09:11, 26/11/2013

Cuộc hội tụ của giới chơi cổ vật

Kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (16 Trần Phú, Nha Trang) tổ chức triển lãm một số bộ sưu tập của Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang. Hơn 400 hiện vật (đồ gốm sứ, đồ đồng, đèn cổ…) đã cho thấy phần nào diện mạo của giới sưu tầm cổ vật ở thành phố biển.

Kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (16 Trần Phú, Nha Trang) tổ chức triển lãm một số bộ sưu tập của Câu lạc bộ (CLB) Cổ vật Nha Trang. Hơn 400 hiện vật (đồ gốm sứ, đồ đồng, đèn cổ…) đã cho thấy phần nào diện mạo của giới sưu tầm cổ vật ở thành phố biển.


Lần đầu “họp mặt”


Sau một thời gian chuẩn bị, mới đây, Bảo tàng Khánh Hòa đã thành lập CLB Cổ vật Nha Trang và tổ chức triển lãm giới thiệu các bộ sưu tập của hội viên CLB.

 
Lần đầu tiên “họp mặt”, triển lãm đã quy tụ hơn 400 hiện vật của 17 hội viên, trong đó chủ yếu là đồ gốm sứ, đèn cổ, sách... Gây chú ý tại triển lãm là bộ sưu tập đèn cổ của bác sĩ Trần Văn Huy với các kiểu đèn cổ làm bằng sứ, đồng, thủy tinh, đèn mang dáng dấp tượng thần vệ nữ... Nhà sưu tập Nguyễn Minh Vỹ mang đến bộ sưu tập gốm sứ với nhiều hiện vật quý như đôi chóe gốm Bát Tràng có đắp nổi hình tứ linh (Long, Ly, Quy, Phụng), bình hoa gốm Lái Thiêu, lọ hoa gốm Nam bộ với men xanh ngọc rất đẹp. Nhà sưu tập Nguyễn Hữu Tuấn lại đem đến bộ sưu tập về gốm Chu Đậu với các loại bình vôi. Cũng sưu tập đồ gốm sứ, nhưng nhà sưu tập Lương Thị Bội Linh lại thích gốm Lư Cấm, dòng gốm của xứ Trầm Hương. Ngoài ra, các thành viên của CLB Cổ vật Nha Trang còn mang đến triển lãm nhiều hiện vật giá trị khác như các đồ sứ ký kiểu của nhà Nguyễn, đèn thời Trần...


Sự ra đời của CLB Cổ vật Nha Trang được giới sưu tập cổ vật đón nhận rất hào hứng. “Từ lâu, chúng tôi đã mong muốn có một nơi để sinh hoạt, trưng bày các hiện vật nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Thế nên, khi Bảo tàng tỉnh ngỏ ý sẽ đứng ra thành lập CLB Cổ vật, anh em hưởng ứng ngay. Nhiều người không ngần ngại mang đến triển lãm những hiện vật quý”, ông Đào Hòa - Chủ nhiệm CLB Cổ vật Nha Trang cho biết. Dự kiến, CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần; ngoài giao lưu, trao đổi thông tin về cổ vật, CLB còn tổ chức bán đấu giá cổ vật để gây quỹ hoạt động...

 

Khách du lịch xem triển lãm của Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang tại Bảo tàng tỉnh.
Khách du lịch xem triển lãm của Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang tại Bảo tàng tỉnh.


Hướng đi mới


Liên quan đến việc ra đời CLB Cổ vật Nha Trang, ông Lê Chí Hướng - Giám đốc Bảo tàng tỉnh chia sẻ: “Những người chơi cổ vật đang nắm giữ nhiều hiện vật có giá trị. Họ chính là những người góp phần không nhỏ trong việc lưu giữ di sản văn hóa của dân tộc. Tuy nhiên, thú chơi cổ ngoạn là một dòng chảy âm thầm lặng lẽ nên ít người biết đến nhau, vì vậy chúng tôi thành lập CLB Cổ vật Nha Trang với mong muốn tạo sân chơi giúp những người sưu tầm có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy phong trào sưu tầm cổ vật ở thành phố biển”. Theo ông Hướng, việc thành lập CLB Cổ vật Nha Trang mới chỉ là bước khởi đầu, nếu CLB phát triển tốt, Bảo tàng tỉnh sẽ thành lập thêm các CLB ở các địa phương khác trong tỉnh..., tiến tới đề nghị UBND tỉnh lập Hội Cổ vật Khánh Hòa.


Từ trước đến nay, hoạt động trưng bày, triển lãm ở Bảo tàng tỉnh đều do Bảo tàng thực hiện với các hiện vật thuộc sở hữu của đơn vị hoặc mượn từ các bảo tàng khác, không có sự tham gia của tư nhân. Với việc phối hợp với CLB Cổ vật Nha Trang tổ chức triển lãm cổ vật, Bảo tàng tỉnh đã mở ra một hướng đi mới trong việc tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm. Bà Đặng Thị Thu, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh bày tỏ: “Các nhà sưu tập sở hữu rất nhiều hiện vật quý. Có những chủ đề, bộ sưu tập của Bảo tàng sẽ không bao giờ đầy đủ bằng việc tập hợp từ các bộ sưu tập tư nhân. Chính vì vậy, nhiều bảo tàng đã đẩy mạnh việc mời các cá nhân tham gia triển lãm để làm phong phú thêm hoạt động, hiện vật trưng bày của bảo tàng”. Theo bà Thu, thời gian tới, Bảo tàng tỉnh sẽ phối hợp với CLB Cổ vật Nha Trang để tổ chức các triển lãm cổ vật mang tính chuyên đề như: Đồ gốm sứ Việt Nam, đồ đồng...


Nha Trang là thành phố du lịch sôi động, luôn cần có các hoạt động văn hóa nghệ thuật để phục vụ du khách, trong đó các triển lãm ở bảo tàng là hết sức cần thiết. Hy vọng, thời gian tới, Bảo tàng tỉnh và CLB Cổ vật Nha Trang sẽ cho ra mắt thêm nhiều triển lãm cổ vật có giá trị, giới thiệu những nét độc đáo của di sản văn hóa Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước.


XUÂN THÀNH