10:06, 20/06/2016

Phát thanh đổi mới để phục vụ thính giả

Tác phẩm "Công viên bờ biển - lợi ích cộng đồng cần được bảo vệ" của nhóm tác giả ở Phòng Thư ký phát thanh (Đài Phát thanh và Truyền hình - PT-TH Khánh Hòa) tuy thực hiện chậm hơn nhưng vẫn giành giải cao nhất ở các cuộc thi Trung ương lẫn địa phương.

Tác phẩm “Công viên bờ biển - lợi ích cộng đồng cần được bảo vệ” của nhóm tác giả ở Phòng Thư ký phát thanh (Đài Phát thanh và Truyền hình - PT-TH Khánh Hòa) tuy thực hiện chậm hơn nhưng vẫn giành giải cao nhất ở các cuộc thi Trung ương lẫn địa phương. Ông Trần Minh Thảo - Trưởng phòng Thư ký phát thanh cho rằng, sự đeo bám đề tài, xâu chuỗi các vấn đề một cách đầy đủ, thông tin đa chiều đã tạo nên thành công của tác phẩm.


Giải vàng cho tác phẩm


Giữa năm 2015, trước thông tin UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng với hàng loạt dự án cao ốc, tầng hầm dọc công viên biển, nhiều cơ quan báo chí đã có hàng loạt bài viết phân tích về vấn đề này, trong đó có nêu lên việc cần bảo vệ không gian công cộng dọc công viên biển. Đến cuối tháng 3-2016, nhóm tác giả của Phòng Thư ký phát thanh, do ông Trần Minh Thảo làm trưởng nhóm mới thực hiện và phát sóng tác phẩm “Công viên bờ biển - lợi ích cộng đồng cần được bảo vệ”. Tác phẩm dài 30 phút, trong đó 1 tin, 2 phóng sự và 1 phỏng vấn trò chuyện trực tiếp. Tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm 2016 diễn ra tại Nha Trang, tác phẩm đã xuất sắc vượt qua nhiều tác phẩm khác để giành giải vàng thể loại Thời sự tổng hợp. Tại Giải báo chí tỉnh năm nay, tác phẩm này cũng giành giải nhất.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh  chúc mừng ông Trần Minh Thảo (thứ 3 từ trái qua) đạt giải vàng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm 2016
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chúc mừng ông Trần Minh Thảo (thứ 3 từ trái qua) đạt giải vàng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm 2016


Chia sẻ về sự thành công này, ông Thảo cho biết, phần tin của tác phẩm đã nêu được thông tin sự việc. Đến 2 phóng sự, các nội dung về lợi ích của công viên bờ biển, quy hoạch cao ốc ảnh hưởng đến không gian công cộng… được nhóm tác giả giải quyết triệt để. Đặc biệt, nhóm tác giả đã lấy được đầy đủ các ý kiến từ người dân TP. Nha Trang, du khách, các kiến trúc sư, nhà khoa học Nguyễn Tác An… Các ý kiến xoay quanh vấn đề giữ công viên, tạo không gian công cộng, bảo vệ bờ biển. Đặc biệt, tác phẩm đã phản ánh được những bờ biển ở Vũng Tàu, Mũi Né đang bị các dự án che khuất, làm mất không gian công cộng của người dân, để từ đó thấy được tầm quan trọng của công tác quy hoạch. Cuối cùng, phần tạo nên sự hoàn thiện, nâng tầm của tác phẩm chính là phỏng vấn trò chuyện trực tiếp, dài 8 phút với ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ  tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề quy hoạch, chỉnh sửa quy hoạch để đạt được mục tiêu cuối cùng là đem lại lợi ích cao nhất cho cộng đồng dân cư. “Chính vì đi sau báo giấy và truyền hình, nên chúng tôi phải ngồi họp nhiều lần để tính toán thật kỹ phương thức làm, lựa chọn thể loại, cách lấy tư liệu và thể hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Để đạt được sự thành công này, chúng tôi cũng rất cảm ơn lãnh đạo UBND tỉnh đã tạo điều kiện, ủng hộ chúng tôi hoàn thành tác phẩm”, ông Thảo tâm sự.


Tích cực đổi mới phục vụ thính giả


Theo lãnh đạo Đài PT-TH Khánh Hòa, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, có rất nhiều loại hình báo chí hấp dẫn người nghe, người xem. Chỉ tính riêng lĩnh vực truyền hình, cùng lúc khán giả có thể xem trên một trăm kênh khác nhau. Vì vậy, muốn thu hút và tạo ấn tượng in sâu trong lòng khán thính giả thì phát thanh phải không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện để có thể đủ sức cạnh tranh với các kênh sóng khác trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình.


Ông Trần Minh Thảo cho biết, trước đây, phát thanh chỉ phát mỗi ngày 2 giờ, sau đó lên 4 giờ, đến nay đã phát hơn 9 giờ tại Kênh thông tin âm nhạc và giải trí (106,5MHz). Mỗi ngày, kênh này phát 2 mục khách mời phòng thu trực tiếp, mời những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực để tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khán thính giả. Ví dụ, chương trình “Trò chuyện cùng bác sĩ”, “Pháp luật và đời sống”, “Bạn nhà nông”, “Vì trẻ thơ”, “Tư vấn tiêu dùng”... mỗi tuần phát một số, tư vấn các vấn đề sức khỏe, pháp luật, cách nuôi dạy con cái, làm người tiêu dùng thông minh, cách nuôi trồng nông nghiệp… được nhiều người hài lòng và có nhiều phản ứng tích cực. Ngoài ra, mỗi ngày còn có 3 bản tin thời sự trong tỉnh, thời sự tổng hợp và thời sự quốc tế. Các cộng tác viên ở các sở, ngành, đài PT-TH các huyện đã đóng góp để chương trình phản ánh được mọi vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội trong tỉnh.


Thời gian tới, Đài PT-TH Khánh Hòa sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, tăng cường sản xuất các chương trình mang tính tương tác cao hơn. Đặc biệt, hiện nay, Phòng Thư ký phát thanh đang xây dựng Radio net để nâng cao tính tương tác trên mạng xã hội bằng hình thức lắp 3 camera ở phòng thu, kết hợp với các camera an ninh ở các đường phố Nha Trang. Người nghe có thể thấy được hình ảnh thông qua Smartphone hoặc trang web của Đài PT-TH Khánh Hòa. Dự kiến cuối năm nay, Radio net sẽ ra mắt khán thính giả.


Ông Lê Anh Vũ - Phó Giám đốc phụ trách Đài PT-TH Khánh Hòa cho biết: “Sự phát triển của công nghệ làm cho khán thính giả thay đổi thói quen tiếp cận thông tin. Phát thanh đa phương tiện sẽ giúp khán thính giả vừa nghe, vừa xem vừa lướt web. Quan trọng nhất hiện nay là phải tạo sự tương tác trong các tác phẩm phát thanh, để thính giả có thể tham gia vào các chương trình. Chúng tôi phải thường xuyên thay đổi cách làm chương trình để giữ chân thính giả. Trong quá trình hoạt động, nếu chương trình nào có số lượng thính giả giảm chúng tôi sẽ họp lại để phân tích nguyên nhân, lên kế hoạch thay đổi nhằm phục vụ người dân được tốt hơn”.


VĂN KỲ