04:12, 15/12/2016

Chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho hội viên

Nhiệm kỳ qua, với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa đã thể hiện rõ vai trò của một tổ chức chính trị, xã hội và nghề nghiệp trong việc tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ những người làm báo tác nghiệp.

Nhiệm kỳ qua, với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa đã thể hiện rõ vai trò của một tổ chức chính trị, xã hội và nghề nghiệp trong việc tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ những người làm báo tác nghiệp. Đặc biệt, hội đã chú trọng đến các hoạt động nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho hội viên.


Nhiều hoạt động nâng cao kỹ năng nghiệp vụ


Nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí cử 25 nhà báo đi dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức và các lớp tập huấn chuyên ngành do các bộ, ngành tổ chức. Đặc biệt, hội đã tổ chức thành công 3 hội thảo chuyên đề: “Đạo đức người làm báo trong khai thác và xử lý nguồn tin”; “90 năm báo chí cách mạng Việt Nam: Truyền thống, bản lĩnh và trách nhiệm”; “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập”.


Hội thảo “Đạo đức người làm báo trong khai thác và xử lý nguồn tin” đã đặt ra nhiều vấn đề trong việc tác nghiệp hiện nay. Bên cạnh đó, hội thảo cũng trao đổi nhiều kinh nghiệm trong việc khai thác và bảo vệ nguồn tin. Hội thảo “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập” đã đề cập nhiều vấn đề tồn tại lâu nay giữa nhà báo và doanh nghiệp. Không chỉ phân tích nguyên nhân, thực trạng, các tham luận, ý kiến tại hội thảo còn đề xuất nhiều giải pháp, ý tưởng nhằm cải thiện mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. “Các hội thảo báo chí do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức đã góp phần giúp người làm báo trên địa bàn tỉnh, nhất là những hội viên trẻ có thêm nhiều kiến thức để nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp. Bên cạnh những vấn đề mang tính lý luận, những chia sẻ về kinh nghiệm với nhiều tình huống cụ thể luôn hữu ích”, nhà báo Tôn Nữ Thanh Bình nói.


Trong nhiệm kỳ qua, hội còn chú trọng đến việc đổi mới nội dung và hình thức đặc san Người làm báo Khánh Hòa. Nội dung tập trung phản ánh những hoạt động hội nổi bật, trao đổi nghiệp vụ giữa những người làm báo; cập nhật thông tin về kinh tế - xã hội của tỉnh, các sự kiện thời sự và đời sống báo chí thế giới. Thực tế cho thấy, đặc san của hội là ấn phẩm bổ ích đối với hội viên, đem đến cho bạn đọc, hội viên nhà báo nhiều thông tin liên quan đến việc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của nghề báo. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức trao đổi nghiệp vụ, giao lưu với đoàn công tác hội nhà báo các tỉnh, thành: Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Cần Thơ, Tiền Giang và Liên đoàn Báo chí Thái Lan, đoàn Hội Nhà báo Trung Quốc, Hàn Quốc. Đặc biệt, năm 2013, Hội Nhà báo tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công hội nghị báo chí toàn quốc.


Sẽ triển khai đồng bộ các hoạt động


Tuy đã có nhiều hoạt động sôi nổi, nhưng trong những năm qua, do hạn chế về kinh phí nên Hội Nhà báo tỉnh chưa tổ chức được nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, chưa thực hiện được nhiều chuyến đi thực tế sáng tạo tác phẩm báo chí cho các hội viên. Liên quan đến vấn đề này, nhà báo Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết: “Báo chí ngày nay rất phát triển, ngày càng đòi hỏi sự nhanh nhạy về thông tin. Vì thế, chúng tôi luôn trăn trở với vấn đề nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp của hội viên. Nhiệm kỳ tới, hội sẽ triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng báo chí như: mở các hội thảo, lớp đào tạo nghiệp vụ, giao lưu với hội viên nhà báo các tỉnh, thành có hoạt động báo chí sôi động để học hỏi kinh nghiệm”.

 

Hội Nhà báo tỉnh hiện nay có 245 hội viên, đang sinh hoạt ở 8 chi hội trực thuộc: Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa, Tạp chí Nha Trang, Tạp chí Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, Tạp chí Khoa học - Công nghệ và Môi trường Khánh Hòa, Thông tấn xã Việt Nam tại Khánh Hòa, Chi hội Nhà báo Văn phòng hội, Chi hội Nhà báo Trung ương và TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, trong thời gian tới, Hội Nhà báo tỉnh sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị báo chí Trung ương; phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, hội nhà báo các tỉnh, thành trong khu vực Trung - Nam Trung Bộ mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí. Hội Nhà báo tỉnh đã được Tỉnh ủy cho phép phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Chính trị tỉnh mở lớp đại học báo chí văn bằng 2 (tuyển sinh năm 2017) cho học viên các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên. Dự kiến, trong nhiệm kỳ tới, hội sẽ thành lập thêm một số câu lạc bộ báo chí như: Câu lạc bộ báo chí du lịch, mở lớp dạy chụp ảnh cho phóng viên trẻ; tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng làm báo hình, báo điện tử, làm báo đa phương tiện... dành cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí. Ngoài việc tổ chức cuộc thi tác phẩm báo chí và sáng tác ca khúc về Trường Sa, hội sẽ tiếp tục xin chủ trương tổ chức các cuộc thi tác phẩm báo chí viết về việc học tập tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới, du lịch. Bên cạnh đó, hội sẽ sử dụng có hiệu quả quỹ hỗ trợ tác phẩm chất lượng cao, tổ chức các đợt đi thực tế sáng tác để khuyến khích các tác giả đầu tư tác phẩm chất lượng tham gia giải báo chí của tỉnh và Trung ương. “Chúng tôi đặt mục tiêu, mỗi năm sẽ tổ chức một đoàn đi giao lưu về kinh nghiệm báo chí ở các địa phương trong nước. Đồng thời, hội sẽ xin chủ trương Hội Nhà báo Việt Nam về việc liên kết để tổ chức cho hội viên đi học hỏi, giao lưu về báo chí ở một số nước châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan...”, nhà báo Đoàn Minh Long bày tỏ.


THÀNH NGUYỄN

 



Những hình ảnh tiêu biểu về hoạt động trong nhiệm kỳ 2011 - 2016

Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh ngày càng sôi nổi, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng.

 

Hội báo Xuân - một trong những hoạt động nổi bật của Hội Nhà báo tỉnh
Hội báo Xuân - một trong những hoạt động nổi bật của Hội Nhà báo tỉnh

 

Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Trung Quốc thăm và làm việc với Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Trung Quốc thăm và làm việc với Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa

 

Giải báo chí Khánh Hòa ngày càng có chất lượng
Giải báo chí Khánh Hòa ngày càng có chất lượng

 

Hội viên Hội Nhà báo Khánh Hòa giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Đông C, huyện đảo Trường Sa
Hội viên Hội Nhà báo Khánh Hòa giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Đông C, huyện đảo Trường Sa

 

Hội Nhà báo tỉnh tặng quà từ thiện tại xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh
Hội Nhà báo tỉnh tặng quà từ thiện tại xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh