10:12, 19/12/2018

Hát về người chiến sĩ

Sau 2 đêm thi diễn, sáng 19-12, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tổng kết Liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ lần thứ 27. Với hàng chục tiết mục được đầu tư công phu, có nội dung tốt, liên hoan là dịp sinh hoạt văn hóa ý nghĩa.

Sau 2 đêm thi diễn, sáng 19-12, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tổng kết Liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ lần thứ 27. Với hàng chục tiết mục được đầu tư công phu, có nội dung tốt, liên hoan là dịp sinh hoạt văn hóa ý nghĩa.


Đại tá Trần Thân - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, Liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ là hoạt động truyền thống của tỉnh. Đây là dịp để các đơn vị, các đoàn nghệ thuật giao lưu, học hỏi và thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân. Trong thời gian thi diễn, các đoàn mang đến những tiết mục hay, những chương trình biểu diễn hấp dẫn, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần đối với cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang.

 

Tiết mục Khát vọng biển khơi của đoàn nghệ thuật Vùng 4 Hải quân -  một trong những tiết mục xuất sắc tại liên hoan.

Tiết mục Khát vọng biển khơi của đoàn nghệ thuật Vùng 4 Hải quân - một trong những tiết mục xuất sắc tại liên hoan.


Với chủ đề Non sông và người chiến sĩ, các đội thi đã mang đến liên hoan gần 50 tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu biển đảo… Mỗi đội thi mang đến liên hoan những màu sắc nghệ thuật riêng, cùng sự đầu tư chu đáo đã đem lại cho khán giả những tiết mục nhiều cảm xúc. Người xem thấy được quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc của những người lính biển qua chương trình thi diễn của đoàn nghệ thuật Vùng 4 Hải quân; niềm tự hào của những người lính phòng không không quân đang ngày đêm canh giữ bình yên cho bầu trời quê hương của đoàn nghệ thuật Sư đoàn Phòng không 377; tình cảm yêu mến, tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh của đoàn nghệ thuật Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; hay sự khắc họa hào khí anh hùng của dân tộc trong phần thi của Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Nha Trang…


Bên cạnh đó, các đoàn đã khéo léo lồng ghép những tiết mục có nội dung nói về truyền thống của đơn vị mình. Một số tiết mục tự biên hay được khai thác từ chất liệu nghệ thuật truyền thống cũng đã tạo được dấu ấn nhất định. Đại úy Vũ Văn Xuyến - thành viên đoàn nghệ thuật Vùng 4 Hải quân chia sẻ: “Đoàn đã có sự đầu tư dàn dựng, tập luyện kỹ lưỡng các tiết mục nhằm gửi đến khán giả chương trình biểu diễn có chất lượng. Qua mỗi lần tham gia, các thành viên trong đoàn đã học hỏi thêm được nhiều điều hay, điều mới để tự hoàn thiện mình hơn cho những lần hội diễn, liên hoan tiếp theo”.


Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trưởng Ban giám khảo liên hoan, hầu hết các tiết mục thi diễn đều được dàn dựng công phu, phong phú về hình thức. Chương trình thi của một số đoàn có chất lượng chuyên môn tốt, có sự đầu tư về phục trang, đạo cụ, âm nhạc; một số tiết mục ở thể loại đơn ca đã phô diễn được chất giọng, kỹ thuật xử lý tác phẩm, khả năng làm chủ sân khấu của ca sĩ. Điều đó đã đem đến cho liên hoan những chương trình nghệ thuật có chất lượng tốt và sự đa dạng trong cách thể hiện.


Điều nhiều người còn băn khoăn chính là số lượng các đoàn thi diễn năm nay so với mọi năm giảm đi khá nhiều. Tuy nhiên, điều đó không làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như ý nghĩa của liên hoan.


Giang Đình


 




Liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ lần thứ 27 có gần 300 ca sĩ, diễn viên của 9 đoàn nghệ thuật không chuyên tham gia gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Vùng 4 Hải quân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn Phòng không 377, Trường Sĩ quan Không quân, Lữ đoàn 189 Hải quân, Học viện Hải quân, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Nha Trang.


Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 20 giấy khen cho 20 tiết mục xuất sắc, trong đó có 18 tiết mục tập thể và 2 tiết mục đơn ca. Nhân dịp này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen cho 9 đoàn nghệ thuật đã có thành tích nhiều năm liên tục tham gia Liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ.