11:02, 25/02/2020

Lính biển trên đỉnh Hòn Tre

Ngay sát bên Khu du lịch Vinpearl Land lung linh, những người lính hải quân của Trạm Ra đa 565 vẫn ngày đêm âm thầm gác biển, canh trời. Vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn, mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngay sát bên Khu du lịch Vinpearl Land lung linh, những người lính hải quân của Trạm Ra đa 565 vẫn ngày đêm âm thầm gác biển, canh trời. Vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn, mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nơi sương phủ bốn mùa


Những ngày đầu xuân, chúng tôi có dịp đến với Trạm Ra đa 565 thuộc Trung đoàn 451 (Vùng 4 Hải quân) đóng chân trên đỉnh Hòn Tre. Đón chúng tôi nơi cầu cảng, Thượng úy Cao Văn Tất - Chính trị viên đơn vị vừa vui mừng, vừa bày tỏ chút ái ngại. “Các đồng chí đến với đơn vị như thế này thật đáng quý, nhưng trạm nằm ở độ cao gần 500m so với mực nước biển, chặng đường từ đây lên dài hơn 8km, mặt đường rất xấu, mọi người chịu khó nhé”. Quả thật, dù được ngồi trên chiếc xe bán tải còn khá mới, nhưng chúng tôi cứ bị nhồi lên, dằn xuống bởi những ổ trâu, ổ voi trên đường. Có những đoạn, mặt đường bị đứt gãy bởi mưa lũ; phải mất hơn 30 phút, chúng tôi mới đến được sân Trạm Ra đa 565. Nếu ở dưới chân núi, ánh nắng xuân bao trùm lên cảnh vật, thì ở đây sương mù giăng mắc lên mỗi tán lá, cành cây. “Ở đây, anh em chúng tôi vẫn đùa nhau chỉ mất mấy chục phút, nhưng được thưởng thức hai mùa nóng lạnh khác nhau”, Thượng úy Cao Văn Tất chia sẻ.

 

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 565 chăm sóc thiết bị kỹ thuật.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 565 chăm sóc thiết bị kỹ thuật.


Đóng quân trên đỉnh núi, nên nguồn nước phục vụ cho nhu cầu ăn uống, sinh hoạt của đơn vị chủ yếu là nước mưa. Việc sử dụng cũng rất hạn chế và tiết kiệm, bởi bể chứa 100 khối nước vào những ngày đầu mùa khô đã bắt đầu cạn dần. Để có nước tắm giặt, anh em trong đơn vị đã cải tạo mạch nước ngầm cách trạm khoảng 1,5km thành bể chứa. Vào mỗi buổi chiều, những người lính nơi đây kết hợp đi tập thể dục, vừa tắm rửa, giặt đồ. Nhưng khi về phải leo dốc, mồ hôi đổ ra nhiều thì tắm cũng như không… Việc tiếp phẩm của đơn vị cũng vất vả không kém. Từ tờ mờ sáng, các chiến sĩ phải xuống núi để kịp chuyến phà sang đất liền đi chợ. Chặng đường đi khó một, chặng đường về khó gấp bội phần khi phải vừa mang vác nặng, leo núi cao. “Ngày nắng ráo còn đỡ, gặp ngày mưa, bùn đất cứ quyện vào, đường trơn trượt rất dễ xảy ra tai nạn. Có nhiều hôm, đơn vị phải cắt cử thêm 3 đồng chí xuống phụ chở đồ nhu yếu phẩm, nhưng cũng phải đến 12 giờ trưa mới lên tới đơn vị”, Hạ sĩ Nguyễn Lê Nguyên chia sẻ. Dù điều kiện công tác gặp nhiều khó khăn, nhưng mỗi người lính ra đa ở Trạm 565 vẫn luôn cố gắng hoàn thành sứ mệnh được giao.


“Mắt thần” gác biển, canh trời

 

Ông Lê Hữu Hoàng thăm Trạm Ra đa 565 vào cuối năm 2019.

Ông Lê Hữu Hoàng thăm Trạm Ra đa 565 vào cuối năm 2019.

 

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong chuyến thăm Trạm Ra đa 565 vào cuối năm 2019, đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao. Thời gian tới, mong rằng đơn vị sẽ gia tăng thêm mối quan hệ, giao lưu với các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh để làm phong phú hơn đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Cùng với các đơn vị ra đa được đóng trên đỉnh Chóp Chài (tỉnh Phú Yên), đảo Bình Ba (TP. Cam Ranh), đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), Trạm Ra đa 565 thuộc Vùng 4 Hải quân có nhiệm vụ duy trì công tác trực sẵn sàng chiến đấu; tổ chức ra đa quan sát, phát hiện, quản lý và báo cáo đầy đủ các loại mục tiêu trong khu vực biển được phân công về sở chỉ huy cấp trên. “Trạm ra đa có tầm quan trọng đối với an ninh chủ quyền quốc gia. Nếu ra đa quan sát tốt mới có thể phát hiện được các tàu lạ, tàu địch vi phạm chủ quyền trên biển. Đây là cơ sở để cấp trên đề ra những phương án ứng phó kịp thời”, Thượng úy chuyên nghiệp Lương Xuân Phúc chia sẻ.


Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh chủ quyền, hoạt động của Trạm Ra đa 565 còn là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển. Với tầm quan sát ra đa rộng nên khi thấy các tàu cá của ngư dân có sự cố thì trạm có thể liên hệ, hiệp đồng cùng các đơn vị bạn làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân kịp thời. “Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, đơn vị còn tổ chức tốt công tác huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ, huấn luyện quân sự... theo đúng kế hoạch đảm bảo nội dung, thời gian. Quân số tham gia các lớp huấn luyện luôn đạt trên 96%, nội dung huấn luyện đạt 97%. Trong năm qua, kết quả kiểm tra về quân sự có 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó 83% khá giỏi. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí thiết bị”, Thượng úy Cao Văn Tất cho biết.

 

Không gian phía trước hội trường của Trạm Ra đa 565

Không gian phía trước hội trường của Trạm Ra đa 565


Ngoài những giờ làm nhiệm vụ, những người lính ra đa của Trạm 565 còn thực hiện tăng gia sản xuất chăn nuôi, trồng rau xanh để vừa tạo cảnh quan đơn vị, vừa cải thiện chất lượng bữa ăn. Kết quả tăng gia sản xuất trong năm 2019 đạt gần 1,6 triệu đồng/người (vượt chỉ tiêu đề ra 9%). Công tác chăm sóc sức khỏe cho bộ đội đã có sự chủ động phòng, chống có hiệu quả các dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đơn vị cũng tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tham gia vào các hoạt động xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho quân nhân trong đơn vị.

 

 Hoạt động tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 565.

Hoạt động tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 565.


“Trong các ngày lễ lớn của đất nước, đơn vị luôn xây dựng kế hoạch giao lưu thể dục thể thao với các đơn vị bạn trên địa bàn đóng quân. Các buổi thi hát karaoke tổ chức vào các ngày nghỉ cuối tuần thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Mong muốn của anh em chiến sĩ trong đơn vị là được giao lưu nhiều hơn với các cơ quan, đoàn thể của thành phố, của tỉnh để tăng thêm tinh thần gắn kết quân dân. Đây cũng là cách để tạo thêm động lực cho cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 565 hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ giữ bình yên cho biển, đảo Tổ quốc”, Thượng úy Cao Văn Tất bày tỏ.

 
Giang Đình