02:01, 28/01/2020

Nem Ninh Hòa - dân dã mà đậm vị quê hương

Bất kỳ ai khi đã đặt chân đến vùng đất Ninh Hòa đều muốn thưởng thức một món ăn dân dã nhưng lại nức tiếng gần xa, đó là nem Ninh Hòa.

Bất kỳ ai khi đã đặt chân đến vùng đất Ninh Hòa (Khánh Hòa) đều muốn thưởng thức một món ăn dân dã nhưng lại nức tiếng gần xa, đó là nem Ninh Hòa.
 
Nem Ninh Hòa nổi tiếng khắp gần xa do chính những người địa phương sản xuất, có bề dày truyền thống kiểu “cha truyền, con nối” cách đây hơn trăm năm. Anh Nguyễn Ngọc Đăng Quang - chủ quán nem thương hiệu Bà Năm nổi tiếng phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa cho hay: “Nghề làm nem có từ thời bà ngoại tôi truyền lại cho mẹ tôi và bây giờ tôi kế nghiệp”. 
 

 

 
Nem Ninh Hòa có 2 loại, nem chua và nem nướng. Cả hai loại này đều có nguyên liệu chính là thịt nạc heo. Tuy vậy, để có cái nem ngon, đậm vị quê hương thì phần nguyên liệu phải đạt chuẩn. Theo chia sẻ của anh Quang, thịt heo để làm nem phải là loại mới mổ, còn nóng hổi và chỉ lấy phần đùi, vai. Sau khi tẩm các loại gia vị theo một tỷ lệ gia truyền, thịt sẽ được đưa vào cối quết nhuyễn bằng tay hoặc xay nhuyễn bằng máy. Đối với nem chua, phần thịt nhuyễn ấy sẽ được lót bằng một lớp lá chùm ruột, sau đó bọc lá chuối, hoặc lá chuối hột thì càng tốt, để trong chỗ mát 2 - 3 ngày. Khi nem chín, chính lớp vỏ ngoài sẽ làm cuốn nem có chút vị chát khiến mùi vị nem đặc biệt hơn. Đối với nem nướng, đây là loại ăn liền nên phần thịt ướp, xay nhuyễn sẽ được viên lại trên các que xiên rồi đưa lên lò nướng. Các nguyên liệu không thể thiếu ăn kèm với nem nướng gồm: bánh tráng cuốn, rau sống (xà lách, hẹ, chuối chát, xoài, dưa leo, diếp cá…), rau chua (cà rốt ngâm giấm). 
 

 

Thực khách thưởng thức món nem nướng tại Nhà hàng nem Bà Năm Ninh Hòa.

Thực khách thưởng thức món nem nướng tại Nhà hàng nem Bà Năm Ninh Hòa.

 
Tuy nhiên, yếu tố để nâng tầm món nem Ninh Hòa lại là món nước chấm. Theo anh Quang, món nước chấm ngon sẽ khiến cho cuốn nem nướng dậy mùi, tuy vậy mỗi nơi sẽ có bí quyết riêng làm món nước chấm để “giữ” khách. Đối với nhà hàng nem Bà Năm Ninh Hòa, món nước chấm được làm với các nguyên liệu như: thịt băm, nếp, tôm, đậu phộng… được giã nhuyễn, ninh nhừ từ 5 - 6 giờ rồi sau đó khuấy đều tay để đạt được độ sánh. Hương vị hòa trộn của các loại gia vị trong món nước chấm sẽ làm dậy lên vị đặc biệt của cuốn nem Ninh Hòa. Để khi thực khách đã nếm thử rồi sẽ không khỏi xuýt xoa trước hương vị đặc biệt của món ăn này.
 
Trải qua bao nhiêu thăng trầm, nem Ninh Hòa giờ đây không chỉ là món ăn quen thuộc, yêu thích của người dân xứ Trầm mà trở thành món đặc sản được nhiều du khách chọn làm món quà Tết ý nghĩa trong những bữa ăn gia đình Việt. Chẳng thế mà người ta có câu: “Đi đâu cũng nhớ Khánh Hòa, nhớ Nha Trang gió mát, nhớ Ninh Hòa nhiều nem”, như là một cách ghi nhớ món quà quê dân dã mà đậm đà nổi tiếng của vùng đất này.
 
Phúc Hiếu