05:06, 21/06/2016

Tôn vinh những tác phẩm mang lại hiệu quả xã hội cao

Với 22 giải trong tổng số 133 tác phẩm dự thi, Giải báo chí Khánh Hòa năm 2016 đã đề cao những tác phẩm xuất sắc mang lại hiệu quả xã hội cao; đồng thời tôn vinh các nhà báo giỏi đã phát hiện đúng vấn đề, phản ánh kịp thời, chân thực những sự kiện nóng bỏng của cuộc sống.

Với 22 giải trong tổng số 133 tác phẩm dự thi, Giải báo chí Khánh Hòa năm 2016 đã đề cao những tác phẩm xuất sắc mang lại hiệu quả xã hội cao; đồng thời tôn vinh các nhà báo giỏi đã phát hiện đúng vấn đề, phản ánh kịp thời, chân thực những sự kiện nóng bỏng của cuộc sống.


Năm nay, giải báo chí của tỉnh có 133 tác phẩm, thuộc tất cả các lĩnh vực: báo viết (106 tác phẩm), báo hình (19 tác phẩm), báo phát thanh (4 tác phẩm), báo điện tử (1 tác phẩm), ảnh báo chí (3 tác phẩm) của các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp có tác phẩm viết về Khánh Hòa. Các tác phẩm dự thi đa dạng về đề tài, phong phú về thể loại, gồm: phóng sự, bài điều tra, gương người tốt việc tốt, bài phản ánh, bài phỏng vấn, ký. Các tác phẩm phê bình và biểu dương nhân tố mới có số lượng tương đương nhau. Đặc biệt, tham dự giải báo chí còn có nhiều bài, phóng sự ảnh về Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Giải báo chí Khánh Hòa năm 2016 không chỉ có sự góp mặt của phóng viên, hội viên các cơ quan báo chí trong tỉnh như: Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa, các tạp chí: Người làm báo Khánh Hòa, Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Khoa học - Công nghệ - Môi trường, tạp chí Nha Trang… mà còn có các báo, tạp chí Trung ương như: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Lao động, Báo Thanh niên, Báo Lao động xã hội, Báo Văn hóa, Tạp chí Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Văn nghệ, Báo Thiếu niên Tiền phong…


Trong số các loại hình báo chí tham dự giải, báo viết chiếm số lượng cao nhất. Không ít bài viết được các tác giả lấy tư liệu công phu, phản ánh một cách kịp thời vấn đề; theo sát và theo đến cùng sự kiện nên đạt được hiệu quả cao. Các tác phẩm đề cập đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, như: du lịch, bảo vệ môi trường, giáo dục, xây dựng… Nổi bật trong số đó phải kể đến loạt bài: “Bất cập xung quanh Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả”, “Tràn lan biển hiệu tiếng nước ngoài và người nước ngoài kinh doanh trái phép ở Nha Trang”, “Đằng sau những căn nhà xây siêu tốc”, “Những người ở lại”, “Cấp bách chống hạn”, “Ông “kỹ sư” miệt vườn bản lĩnh”… Một số tác phẩm phản ánh khá sâu sắc cuộc sống của các chiến sĩ Trường Sa giữa trùng khơi sóng gió với những hình ảnh thân thương, gần gũi. Điển hình là loạt bài “Thanh bình ở Trường Sa” và phóng sự ảnh “Trường Sa hôm nay”.


Về ảnh báo chí và clip báo điện tử, năm nay số lượng tác phẩm dự thi ít hơn; chất lượng chưa cao.


Đối với lĩnh vực phát thanh - truyền hình, các tác giả đã đề cập đến nhiều vấn đề của cuộc sống trên nhiều lĩnh vực, địa bàn khác nhau như: du lịch, tình trạng thiếu nước sinh hoạt, xe quá tải, những yếu tố ảnh hưởng đến môi trường và du lịch, an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống sốt xuất huyết và vi rút Zika. Năm nay, chất lượng của các tác phẩm phát thanh và truyền hình khá cao. Nếu như những năm trước, 2 giải nhất được chia đều cho 2 lĩnh vực báo in và báo hình thì năm nay vị trí đó nhường chỗ cho báo hình và phát thanh. Phóng sự “Nhức nhối đa cấp biến tướng” và “Công viên bờ biển - Lợi ích cộng đồng cần được bảo vệ” là 2 tác phẩm xuất sắc nhất trong các tác phẩm tham dự giải. Ở phóng sự truyền hình “Nhức nhối đa cấp biến tướng”, nhóm tác giả đã vạch rõ thủ đoạn và những khuất tất của Công ty Thương mại Phúc Gia Bảo 68. Thực chất hoạt động của công ty này là lừa đảo người dân với việc huy động vốn đa cấp, làm cho những người dân nghèo rơi vào vòng xoáy nợ nần chồng chất, tan cửa nát nhà. Loạt bài phát thanh “Công viên bờ biển - Lợi ích cộng đồng cần được bảo vệ” đã đưa ra câu hỏi và câu trả lời về điều mà mọi người dân canh cánh, đó là: Người ta đã làm gì ở Công viên bờ biển Nha Trang? Rằng, những dự án, siêu dự án được xây dựng với các công trình cao chọc trời kia đang đua nhau chiếm bờ biển và phá nát cảnh quan của thành phố du lịch nổi tiếng cả nước.


Nhìn lại 133 tác phẩm tham dự giải báo chí Khánh Hòa năm 2016, ngoài những mặt mạnh đạt được, còn có những điều cần đề cập tới. Đó là, các bài dự thi về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xóa đói giảm nghèo, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, về vùng sâu, vùng xa còn ít. So với những năm trước, năm nay chất lượng các tác phẩm báo in dự thi thấp hơn, nhiều bài viết chỉ ở mức độ phản ánh sự kiện một cách đơn thuần. Chính vì vậy, ở mảng báo in không có giải nhất như mọi năm. Ông Đoàn Minh Long, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết: “Giải báo chí Khánh Hòa đã thực sự động viên, khuyến khích các nhà báo tác nghiệp, tạo động lực cho các tác giả cống hiến nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc. Giải báo chí được trao vào dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 có một ý nghĩa lớn. Đây là dịp để tôn vinh sự đóng góp tích cực của các nhà báo trong tỉnh và các nhà báo thuộc cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh”.


Anh Trung