06:01, 28/01/2020

Trường Sa trong trái tim kiều bào

Với những kiều bào đã từng đến Trường Sa - Nhà giàn DK1, nơi ấy tuy xa nhưng thật gần, vì Trường Sa luôn ở trong trái tim mỗi người Việt Nam. Giờ đây, dự án "Lịch Trường Sa, Nhà giàn DK1 - Hành trình của trái tim" lại kết nối họ về với biển đảo quê hương.

Với những kiều bào đã từng đến Trường Sa - Nhà giàn DK1, nơi ấy tuy xa nhưng thật gần, vì Trường Sa luôn ở trong trái tim mỗi người Việt Nam. Giờ đây, dự án “Lịch Trường Sa, Nhà giàn DK1 - Hành trình của trái tim” lại kết nối họ về với biển đảo quê hương.


. Lịch Trường Sa trên nền tảng số


Những ngày cuối năm, công việc khá bận rộn nhưng kiều bào khắp nơi trên thế giới vẫn cố gắng thu xếp thời gian để về Hà Nội dự lễ ra mắt ứng dụng Lịch Trường Sa trên nền tảng số. Trong số họ, có những người chung hành trình đến với Trường Sa, có người khác hành trình nhưng trong câu chuyện hôm ấy, chỉ duy nhất một tình yêu mãnh liệt với biển, đảo quê hương.

 

Triển lãm ảnh Trường Sa tại Ba Lan.

Triển lãm ảnh Trường Sa tại Ba Lan.


Ông Lê Hồng Quân - Việt kiều tại Angola, Phó Chủ nhiệm Dự án “Lịch Trường Sa, Nhà giàn DK1 - Hành trình của trái tim” cho biết, cuối năm 2019, ứng dụng Lịch Trường Sa trên nền tảng Apps Store và Google Play được ra mắt tại Hà Nội. Ngoài những chức năng cơ bản thông báo ngày tháng năm, lễ, Tết, sự kiện, ứng dụng Lịch Trường Sa được thể hiện bằng những hình ảnh của biển, đảo, thềm lục địa của Việt Nam do các cá nhân trong nước, bà con kiều bào chụp lại trong các chuyến công tác ra thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1; những dữ liệu thông tin (được phép đăng tải từ nguồn của Cục Chính trị, Quân chủng Hải quân) về các đảo, khu vực thềm lục địa, các lực lượng thi hành pháp luật trên biển, các khái niệm theo Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982...

 

Lịch giấy  Trường Sa năm 2020.

Lịch giấy Trường Sa năm 2020.


Không dừng lại ở đây, Lịch Trường Sa trên nền tảng số còn có những câu chuyện cảm động của những người đã từng đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1; những tác phẩm thơ, ca… mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ, những hiểu biết về biển, đảo, thềm lục địa, chủ quyền của Tổ quốc. Qua đó, những hình ảnh đẹp về biển, đảo, thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam sẽ lan tỏa đi khắp năm châu, đến với bạn bè quốc tế.


Vừa tải xong ứng dụng Lịch Trường Sa về điện thoại cá nhân, ông Trần Hải Linh - Việt kiều tại Hàn Quốc chia sẻ: “Ứng dụng Lịch Trường Sa đã đưa chúng tôi trở lại với cảm xúc vẹn nguyên của những hải trình đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1. Ứng dụng này đã kết nối mọi người, mang biển, đảo quê hương đến với những người con Việt Nam xa xứ”.

 
. “Hành trình của trái tim”


Dự án “Lịch Trường Sa, Nhà giàn DK1 - Hành trình của trái tim” được khởi xướng tháng 11-2018, bởi nhóm các “Chiến sĩ Trường Sa” là cán bộ và kiều bào đã từng ra thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Trong 2 năm, dự án đã xuất bản gần 10.000 cuốn lịch giấy với hình ảnh về các đảo thuộc Trường Sa và Nhà giàn DK1. Những cuốn lịch này đã đến được với nhiều cá nhân, tổ chức trong nước, đặc biệt là với Việt kiều tại nhiều quốc gia vùng lãnh thổ như: Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Canada, Anh, Nga, Đức, Ba Lan, Algeria, Ucraina… Hiện nay, ứng dụng Lịch Trường Sa trên nền tảng số đã được ra mắt, trở thành cầu nối những người đã từng đến Trường Sa, Nhà giàn DK1; kết nối những trái tim người Việt Nam khắp nơi cùng hướng về vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Trao tặng Lịch Trường Sa cho kiều bào  tại Thái Lan.

Trao tặng Lịch Trường Sa cho kiều bào tại Thái Lan.


Bên cạnh lan tỏa những hình ảnh khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đến với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như bạn bè quốc tế, dự án này còn kết nối các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng hướng về biển đảo quê hương, chung tay xây dựng Quỹ “Hành trình của trái tim” nhằm hỗ trợ khuyến học, chăm sóc sức khỏe cho hậu phương và người lính đang làm nhiệm vụ trên biển. Dự án đã cấp 30 suất học bổng cho con của các chiến sĩ Trường Sa, mỗi suất 3 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và Canh Tý 2020, nhiều món quà Tết ý nghĩa đã được gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Quan trọng hơn, đây là dự án mang tính xã hội, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa, qua đó khơi dậy lòng yêu nước cũng như tinh thần tự hào dân tộc, đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.


H.L

 


 

Đại sứ Lê Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ nhiệm Dự án “Lịch Trường Sa, Nhà giàn DK1 - Hành trình của trái tim”: Với dự án này, chúng tôi muốn giới thiệu một góc nhìn khác - Trường Sa trong trái tim kiều bào. Ngoài những bộ lịch Trường Sa, chúng tôi đang xúc tiến việc tổ chức triển lãm ảnh về Trường Sa với chủ đề “Trường Sa - Nhà giàn DK1 trong trái tim kiều bào”, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, rất nhiều bức ảnh của kiều bào về Trường Sa - Nhà giàn DK1 đã được gửi về, kèm theo đó là chia sẻ đầy xúc động khi kiều bào về với biển đảo quê hương. Hoạt động này sẽ sớm hoàn thành để giới thiệu đến công chúng tại chương trình Xuân Quê hương dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.