09:04, 28/04/2020

Chuẩn bị xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật

Sau một thời gian tìm vị trí xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh, đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã xác định được 2 phương án mang tính khả thi đối với công trình văn hóa có quy mô và ý nghĩa này.

 

Sau một thời gian tìm vị trí xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh, đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã xác định được 2 phương án mang tính khả thi đối với công trình văn hóa có quy mô và ý nghĩa này.


Công trình đạt tiêu chuẩn quốc gia


Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT), việc thực hiện dự án Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh là rất cần thiết để vừa góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động nghệ thuật biểu diễn của tỉnh, vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật ngày càng cao của người dân và du khách. Với tầm quan trọng đó, công trình cần được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc gia về nhà hát và phải đảm bảo các yêu cầu chính như: Vị trí ở trung tâm đô thị, khu dân cư hoặc nằm trong khu cây xanh, công viên, khu du lịch; có đường giao thông thuận tiện; xa các nguồn tiếng ồn lớn, nguồn khí độc hại, nơi có nguy cơ cháy nổ cao; diện tích khu đất theo tiêu chuẩn từ 6m2 đến 10m2/khán giả. Với tiêu chuẩn như trên, dự kiến công trình có quy mô từ 500 đến 700 chỗ ngồi và cần diện tích đất khoảng 5.000m2.

 

Nha Trang - Khánh Hòa  cần có một trung tâm  biểu diễn  nghệ thuật xứng tầm.  (Ảnh  minh họa)

Nha Trang - Khánh Hòa cần có một trung tâm biểu diễn nghệ thuật xứng tầm. (Ảnh minh họa)


Để có đất thực hiện dự án, vào tháng 6-2019, UBND tỉnh đã kết luận công trình này được xem xét, bố trí vào quy hoạch cụm công trình Trung tâm triển lãm và quảng trường tại Khu Trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. Chủ trương này đã nhận được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy. Ngày 10-12-2019, HĐND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết về cho ý kiến đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025. Trong đó, Sở VH-TT được giao chủ đầu tư dự án xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh. Đây là công trình có quy mô từ 500 đến 700 chỗ ngồi, vừa phục vụ công tác biểu diễn, đồng thời làm trụ sở làm việc và tập luyện cho diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng. Dự kiến, tổng mức đầu tư công trình khoảng 70 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước.


Như vậy, phương án về vị trí đất để xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh đã được xác định đó là nằm trong Khu Trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. Sau khi bàn giao quỹ đất, dự án này sẽ được đầu tư xây dựng.


Có thêm phương án hai


Ngày 24-4, UBND tỉnh đã có cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan đến dự án xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở VH-TT tiếp tục đề xuất quy hoạch khu đất Sân vận động 19-8 Nha Trang có tổng diện tích 40.520m2 là đất văn hóa, thể thao (thay cho quy hoạch đất hỗn hợp thương mại, dịch vụ, công viên cây xanh, bãi đỗ xe ngầm trước đây) để phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao của tỉnh về lâu dài. Nếu phương án này khả thi, có thể đề xuất xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tại đây. Tuy nhiên, theo ý kiến của lãnh đạo Sở Xây dựng, khu đất Sân vận động 19-8 Nha Trang vẫn nên giữ theo quy hoạch đã có, không nên thay đổi.


Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, vị trí đất xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh được xác định tại Khu Trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang là phù hợp và đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng đang tính phương án có thể xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh ở vị trí dự án Nha Trang Sao (phường Vĩnh Thọ) trước đây.


Về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Đối với khu đất dự án Nha Trang Sao trước đây, quan điểm của tỉnh là không sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh. Chúng ta nên thống nhất chủ trương sẽ xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh ở vị trí dự án Nha Trang Sao sau khi thu hồi được đất. Đây là vị trí phù hợp để xây dựng công trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp với việc xây dựng, tôn tạo cảnh quan danh thắng Hòn Đỏ thành quần thể văn hóa, nghệ thuật, tâm linh. Tuy nhiên, trước mắt vẫn giữ phương án xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tại Khu Trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.


Việc xác định được 2 vị trí để lựa chọn xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật tỉnh là tiền đề cần thiết để triển khai các bước tiếp theo của dự án. Hy vọng trong một ngày không xa, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ có được một công trình phục vụ hoạt động biểu diễn nghệ thuật xứng tầm. Qua đó, góp phần vào sự phát triển văn hóa, du lịch của địa phương.


Giang Đình