10:09, 26/09/2018

Để thành phố văn minh, thân thiện

TP. Nha Trang đang nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện. Một trong những việc được quan tâm chính là nâng cao nhận thức, thái độ ứng xử cho đội ngũ tài xế xe taxi, xe xích lô trong quá trình hành nghề phục vụ du khách.

TP. Nha Trang đang nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện. Một trong những việc được quan tâm chính là nâng cao nhận thức, thái độ ứng xử cho đội ngũ tài xế xe taxi, xe xích lô trong quá trình hành nghề phục vụ du khách.


Lâu nay, tình trạng tài xế taxi, xe xích lô có những biểu hiện tiêu cực khi đưa rước, vận chuyển khách diễn ra khá phổ biến như: chạy lòng vòng, gian lận trong tính cước, chỉ đưa khách đến những địa điểm ăn uống, mua sắm có trích hoa hồng… Dư luận từng rất bức xúc với một số vụ việc tài xế taxi có hành vi “chặt chém” du khách diễn ra vào tháng 9-2017 và tháng 7-2018. Theo tìm hiểu ở một số hãng taxi, trước khi giao xe cho các tài xế, các công ty đều tổ chức những buổi phổ biến nội quy, quy tắc hành nghề của công ty để nhân viên nắm rõ. Tuy nhiên, việc áp dụng nó như thế nào trong quá trình phục vụ khách còn tùy thuộc vào thái độ của từng tài xế. “Tài xế taxi bây giờ được các công ty giao doanh số rất cao nên chúng tôi phải cố gắng để hoàn thành mới có thu nhập tốt. Nhiều lúc vì những áp lực như thế nên có những tình huống không hay khi phục vụ khách”, anh Nam - tài xế của một hãng taxi chia sẻ.  

 

Khách đi tham quan TP. Nha Trang.

Khách đi tham quan TP. Nha Trang.


Ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang cho rằng: “Lái xe taxi, xe xích lô là những người trực tiếp tiếp xúc, phục vụ khách du lịch. Họ có những tác động cụ thể đến tình cảm, cảm xúc và cái nhìn của du khách về thành phố. Một tài xế thân thiện, hiếu khách sẽ để lại ấn tượng đẹp và ngược lại nếu tài xế có thái độ, cử chỉ, lời nói không đúng với khách thì du khách dễ phát sinh những suy nghĩ không tốt về Nha Trang”. Còn theo cô Ngô Thị Như Thùy - Khoa Du lịch (Trường Đại học Khánh Hòa), để từng bước xây dựng nên hình ảnh một thành phố du lịch văn minh, thân thiện thì  phải đi từ chính những người thường xuyên tiếp xúc với khách du lịch. Nâng cao ý thức cho đội ngũ những người lái xe taxi, xe xích lô, bán hàng rong… khi phục vụ khách là một giải pháp mang tính bền vững.


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 11 đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh taxi với gần 1.900 tài xế; đội ngũ lái xe xích lô du lịch có hơn 150 người. Thành phố vừa tổ chức các lớp phổ biến kiến thức về văn hóa ứng xử cho 600 tài xế taxi, lái xe xích lô, qua đó trang bị những kỹ năng bước đầu về giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ khách du lịch cũng như văn hóa khi tham gia giao thông cho đội ngũ này. Thành phố mong muốn, đội ngũ lái xe taxi, xe xích lô sẽ góp phần cùng với chính quyền xây dựng hình ảnh TP. Nha Trang văn minh, thân thiện, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi du khách.


“Tham gia lớp học, tôi được biết thêm những quy định của Nhà nước, của thành phố. Đặc biệt, thông qua những tình huống cụ thể được các giảng viên nêu ra và cách xử lý, tôi đã nhận ra được những hạn chế của mình cần phải khắc phục để phục vụ khách tốt hơn”, ông Nguyễn Thanh Được - lái xe xích lô cho biết.


Với phương châm một người lái xe thân thiện, hiếu khách là một tuyên truyền viên về hình ảnh du lịch thành phố, hy vọng rằng trong thời gian tới, trên địa bàn TP. Nha Trang sẽ không còn xảy ra những vụ việc đáng tiếc do các bác tài gây ra với du khách.


Giang Đình