11:12, 21/12/2018

Cánh rừng ký ức của nhà văn Cao Duy Thảo

"Ven cánh rừng ký ức" (Nhà xuất bản Hội Nhà văn - 2018) là cuốn sách của nhà văn Cao Duy Thảo vừa được xuất bản, trong đó tập hợp 5 bút ký được tác giả sáng tác vài năm gần đây.

“Ven cánh rừng ký ức” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn - 2018) là cuốn sách của nhà văn Cao Duy Thảo vừa được xuất bản, trong đó tập hợp 5 bút ký được tác giả sáng tác vài năm gần đây. Dù được viết dưới thể loại bút ký, nhưng đây là cuốn sách khá hấp dẫn người đọc, không chỉ bởi những nội dung được đề cập mà cách diễn đạt của nhà văn trong tác phẩm mới này tiếp tục được thể hiện với lối viết chứa đầy cảm xúc và rất văn, rất tinh tế.

 


Từng là nhà văn, nhà báo - tay bút, tay súng, trải qua gần 10 năm sống, chiến đấu và làm việc ở Ban Văn nghệ thuộc Khu ủy Khu 5 ác liệt trong những năm chống Mỹ, nên 3 bút ký in ở phần đầu sách gồm: “Ven cánh rừng ký ức”, “Chiến trường”, “Những người bạn ở chiến khu” là những tác phẩm thuộc đề tài “về nguồn” được tác giả ghi lại sau những chuyến về thăm nơi mình đã từng có một thời gắn bó, máu thịt. Nếu “Ven cánh rừng ký ức” cung cấp cho người đọc một bức tranh lịch sử về vùng đất Ba Tơ anh hùng với nhiều địa danh nổi tiếng… thì trong “Chiến trường” và “Những người bạn ở chiến khu”, tác giả đưa người đọc về với những khung cảnh hồi ức, ký ức, kỷ niệm, hoài niệm… với bao khuôn mặt bạn bè thân quen của những năm gian khổ, trong số họ, có người còn sống, có người đã vĩnh viễn nằm lại trên trận tuyến đối mặt với kẻ thù. Chỉ là trở về cảnh cũ, nhớ tới người xưa, chuyện xưa, song với tính khái quát cao, Cao Duy Thảo không chỉ mang tới cho người đọc những mẩu chuyện rất xúc động về tình bạn, tình đồng đội, mà cao hơn đó là một phần tầm vóc, diện mạo của người chiến sĩ cách mạng giữa chiến trường Khu 5 ác liệt năm nào.


2 bút ký còn lại in trong cuốn sách được viết dưới dạng du ký, kể về 2 chuyến đi mà tác giả đã trải qua - một đến Malaysia và một đến Mỹ. Nếu ở “Theo chân doanh nghiệp Việt”, hình ảnh một tập đoàn kinh tế thuộc tầm cỡ lớn nhất thế giới với cung cách làm ăn năng động được tác giả ghi lại với tính khái quát cao, thì ở “Xứ người”, tác giả đã cung cấp cho ta một bức tranh khá rộng về nước Mỹ và những người Việt thuộc nhiều thành phần khác nhau đang định cư trên đất Mỹ.


Đi và viết - đó là đặc điểm trong quá trình hình thành một tác phẩm bút ký của Cao Duy Thảo. Và dù ở đề tài nào, viết về những hồi ức ở nơi mình từng sống hay về những khám phá ở vùng đất mới, không chỉ dừng lại ở việc kể hoặc ghi chép những điều mắt thấy, tai nghe một cách đơn thuần như những cây bút khác hay làm, mà trên cơ sở bám sát từng mảng hiện thực, nhà văn luôn mở rộng biên độ để liên tưởng, suy luận, bình luận cũng như khai thác những khía cạnh, những mảng văn hóa liên quan… tạo cho tác phẩm có chiều sâu, lôi cuốn người đọc. Đặc biệt, từng viết nhiều thể loại như truyện ngắn, tiểu thuyết nên bút ký của Cao Duy Thảo giàu chất truyện. Dù nội dung cốt lõi của thể loại này là phản ánh người thật, việc thật, nhưng tác giả luôn chọn lọc và lồng vào tác phẩm những câu chuyện kể sống động, chuyện này nối chuyện kia, tình tiết này nối tình tiết kia với nhiều lối rẽ rất linh hoạt nhưng vẫn giữ được bố cục chặt chẽ. Chỉ riêng trong bút ký “Xứ người”, nếu đọc, ta sẽ nhận ra ở đó có cả một rừng truyện kể, gắn liền với hàng chục nhân vật lúc ở Việt Nam, lúc ở Mỹ; có khi là người Việt, có khi là người Mỹ; lúc liên quan cảnh vật, lúc liên quan đến hoàn cảnh riêng tư… Sự hấp dẫn ở cuốn sách mới của Cao Duy Thảo còn ở lối hành văn dung dị, ngắn gọn, câu văn luôn được trau chuốt, từ ngữ diễn đạt luôn được chọn lọc, mang tính diễn cảm cao.


Không kể các thể loại khác, đến nay, nhà văn Cao Duy Thảo đã có không dưới 5 cuốn sách chuyên về bút ký được xuất bản. Có bạn đọc nhận xét rằng, bút ký của ông luôn lấp lánh những trang văn. Nhận xét trên hoàn toàn chính xác và càng được thể hiện rất rõ trong tập bút ký “Ven cánh rừng ký ức”.


Hoàng Nhật Tuyên