11:10, 23/10/2020

Những niềm hy vọng trẻ

Đến với cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm nay, 4 diễn viên trẻ của tỉnh đã chuẩn bị những trích đoạn tuồng và dân ca kịch bài chòi đặc sắc, được đầu tư dàn dựng công phu. Hy vọng, họ sẽ thể hiện hết mình tại sân chơi nghệ thuật này…

Đến với cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm nay, 4 diễn viên trẻ của tỉnh đã chuẩn bị những trích đoạn tuồng và dân ca kịch bài chòi đặc sắc, được đầu tư dàn dựng công phu. Hy vọng, họ sẽ thể hiện hết mình tại sân chơi nghệ thuật này…


Những ngày này, các diễn viên trẻ gồm: Trần Thị Kim Thoa, Huỳnh Thị Thúy Thỏa (Đoàn Tuồng), Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Thanh Phương (Đoàn Dân ca) đang có mặt ở tỉnh Bình Định để tham dự cuộc thi. Đây là các diễn viên trẻ được Ban chuyên môn của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tuyển chọn từ 11 nghệ sĩ trẻ ở cả hai đoàn nghệ thuật. “Ai cũng mong muốn thể hiện được hết năng lực của mình trong cuộc thi này. Tất cả đều cố gắng để đạt được thành tích tốt nhất”, diễn viên Huỳnh Thị Thúy Thỏa cho biết.

 

Diễn viên Trần Thị Kim Thoa với trích đoạn Lỗ Lâm đề cờ.

Diễn viên Trần Thị Kim Thoa với trích đoạn Lỗ Lâm đề cờ.


Các diễn viên trẻ đã mang đến cuộc thi 2 trích đoạn tuồng Lỗ Lâm đề cờ (diễn viên Trần Thị Kim Thoa), Hồn tuồng (diễn viên Huỳnh Thị Thúy Thỏa) và 2 trích đoạn dân ca kịch bài chòi Vua hóa hổ (diễn viên Nguyễn Sơn Hà), Thúy Kiều bán mình chuộc cha (diễn viên Nguyễn Thị Thanh Phương). Trong 4 bài thi trên, ngoài trích đoạn Thúy Kiều bán mình chuộc cha là tác phẩm mới do nghệ sĩ Trần Kim Chín phóng tác kịch bản và NSƯT Đỗ Ngọc Tâm hướng dẫn biểu diễn, còn lại đều là những trích đoạn mẫu trên sân khấu tuồng và dân ca kịch. Dù bài mới hay bài cũ đều là những thử thách đối với mỗi diễn viên. Nếu diễn viên Nguyễn Thị Thanh Phương gặp khó trong việc lần đầu đảm nhận vai diễn Thúy Kiều sao cho thể hiện được hết cái bi, cái sầu và hoàn cảnh trái ngang của nhân vật, thì các diễn viên khác phải diễn được cho ra thần thái, hồn cốt của những nhân vật đã được nhiều nghệ sĩ gạo cội trước đó đóng đinh nhưng vẫn thể hiện được nét diễn riêng của mình. Đồng hành với các diễn viên trong các trích đoạn là sự hướng dẫn, chỉ dạy của những diễn viên thế hệ đi trước ở nhà hát như: NSƯT Võ Xuân Hùng, NSƯT Trần Thị Kim Khiêm, NSƯT Đỗ Ngọc Tâm. Chính điều này đã giúp cho mỗi diễn viên tiến bộ hơn trong việc thể hiện hành động, nội tâm, cảm xúc của nhân vật.


Nhà biên kịch Nguyễn Sĩ Chức cho rằng, các trích đoạn đều tương đối nặng. Đây vừa có những trích đoạn mẫu đã được đo ni đóng giày cho một số diễn viên thế hệ trước, nhưng cũng có những trích đoạn mới. Qua buổi diễn báo cáo, ông thấy mỗi diễn viên đều đã thể hiện được khả năng của mình khi vào vai khá tốt các nhân vật. Tất nhiên, vẫn cần có những điều chỉnh, lưu ý về cách sử dụng đạo cụ, lối hát, cách diễn sao cho tốt hơn. Đạo diễn Cao Nguyên nhận xét, đối với 2 trích đoạn tuồng, sự thể hiện của các diễn viên mang đến sự yên tâm, còn 2 trích đoạn dân ca kịch bài chòi, các diễn viên cần điều chỉnh lại cách thể hiện tâm lý nhân vật, cũng như kỹ năng diễn xuất. Nếu làm được vậy, chúng ta hoàn toàn tự tin các diễn viên dự thi sẽ đạt thành tích cao.

 

Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng và dân ca kịch toàn quốc do Cục Nghệ thuật biểu diễn (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định từ ngày 22 đến 29-10. Thí sinh dự thi phải là những diễn viên không quá 35 tuổi, đang hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp. Diễn viên dự thi với 1 trích đoạn tuồng hoặc dân ca kịch tự chọn có thời gian không quá 25 phút.

Từ những góp ý của các thành viên Hội đồng nghệ thuật, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đã yêu cầu lãnh đạo nhà hát và các diễn viên tiếp thu để có sự điều chỉnh phù hợp. Việc điều chỉnh phải được thực hiện trên cơ sở năng lực của các diễn viên, với tinh thần để làm cho bài thi hoàn thiện hơn. Khi đến với cuộc thi, các diễn viên phải tự tin để thể hiện hết khả năng của mình.


Theo bà Hoàng Yến - Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, tuy số lượng diễn viên trẻ đăng ký dự thi ban đầu khá nhiều nhưng lãnh đạo nhà hát đã quyết định chỉ chọn 4 gương mặt có phần thể hiện 4 trích đoạn tốt nhất để dự thi. Sau khi được các thành viên Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao góp ý, các diễn viên đã cùng với người hướng dẫn thực hiện sự điều chỉnh nhằm khắc phục tối đa những điểm còn hạn chế trong tiết mục của mình.


Với sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng và có chất lượng, hy vọng các diễn viên trẻ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh sẽ thể hiện tốt phần thi của mình và đạt thành tích cao tại cuộc thi.


Giang Đình