12:04, 28/04/2021

Hội thảo thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na ở Khánh Hòa

Sáng 28-4, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Khánh Hoà tổ chức hội thảo: Thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na ở Khánh Hoà. Đến dự, có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà; cùng hơn 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hoá dân gian đến từ các trường, viện nghiên cứu văn hóa ở Trung ương, các cán bộ quản lý, nghệ nhân dân gian, người dân địa phương.

Sáng 28-4, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Khánh Hoà tổ chức hội thảo: Thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na ở Khánh Hoà. Đến dự có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà; cùng hơn 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hoá dân gian đến từ các trường, viện nghiên cứu văn hóa ở Trung ương, các cán bộ quản lý, nghệ nhân dân gian, người dân địa phương.

 

Ông Đinh Văn Thiệu phát biểu tại hội thảo.
Ông Đinh Văn Thiệu phát biểu tại hội thảo.

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Văn Thiệu cho rằng, hội thảo góp phần làm rõ thêm những giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na trong đời sống tinh thần của người dân Khánh Hòa. Thông qua đó, góp phần định hướng cho việc tổ chức quản lý các hoạt động nghi lễ truyền thống được tốt hơn. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học đưa ra những ý kiến để bảo vệ và phát huy giá trị thực hành cũng như đề xuất các giải pháp trong công tác quản lý của các cơ quan, ngành chức năng trong tỉnh nhằm khuyến khích cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ mẫu Thiên Y A Na ở Khánh Hòa.

 

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề về nguồn gốc, sự giao thoa, cộng sinh tôn giáo tín ngưỡng thờ thánh Mẫu Thiên Y A Na của người Việt và thần Mẹ xứ sở của người Chăm; đánh giá vai trò tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống văn hóa của người dân ở Khánh Hoà; tìm hiểu các nghi thức thực hành tín ngưỡng, phát huy di sản thờ Mẫu Thiên Y A Na với phát triển du lịch bền vững ở Khánh Hòa và công tác quản lý các di tích lịch sử văn hóa, thực hành thờ Mẫu Thiên Y A Na...

 

Các nghệ nhân người Chăm tái hiện một phần nghi lễ Rijaharei trong tín ngưỡng thờ thần Mẹ xứ sở.
Các nghệ nhân người Chăm tái hiện một phần nghi lễ Rijaharei trong tín ngưỡng thờ thần Mẹ xứ sở.

 

Được biết, tại Khánh Hoà hiện có trên 200 di tích thờ Mẫu Thiên Y A Na. Trong đó, Tháp Bà Ponagar là trung tâm của tín ngưỡng này. Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật với chủ đề Hành trình Mẹ xứ sở Thiên Y A Na.

N.T