10:09, 25/09/2018

Các điểm tham quan về bác sĩ A.Yersin: Cần sớm tháo gỡ những bất cập

Khu nhà làm việc trên đỉnh Hòn Bà, khu mộ ở Suối Dầu là 2 điểm tham quan nằm trong chuỗi các di tích liên quan đến cuộc đời sự nghiệp của bác sĩ A.Yersin. Tuy nhiên, việc đến thăm viếng những nơi này trong thời gian qua đang có những bất cập cần được tháo gỡ.

Khu nhà làm việc trên đỉnh Hòn Bà, khu mộ ở Suối Dầu là 2 điểm tham quan nằm trong chuỗi các di tích liên quan đến cuộc đời sự nghiệp của bác sĩ A.Yersin. Tuy nhiên, việc đến thăm viếng những nơi này trong thời gian qua đang có những bất cập cần được tháo gỡ.


Ngăn đường lên Hòn Bà


Năm 2016, sau khi có dư luận về việc tổ chức hoạt động du lịch trái phép ở Hòn Bà, Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà đã kiểm tra và đề nghị UBND tỉnh tạm dừng các hoạt động du lịch sinh thái nơi đây. Từ đó đến nay, Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà cử lực lượng kiểm lâm của đơn vị chốt chặn tại các điểm barie để ngăn người dân và du khách lên Hòn Bà. Ông Đỗ Anh Thi - Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà cho biết, việc tạm dừng các hoạt động du lịch sinh thái ở Hòn Bà là để tiến hành rà soát, thực hiện các trình tự thủ tục theo đúng quy định của Nhà nước. Đơn vị cũng rất muốn có hoạt động du lịch sinh thái ở Hòn Bà, bởi nó sẽ mang đến nhiều lợi ích trong việc bảo vệ, phát huy giá trị của khu bảo tồn, nhưng điều đó phải được thực hiện một cách bài bản, đúng quy định để bảo vệ Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà.

 

Khu nhà làm việc của bác sĩ A.Yersin trên đỉnh Hòn Bà rơi vào cảnh hoang vu.

Khu nhà làm việc của bác sĩ A.Yersin trên đỉnh Hòn Bà rơi vào cảnh hoang vu.


Bà Nguyễn Khoa Diệu Hương - một người trong Hội Ái mộ A.Yersin cho rằng, với một địa điểm tự nhiên như Hòn Bà lại gắn với cuộc đời bác sĩ A.Yersin thì lẽ ra nơi đây phải có sự phát triển du lịch xứng tầm. Vậy nhưng, điểm Hòn Bà không những không phát triển mà còn trở nên hoang vắng bởi những quy định ngặt nghèo với lý do bảo vệ, quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà.


Cô Chế Diễm Trâm - giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho rằng, việc ngăn không cho mọi người lên Hòn Bà đã khiến cho cảnh quan trên đỉnh Hòn Bà dần trở nên hiu hắt, ngôi nhà và những di vật dần xộc xệch, con đường lên xuất hiện nhiều chỗ sạt lở nặng. Cô mong lãnh đạo tỉnh sớm có những quyết sách đúng đắn và nhân văn để dung hòa giữa việc bảo tồn thiên nhiên rừng Hòn Bà với việc bảo vệ, phát huy những giá trị văn hóa gắn với khu di tích, khu làm việc của bác sĩ A.Yersin.


Theo ông Đống Lương Sơn - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Yasaka Saigon Nhatrang, năm 2010, công ty được UBND tỉnh giao quản lý khu nhà làm việc của bác sĩ A.Yersin ở Hòn Bà và khu mộ của ông ở Suối Dầu. Khi đó mỗi năm, công ty phải bỏ ra một nguồn kinh phí lớn để thực hiện nhiệm vụ này. Năm 2016, khi có chủ trương tạm dừng việc tham quan Hòn Bà, đơn vị cũng buồn vì tâm huyết gìn giữ của mình bao lâu nay không còn ý nghĩa, nhưng mừng vì không phải tốn kinh phí quản lý.


10 năm chưa làm được đường vào khu mộ

 

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thị Thế Trâm - Chủ tịch Hội Ái mộ A.Yersin: Sắp tới, Hội Ái mộ A.Yersin sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh giải quyết những vướng mắc còn tồn tại để bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị Hòn Bà. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng cần sớm sửa chữa, nâng cấp con đường vào khu mộ bác sĩ A.Yersin và tạo điều kiện cho người dân, các đoàn khách đến thăm viếng đươc thuận lợi hơn.

Khu mộ của bác sĩ Yersin cũng có những bất cập. Ông Lê Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hội Ái mộ A.Yersin cho biết, từ năm 1990, khu mộ bác sĩ A.Yersin đã được công nhận là di tích cấp quốc gia. Nhưng từ đó đến nay, con đường vào khu di tích này vẫn là đường đất, hoang sơ, lầy lội, chưa được nâng cấp. Nhiều du khách, bạn bè quốc tế, người dân đến viếng mộ ông đã phàn nàn việc con đường đi vào khu mộ chưa xứng tầm với di tích.  


Theo ông Trần Đình Dũng - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh, năm 2012, khu di tích mộ bác sĩ A.Yersin được Viện Pasteur Nha Trang bàn giao cho Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh quản lý. Nhưng con đường vào mộ lại nằm trong phạm vi đất thuộc quyền quản lý của Viện Pasteur Nha Trang. Cách đây 10 năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (nay là Sở Văn hóa và Thể thao) đã đề nghị nâng cấp con đường này. Tuy nhiên, việc triển khai bị dừng lại do vướng thủ tục đầu tư, đặc biệt Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vắc xin cho rằng nếu làm đường sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý chuyên ngành của 2 viện, vì thế cả 2 viện đều muốn làm đường mới đi giữa ranh giới 2 đơn vị. Đến năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư con đường giữa ranh giới 2 viện thì lại vướng vào dự án làm đường cao tốc đi qua khu vực này nên phải điều chỉnh lại. Dự kiến năm 2019, con đường mới vào khu mộ bác sĩ A.Yersin sẽ được thi công.


Giang Đình