10:06, 04/06/2021

Nếp sống văn hóa thời Covid-19

Việc chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 đang dần được người dân tự giác thực hiện. Các sinh hoạt, sự kiện quan trọng trong mỗi gia đình như việc cưới, việc tang cũng giản tiện hơn.

Việc chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 đang dần được người dân tự giác thực hiện. Các sinh hoạt, sự kiện quan trọng trong mỗi gia đình như việc cưới, việc tang cũng giản tiện hơn.


Hoãn việc cưới, đơn giản việc tang


Đám cưới của anh Nguyễn Quốc Nguyên (đường 2-4, TP. Nha Trang) đã được gia đình hai bên lên kế hoạch từ trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên đến ngày cưới anh đành phải tạm dừng theo quy định. Mặc dù chú rể, cô dâu có chút chạnh lòng nhưng được người thân động viên nên họ chỉ đến UBND phường xin đăng ký kết hôn. “Lúc tạm hoãn đám cưới, điều chúng tôi lo lắng là khoản tiền đặt cọc cho nhà hàng tiệc cưới. Nhưng khi nghe chúng tôi trình bày, quản lý của nhà hàng đã đồng ý cho hủy tiệc cưới và rút tiền cọc”, anh Nguyên cho biết.

 

Người dân và du khách đeo khẩu trang khi đến khu di tích Tháp Bà Ponagar. (Ảnh chụp trước ngày 27-4)

Người dân và du khách đeo khẩu trang khi đến khu di tích Tháp Bà Ponagar. (Ảnh chụp trước ngày 27-4)


Không chỉ có việc cưới, đối với việc tang cũng đã có những chuyển biến trong nhận thức của người dân. Tinh thần chung của nhiều gia đình là cố gắng tổ chức đám tang theo hướng đơn giản, tránh tình trạng tập trung đông người cùng một thời điểm. Nhiều gia đình còn chuẩn bị sẵn khẩu trang, dung dịch khử khuẩn để khách đến viếng. Người đến viếng cũng nêu cao ý thức về việc hạn chế tập trung đông người nên đã gửi lời chia buồn đến tang chủ thông qua tin nhắn điện thoại hoặc mạng xã hội. “Khi người dân đến làm thủ tục báo tử, chúng tôi đều có hướng dẫn về việc chấp hành các quy định về phòng dịch Covid-19 trong đám tang. Qua theo dõi, các đám tang trên địa bàn phường đều chấp hành đúng quy định”, một cán bộ tư pháp phường cho biết.


Đeo khẩu trang khi ra đường


Hiện nay, hình ảnh người dân đeo khẩu trang khi ra đường hay đến các khu vực công cộng đã trở nên quen thuộc. Trong thực tế, tuy một số người chưa thực hiện nghiêm túc nhưng đa số mọi người đều chấp hành tốt, nhất là sau khi TP. Nha Trang ra quân kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. “Đối với tôi, chiếc khẩu trang bây giờ đã trở thành vật bất ly thân. Mình đeo khẩu trang tuy có những bất tiện nhưng là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh”, ông Trần Thanh Tín (phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) cho biết.


Trong bối cảnh đi đến đâu cũng được yêu cầu phải đeo khẩu trang, dùng dung dịch khử khuẩn, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách, khai báo y tế đã dần làm cho mỗi người nhận thức rõ hơn về quy định phòng dịch Covid-19. Điều đó cũng đang dần trở thành thói quen của mọi người.


Tiếp tục vận động


Theo thông tin từ Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, trong tháng 5, toàn thành phố có 156 đám cưới, 170 đám tang. Trong đó, có 33 đám cưới thực hiện tổ chức theo nếp sống mới, số còn lại được tổ chức theo hướng tiết kiệm; các đám tang đều chấp hành việc không rải vàng mã, tiền thật trên đường đưa tang và không kéo dài thời gian phúng viếng. “Các địa phương đã có sự quan tâm, vận động người dân không tổ chức đám cưới, đám tang linh đình; hạn chế việc tập trung đông người để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phòng cũng đã có văn bản gửi các xã, phường để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện việc đeo khẩu trang khi đến những địa điểm công cộng. Xe tuyên truyền lưu động của các xã, phường đi đến từng ngõ phát thông tin tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19, trong đó có nội dung về quy định 5k, tổ chức đám tang, đám cưới”, ông Trần Thanh Nhã - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang cho biết.


Tuy đã đạt được những kết quả trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh thời dịch Covid-19 nhưng không vì thế chúng ta có thể lơ là, buông lỏng, bởi chỉ cần một người không chấp hành nghiêm có thể dẫn tới nguy cơ phá hủy mọi nỗ lực phòng, chống dịch. Vậy nên, đối với những trường hợp không thực hiện theo quy định phòng, chống dịch, rất cần những biện pháp xử lý mạnh tay.


Giang Đình