10:01, 30/01/2020

Môi trường xanh trên đảo Nam Yết

Vấn đề môi trường biển không chỉ được quan tâm ở đất liền, mà ở đảo Nam Yết (huyện đảo Trường Sa), các đoàn viên, thanh niên cũng có những hoạt động thiết thực.

Vấn đề môi trường biển không chỉ được quan tâm ở đất liền, mà ở đảo Nam Yết (huyện đảo Trường Sa), các đoàn viên, thanh niên cũng có những hoạt động thiết thực.


Phân loại rác tại nguồn


Đến đảo Nam Yết, chúng tôi được hòa mình trong không gian xanh mướt bởi những hàng dừa, tán mù u, cây bàng quả vuông. Điều khiến mọi người ngạc nhiên là môi trường, đặc biệt là môi trường biển nơi đây rất trong lành. Cả khuôn viên đảo rộng lớn nhưng tuyệt nhiên không thấy thùng rác công cộng, dù vậy cảnh quan vẫn luôn xanh, sạch đẹp. Có được điều này là nhờ ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

 

Cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết dọn rác trên bờ biển.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết dọn rác trên bờ biển.


Theo chỉ huy đảo, hoạt động bảo vệ môi trường nổi bật của các đơn vị trên đảo Nam Yết chính là phân loại rác ngay tại nguồn. Việc phân loại rác được giao cho từng đơn vị, phạm vi phân loại được tiến hành ngay từ các đầu mối phân đội. Các đơn vị tổ chức phân loại rác từ nguồn theo chủng loại. Cụ thể, rác thải nhựa trôi dạt vào đảo, phát sinh trong quá trình sinh hoạt được phân loại và xử lý tại đảo, rác thải rắn được đóng gói để chuyển về bờ. Cùng với đó, để đảm bảo vệ sinh đơn vị, các loại rác hữu cơ, dễ phân hủy được xử lý bằng phương pháp chôn lấp hoặc đốt.


Trung úy Nguyễn Văn Ninh - Phân đội trưởng trên đảo Nam Yết cho biết, việc phân loại rác tại nguồn được chỉ huy đảo quán triệt đến từng đơn vị. Từ cán bộ cho tới chiến sĩ đều được tuyên truyền, giáo dục thường xuyên công tác bảo vệ môi trường nên ý thức vệ sinh ngày càng được nâng cao. Ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng chỉ một thời gian ngắn, việc phân loại rác tại nguồn được thực hiện một cách quy củ, bài bản. Xanh, sạch, đẹp đã trở thành tiêu chí cơ bản để các đoàn viên, thành niên thi đua.


Nói không với rác thải nhựa


Không chỉ nâng cao ý thức cho thế hệ trẻ trong việc phân loại rác tại nguồn, hàng tháng, các chi đoàn, đơn vị đều đưa hoạt động dọn dẹp bãi biển vào phong trào thi đua xung kích. Hoạt động này được duy trì có tổ chức ở khu vực cồn cát và các vị trí đóng quân. Điều đó không chỉ có ý nghĩa bảo vệ môi trường mà còn giúp đảo Nam Yết duy trì cảnh quan xanh, sạch, đẹp.


Để bảo vệ môi trường biển, các đoàn viên, thanh niên và cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết đã đẩy mạnh phong trào “Nói không với rác thải nhựa”. Ngay khi ra đảo công tác, tất cả cán bộ, chiến sĩ đều được quán triệt thay thế túi ni-lông bằng vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường. Từ đó, ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, chiến sĩ được nâng cao.


Binh nhất Nguyễn Trường Khang, đóng quân tại đảo Nam Yết cho biết: “Lực lượng thanh niên được chỉ huy đơn vị thường xuyên nhắc nhở về ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa dùng các vật dụng bằng nhựa. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên tìm các vật dụng thân thiện với môi trường để thay thế túi ni-lông. Các loại rác thải vô cơ được phân loại để có biện pháp xử lý phù hợp”.


Theo Trung tá Nguyễn Văn Dương - Chính trị viên phó, Bí thư Liên chi đoàn đảo Nam Yết, hoạt động làm sạch bãi biển và phong trào “Nói không với rác thải nhựa” là hoạt động thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Việc làm sạch môi trường biển, trong đó có dọn dẹp rác thải nhựa được Liên chi đoàn đảo Nam Yết coi là hoạt động xung kích. Nhờ đó, ý thức bảo vệ môi trường của tuổi trẻ trên đảo Nam Yết đã trở thành nề nếp và có chiều sâu. Các đoàn viên, thanh niên xem việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi cá nhân.


Bên cạnh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển, những năm qua, thế hệ trẻ trên đảo Nam Yết còn kết hợp với các hoạt động khác như trồng cây xanh, chỉnh trang doanh trại… để tạo cho đảo Nam Yết cảnh quan thân thiện. Nhờ đó, đảo Nam Yết trở thành một trong những hòn đảo có mật độ phủ xanh tốt nhất quần đảo Trường Sa.


ĐÌNH LÂM