11:06, 01/06/2021

Ngành Văn hóa: Tích cực tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19

Những tháng đầu năm, ngành Văn hóa đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trước đại dịch nguy hiểm.

Những tháng đầu năm, ngành Văn hóa đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trước đại dịch nguy hiểm.


Tăng cường tuyên truyền lưu động


Ngay sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, ngành Văn hóa đã chuyển trạng thái tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, văn nghệ sang tập trung thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch. Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã điều xe tuyên truyền lưu động về các huyện, thị xã, thành phố để phát thanh, cổ động trực quan những nội dung liên quan đến phòng, chống dịch. Trong tháng 5, xe tuyên truyền lưu động của trung tâm đã thực hiện 16 buổi ở các địa phương. “Tôi thấy hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng xe lưu động khá phù hợp. Người dân vừa được nghe những thông điệp tuyên truyền, vừa có thể xem các hình ảnh trực quan để biết rõ hơn nguy cơ và cách phòng tránh dịch”, ông Nguyễn Thanh Ba (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) cho biết.

 

Các thành viên đội văn nghệ lưu động của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tuyên truyền  về phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh chụp trước ngày 27-4)

Các thành viên đội văn nghệ lưu động của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh chụp trước ngày 27-4)


Theo bà Nguyễn Duy Tường Vi - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, hơn 1 năm nay, hoạt động tuyên truyền về đại dịch Covid-19 đã được đơn vị triển khai thực hiện với nhiều hình thức khác nhau. Đội văn nghệ lưu động đã dàn dựng các tiểu phẩm, chương trình văn nghệ tổng hợp có nội dung tuyên truyền về Covid-19. Từ đầu tháng 3 đến hết ngày 29-4, các thành viên trong đội văn nghệ lưu động đã có 19 buổi văn nghệ truyền thông phòng, chống dịch phục vụ nhân dân ở các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, trung tâm đã thực hiện việc treo, dán hàng trăm băng rôn, áp phích chuyển tải thông điệp phòng, chống dịch Covid-19.  


Tăng tần suất phổ biến


Tại TP. Nha Trang, từ đầu năm, hoạt động tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được triển khai thực hiện đều đặn. Đặc biệt, từ đầu tháng 5 đến nay, nhiệm vụ này được thực hiện với tần suất, mức độ dày đặc hơn, đem đến hiệu quả tuyên truyền tích cực hơn. Theo ông Trần Thanh Nhã - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn cài đặt ứng dụng Bluezone; khai báo y tế điện tử bằng mã QR; áp dụng các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19; triển khai công tác phòng, chống dịch tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố.


Hệ thống đài phát thanh trên địa bàn thành phố cũng tập trung thời lượng tuyên truyền, phổ biến các nội dung về dịch Covid-19 trong tình hình mới. Cụ thể, vào đầu buổi sáng và cuối giờ chiều hàng ngày, hệ thống loa phát thanh đều đặn phát các thông báo về phòng, chống dịch, đặc biệt trong tổ chức bầu cử; điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm Covid-19... Với tổng số 466/478 cụm loa đang hoạt động trên toàn thành phố đã giúp người nắm bắt những thông tin, thông điệp cần thiết về phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin thành phố đã tổ chức kiểm tra, giám sát, nhắc nhở 77 cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu tạm dừng hoạt động theo quy định về phòng, chống dịch.


Việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trực quan, trực tiếp về những nội dung liên quan đến dịch Covid-19 đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Theo kế hoạch của các đơn vị, địa phương, thời gian tới, nhiệm vụ này tiếp tục được triển khai với nhiều nội dung, hình thức thể hiện phong phú hơn.


Giang Đình