10:06, 20/06/2016

Báo chí Khánh Hòa ngày càng phát triển

Nhà báo Đoàn Minh Long - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2016).

Nhà báo Đoàn Minh Long - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2016).


- Ông có thể điểm lại những hoạt động báo chí mà Hội Nhà báo tỉnh đã triển khai trong 6 tháng đầu năm?


- 6 tháng đầu năm 2016, Hội Nhà báo tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động về công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Theo đó, hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công Hội báo xuân Bính Thân năm 2016 tại Thư viện tỉnh với 6.155 ấn phẩm của 395 tên báo, tạp chí. Sau lễ bế mạc, Ban tổ chức đã gửi các ấn phẩm báo xuân đến quân và dân huyện Trường Sa. Bên cạnh đó, với vai trò là đơn vị Trưởng cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Trung - Nam Trung Bộ, Hội Nhà báo tỉnh đã thực hiện thiết kế, trưng bày gian báo xuân tại Hội báo xuân toàn quốc tại Hà Nội.


Tháng 5-2016, hội đã tổ chức đoàn tham gia hội thảo báo chí với chủ đề “Báo chí miền Trung tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo” tại đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và tặng hơn 100 ấn phẩm tuyển tập “Trường Sa và biển đảo quê hương” cho các đại biểu tham dự hội thảo. Mới đây, hội đã tổ chức lớp bồi dưỡng cho các phóng viên, nhà báo với chủ đề “Báo chí đối ngoại trong xu thế toàn cầu”. Ngoài ra, hội đã hoàn thành xuất bản tạp chí “Người làm báo Khánh Hòa” quý II/2016; tổ chức thành lập Hội đồng giám khảo để chấm và trao Giải báo chí Khánh Hòa năm 2016.


- Ông đánh giá như thế nào về hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?


- Tôi nhận thấy thời gian gần đây các cơ quan báo chí Khánh Hòa đã phát triển vững mạnh về nhiều mặt, phương tiện và điều kiện làm việc cũng như chất lượng nhân sự từng bước được nâng lên, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thông tin của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Chất lượng thông tin trên báo chí Khánh Hòa ngày càng được nâng cao, phong phú đa dạng và đảm bảo được tính thời sự. Thông tin trên Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa ngày càng nhanh nhạy, kịp thời, đa dạng; phản ánh khá sâu sát và toàn diện đời sống xã hội từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Báo chí cũng tham gia nhiều hơn vào việc đấu tranh chống tiêu cực, nhiều vụ việc báo chí phản ánh đã được các cơ quan chức năng xem xét và xử lý, được quần chúng nhân dân đánh giá cao.


Chất lượng thông tin trên báo chí Khánh Hòa còn được thể hiện ở tính phổ biến mang tầm quốc gia. Nhiều tin, bài, phóng sự, ảnh báo chí về miền đất và con người Khánh Hòa của các nhà báo trong tỉnh đã đến với người đọc, người xem trong cả nước thông qua báo, đài Trung ương. Đây là một thành tích đáng ghi nhận, vì không phải địa phương nào cũng đưa được hình ảnh của mình lên hệ thống báo chí quốc gia một cách liên tục và thường xuyên. Báo chí Khánh Hòa đã thể hiện vai trò tiên phong trong hoạt động thông tin tuyên truyền, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.


Bên cạnh đó, đội ngũ những người làm báo Khánh Hòa có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực nghiệp vụ nên đã đi sâu tìm tòi, phát hiện cái mới để biểu dương, những hành vi tiêu cực để phê phán, đấu tranh. Nhiều nhà báo đã đạt được giải thưởng cao trong các cuộc thi báo chí toàn quốc, Liên hoan Phát thanh - Truyền hình toàn quốc và giải báo chí Khánh Hòa hàng năm. Các nhà báo luôn đề cao trách nhiệm xã hội; nghĩa vụ công dân của nhà báo, không có tình trạng thông tin sai lệch với đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước, không chạy theo thông tin giật gân, câu khách; giữ vững đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.


- Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí có những hoạt động gì để kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6? Kế hoạch hoạt động của hội trong những tháng còn lại?


- Hội Nhà báo tỉnh là cơ quan thường trực đã tổ chức chấm và trao giải báo chí Khánh Hòa hàng năm; tổ chức lễ kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc đạt giải thưởng vào chiều 21-6, tại hội trường UBND tỉnh. Bên cạnh đó, các chi hội nhà báo trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh cũng có nhiều hoạt động tạo không khí sôi nổi cho các hội viên nhà báo. Cụ thể, Chi hội Nhà báo Báo Khánh Hòa đã tổ chức giải bóng đá truyền thống kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và ngày truyền thống Báo Khánh Hòa cho các hội viên, nhà báo; Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa tổ chức gặp mặt, giao lưu giữa các hội viên nhà báo đang công tác tại đài…


Theo kế hoạch, 6 tháng cuối năm 2016, Hội Nhà báo tỉnh sẽ tổ chức hội nghị sơ kết công tác thi đua - khen thưởng của cụm thi đua báo chí khu vực Trung - Nam Trung Bộ; tổ chức hội thảo báo chí với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp”; hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao cho hội viên; tổ chức xuất bản Đặc san “Người làm báo Khánh Hòa” số quý IV; triển khai công tác tổ chức Hội báo xuân năm 2017… Đặc biệt, hội sẽ tổ chức Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.


- Xin cảm ơn ông!


X.T (Thực hiện)