10:09, 29/09/2019

Triển lãm "Mộc bản - Bảo vật hoàng triều và Thiên hùng ca sử Việt"

Kỷ niệm mười năm Mộc bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới, ngày 27-9, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ), khai mạc triển lãm chuyên đề: "Mộc bản - Bảo vật hoàng triều và thiên hùng ca sử Việt".
 

Kỷ niệm mười năm Mộc bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới, ngày 27-9, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ), khai mạc triển lãm chuyên đề: “Mộc bản - Bảo vật hoàng triều và thiên hùng ca sử Việt”.

 

Trình diễn cách thức in ấn văn bản hành chính từ các mộc bản.
Trình diễn cách thức in ấn văn bản hành chính từ các mộc bản.
 
Tại chuyên đề, “Mộc bản - Bảo vật hoàng triều”, triển lãm giới thiệu đến công chúng mười bức tranh khổ lớn (1,22x2m), có tính mỹ thuật cao, khắc họa lịch sử hoạt động khắc in mộc bản trước và trong thời Nguyễn, với những thông tin được trích xuất từ chính những bộ sách sử được lưu giữ trong khối Mộc bản Triều Nguyễn. Chuyên đề “thiên hùng ca sử Việt”, giới thiệu tám tài liệu mộc bản có nội dung đặc biệt quý về các sự kiện lịch sử của dân tộc Việt Nam trong các thời kỳ lịch sử. Từ sự kiện Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán năm 938, sự kiện vua Lý Thái Tổ dời đô, Lý Thường Kiệt đánh bại quân Tống đến tác phẩm “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi vào năm 1428.
 
 
Các đại biểu nghe thuyết minh tại triển lãm.
Các đại biểu nghe thuyết minh tại triển lãm.
 
Đây là lần đầu tiên Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV ứng dụng hình thức trưng bày bằng tranh vẽ. Câu chuyện ra đời, những giá trị chất chứa trong khối tài liệu Mộc bản, cũng như những trận đánh nổi tiếng, làm nên khí phách con người Việt Nam được tái hiện sống động qua từng nét vẽ. Tại không gian triển lãm, các nghệ nhân trực tiếp biểu diễn quá trình chạm khắc chữ trên gỗ, những công đoạn để hình thành mộc bản, cách thức để in ấn văn bản hành chính từ các mộc bản.
 
 
Bảo quản Mộc bản triều Nguyễn tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV.
Bảo quản Mộc bản triều Nguyễn tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV.
 
Hiện Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV đang bảo quản 34.619 tấm, với 55.320 mặt khắc tài liệu mộc bản, gồm 152 đầu sách với 1.953 quyển; được bảo quản trong kho chuyên dụng, an ninh nghiêm ngặt.
 
Không gian triển lãm được Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV duy trì thường xuyên để phục vụ du khách đến tham quan, tìm hiểu.
 
Theo nhandan.com.vn