11:06, 19/06/2016

Ra mắt chùm sách nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhà xuất bản Trẻ vừa ra mắt bạn đọc loạt sách chào mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6). Loạt sách gồm 5 cuốn, trong đó chỉ có 1 cuốn là sách dịch - tác phẩm Ở lưng chừng tương lai; 4 cuốn còn lại của các tác giả trong nước và tất cả đều là nhà báo.

Nhà xuất bản Trẻ vừa ra mắt bạn đọc loạt sách chào mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6). Loạt sách gồm 5 cuốn, trong đó chỉ có 1 cuốn là sách dịch - tác phẩm Ở lưng chừng tương lai; 4 cuốn còn lại của các tác giả trong nước và tất cả đều là nhà báo.


Có một điểm đáng chú ý là so với mọi năm, số lượng đầu sách về nhà báo nhân ngày 21-6 năm nay không nhiều. Tuy vậy, các tác phẩm lần này lại có sự đa dạng về thể hiện, sâu sắc về nội dung. Có thể chia các tác phẩm ra thành 2 dạng, dạng viết về chuyên môn nghiệp vụ trong công việc báo chí và dạng viết về bản thân người làm báo.


Về chuyên môn có 2 tác phẩm là Ở lưng chừng tương lai của nhà báo Mỹ Tom Plate và Nhanh, Đúng, Trúng, Hay của nhà báo Hải Đường. Tom Plate là nhà báo nổi tiếng của Mỹ chuyên viết mảng xã luận và các mối quan hệ của Mỹ với các nước vành đai Thái Bình Dương. Trong tác phẩm xuất bản ở Việt Nam lần này là tuyển tập 100 bài báo của ông về các vấn đề châu Á, từ chính trị, kinh tế đến xã hội, văn hóa… Tác phẩm vừa có thể xem là cuốn biên niên sử về tình hình châu Á trong giai đoạn cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI, vừa là một tài liệu hấp dẫn cho những ai muốn dấn thân vào lĩnh vực viết báo ở mảng đề tài kinh tế - xã hội. Tác phẩm của nhà báo Hải Đường, nguyên ủy viên Ban Biên tập Báo Nhân Dân, cũng là tuyển tập các bài báo, bài viết của tác giả xoay quanh 3 chủ đề chính là tình hình thực tiễn báo chí hiện nay, công việc chuyên môn của nhà báo và cuối cùng là các kinh nghiệm viết báo. Tác phẩm tuy không dài nhưng chứa đựng nhiều thông tin quan trọng cho những ai đang bước vào nghề báo.


Ở 2 tác phẩm viết về người làm báo thì Thông tin đa chiều của nhà báo Trần Văn Tuấn được đánh giá là “dành riêng cho nhà báo”. Bối cảnh của tác phẩm là một tòa soạn báo lớn trong giai đoạn vừa bước qua bao cấp, đang tiến vào kinh tế thị trường. Tác giả đã kết hợp kiến thức nghề nghiệp (nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng) cùng năng lực viết văn (giải thưởng Nhà nước và giải thưởng văn học ASEAN) để tạo một xã hội thu nhỏ về người làm báo với đủ những hỉ, nộ, ái, ố, những khó khăn công việc, những mâu thuẫn người với người, những đam mê, tham vọng… Tất cả hiện lên chân thật, gần gũi, không hào nhoáng, tô vẽ về nghề nghiệp báo chí và con người làm báo.


Tuy có thể xem là một dạng kinh nghiệm chuyên môn nhưng tác phẩm Báo chí lương tâm của nhà báo Đỗ Đình Tấn (nguyên Phó Tổng Thư ký tòa soạn kiêm Trưởng ban Quốc tế Báo Tuổi Trẻ) vẫn được xếp vào dạng viết về người làm báo. Cuốn sách đã đề cập thẳng đến những vấn đề thời sự nhất hiện nay của người làm báo khi phải đứng giữa áp lực thông tin và lương tâm cá nhân.


Cuốn sách thứ 5 là tác phẩm nối tiếp chuỗi tác phẩm hồi ức của nhà báo Lê Văn Nghĩa với nhan đề Sài Gòn dòng sông tuổi thơ. Toàn bộ cuốn sách có gần 40 bài viết, trong đó viết về báo chí chỉ vỏn vẹn 4 bài thế cũng đã góp phần phản ánh một cuộc sống báo chí những ngày trước đây, từ báo chí ngày đầu còn đơn sơ đến những thay đổi mạnh mẽ về sau…


TƯỜNG VY (SGGP)