kiến thức về tỉnh Phú Yên, những biến đổi về đơn vị hành chính qua các thời kỳ cho đến năm 2020. Một điểm thú vị là những đơn vị hành chính đó lại được thể hiện qua các loại hình văn học, văn hóa dân gian của cư dân địa phương. Với 3 chương: Phú Yên diện mạo một vùng đất; Địa danh Phú Yên trong nguồn tư liệu dân gian và lịch sử; Tìm hiểu địa danh và hiệu danh trong các đơn vị hành chính tỉnh Phú Yên. Qua đó, tập sách đã cung cấp cho độc giả một nguồn tư liệu quý, nhất là đối với độc giả trẻ.

 

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ngô Văn Ban năm nay đã 79 tuổi, ông đã có 15 công trình đứng tên riêng với sự sưu tầm, nghiên cứu khá kỳ công về văn hóa, văn học dân gian, cùng 24 công trình tham gia với vai trò đồng tác giả, bên cạnh đó còn có 6 tập bản thảo. Sau khi hoàn thành tập sách về tỉnh Phú Yên, vì lý do sức khỏe nên ông đang có ý định “gác kiếm”. Trong suốt chặng đường cống hiến cho nền văn hóa, văn học dân gian, ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng cao của Trung ương và địa phương.

 

Nhân Tâm