11:11, 13/11/2020

"Nắng Cam Ranh" và những chiến công thầm lặng

"Nắng Cam Ranh" là cuốn truyện ký của nhà văn Bạch Lê Vân Nguyên (Nhà xuất bản Công an nhân dân, năm 2020). Đây cũng là tác phẩm vừa đạt giải B cuộc thi tiểu thuyết và ký viết về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" (2017 - 2020) do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Công an tổ chức.

“Nắng Cam Ranh” là cuốn truyện ký của nhà văn Bạch Lê Vân Nguyên (Nhà xuất bản Công an nhân dân, năm 2020). Đây cũng là tác phẩm vừa đạt giải B cuộc thi tiểu thuyết và ký viết về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (2017 - 2020) do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Công an tổ chức.

 


Sau khi đất nước giải phóng chưa được bao lâu, vào năm 1976, tại Phú Khánh, một số tổ chức phản động đã nhen nhóm, gầy dựng lực lượng với âm mưu chống phá cách mạng; trong số đó có tổ chức “Mặt trận cứu nguy dân tộc” do Hoàng Nhạn, một sĩ quan của Quân lực Việt Nam Cộng hòa cầm đầu, xây dựng sào huyệt trên núi Hòn Rồng (Cam Ranh). Dưới sự điều hành của Hoàng Nhạn, bọn phản động trong tổ chức này đã mở rộng hoạt động ra thị xã Nha Trang, các huyện Khánh Xương, Khánh Ninh với thủ đoạn ám sát, bắt bớ, khủng bố thường dân và cán bộ, gây hoang mang trong quần chúng. Để trấn áp tổ chức phản động này, một chuyên án được thành lập và lực lượng an ninh, trong đó có đơn vị PK50 thuộc Ty Công an Phú Khánh thực hiện.


Trải qua nhiều gian khổ, nếm mật nằm gai đeo bám các đối tượng, trên cơ sở phân tích tình hình sau nhiều ngày thu thập được, cũng như móc nối đường dây thông qua một số người có liên quan đến tên cầm đầu, hai chiến sĩ an ninh là Cao Minh Nhạn và Nguyễn Văn Mai đã thâm nhập vào tận hang ổ của chúng ở núi Hòn Rồng. Cao Minh Nhạn với vai sĩ quan cảnh sát đặc biệt, con trai một nhà tư sản ở Cam Ranh; Nguyễn Văn Mai với vai thượng sĩ quân đội chế độ Sài Gòn đang làm việc cho nhà tư sản kia. Mặc dù bị khả nghi, bị thử thách với nhiều tình huống cam go nhưng với sự gan dạ, bản lĩnh, thông minh, 2 chiến sĩ an ninh của ta đã khôn khéo, lôi kéo được tên Hoàng Nhạn và vệ sĩ của y về Cam Ranh để gặp nhà tư sản với mục đích liên kết nhằm phục vụ cho âm mưu chống đối cách mạng lâu dài. Kế hoạch “điệu hổ ly sơn” thắng lợi. Tên Hoàng Nhạn cùng những kẻ tham gia tổ chức phản động “Mặt trận cứu nguy dân tộc” đã lần lượt sa lưới.


Tái hiện một vụ án có thật diễn ra cách đây gần 45 năm nhưng được truyền tải bởi bút pháp linh hoạt nên cuốn sách “Nắng Cam Ranh” của Bạch Lê Vân Nguyên rất lôi cuốn người đọc. Ở đó, qua 263 trang sách, ta không chỉ bắt gặp những âm mưu, quỷ kế của kẻ địch, mà còn thấy được sự dũng cảm, mưu trí và chiến công thầm lặng của cả tập thể lực lượng an ninh, trong đó các đồng chí lãnh đạo như: Lê Văn Đại, Nguyễn Điểu, Sơn Hải, Phạm Minh Đức, Nguyễn Khắc Tường, Kiều Tiến Vĩnh cùng các trinh sát Cao Minh Nhạn, Nguyễn Văn Mai, Nguyễn Thành Huy, Đặng Quốc Khanh, Lê Văn Đang… Với sự giúp đỡ tận tình của nhân dân, đây là một tập thể luôn gắn bó với nhau bằng những tình cảm đặc biệt, cùng chung mục đích, lý tưởng là mang lại cuộc sống thanh bình cho nhân dân.


Bạch Lê Vân Nguyên là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Khánh Hòa. Anh đã từng có nhiều tiểu thuyết, tập truyện ngắn được xuất bản. Truyện ký là thể loại đòi hỏi khi cầm bút phải tuân thủ những nguyên tắc phản ánh về người thật, việc thật nhưng anh đã tỏ ra khá sở trường khi viết “Nắng Cam Ranh”. Đọc tác phẩm, ta có cảm giác như đang đọc một cuốn tiểu thuyết với kết cấu chặt chẽ, đầy ắp tình tiết. Để viết được như vậy, tác giả không chỉ nghiên cứu hồ sơ vụ án một cách đầy đủ, mà còn gặp gỡ, trò chuyện cùng nhiều nhân vật trong cuộc, từ đó tái hiện diễn biến sự kiện với nhiều tình huống gay cấn, đầy kịch tính cũng như đi sâu khai thác diễn biến nội tâm của các nhân vật một cách sinh động trong môi trường hoạt động giàu chất trinh thám, luôn đối diện với hiểm nguy.


Viết về những chiến công thầm lặng của lực lượng an ninh sao cho hấp dẫn là điều không dễ! “Nắng Cam Ranh” của Bạch Lê Vân Nguyên được Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Công an trao giải thưởng loại B cuộc thi tiểu thuyết và ký là một minh chứng nói lên sự lôi cuốn của tác phẩm này ở cả hai bình diện nội dung và nghệ thuật thể hiện.


Hoàng Nhật Tuyên