08:01, 27/01/2020

Chơi xe "khủng"

Nhắc đến motor phân khối lớn, có lẽ anh Lê Văn Dòng - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Motor Khánh Hòa là một trong những người sở hữu nhiều xe thuộc hàng "có số". 

Đã đam mê, dù già hay trẻ, họ đều tự chọn cho mình dòng chiếc xế khủng để thỏa mãn gu riêng...
 
. Những chiếc xế khủng
 
Nhắc đến motor phân khối lớn, có lẽ anh Lê Văn Dòng - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Motor Khánh Hòa là một trong những người sở hữu nhiều xe thuộc hàng “có số”. Có giá lên đến hơn 1,2 tỷ đồng, muốn mua phải đặt hàng từ hãng để nhập về khiến chiếc motor BMW K1600 với động cơ 1.649cc của anh Dòng trở thành chiếc xe không phải ai cũng dễ dàng sở hữu. Xe có trọng lượng lên đến 364kg, dung tích bình xăng 34 lít, dài hơn 2,4m, nếu không phải dân chuyên chơi xe, sẽ rất khó “cầm cương” được những chiếc xế khủng này. Mở khóa, nổ máy xe, khối động cơ của xe gầm lên dũng mãnh, chỉ chốc lát, chúng tôi cũng đủ cảm nhận được hơi nóng toát ra từ xe. Vì động cơ lớn, nhiệt lượng tỏa ra từ xe cũng rất cao, chỉ phù hợp cho những chuyến đi dài. Còn nếu đi phố mà gặp giờ tắc đường, có lẽ lựa chọn hợp lý nhất cho chủ xe là tấp vào quán cà phê chờ vãn bớt rồi đi tiếp. Anh Dòng chia sẻ: “Tôi chăm xe có khi còn hơn… bản thân. Cứ định kỳ bảo dưỡng, lại phải thuê ô tô chuyên dụng chở vào TP. Hồ Chí Minh để bảo dưỡng rồi mang về. Riêng chi phí vận chuyển đã hết gần 20 triệu đồng”. Trò chuyện một lúc, anh Dòng mới tiết lộ, ngoài chiếc xe nói trên, anh còn sở hữu những chiếc motor phân khối lớn khác cũng đắt đỏ không kém như: Harley-Davidson Street Glide 1.923cc có giá trị hơn 1,2 tỷ đồng, hay chiếc BMW R1200GS 1.169cc chuyên dành để đi các tour dài ngày, địa hình...
 

 

Anh Ngô Minh Vũ với chiếc Yamaha MT09 Tracer chuyên dùng cho đi đường dài và đường địa hình.

Anh Ngô Minh Vũ với chiếc Yamaha MT09 Tracer chuyên dùng cho đi đường dài và đường địa hình.

 
Chơi xe phân khối lớn cũng có nhiều cách chơi, có người mua xe về chăm sóc, gìn giữ cẩn thận, giữ xe nguyên bản đến từng con ốc. Cũng có người mua xe rồi lại thay thế phụ kiện, phụ tùng giúp xe đẹp hơn, có giá hơn. Nói về khoản này, anh Lưu Đại Thông (đường Trần Nhật Duật) là người được giới chơi xe phân khối lớn nhắc đến nhiều nhất. Chiếc Ducati Street Fighter S của anh Thông lúc mua có giá hơn 800 triệu đồng, ấy vậy mà, đến nay, khổ chủ đã chi thêm hơn 1,5 tỷ đồng để thay thế phụ tùng cho xe, khiến giá trị chiếc xe đến nay đã hơn 2,3 tỷ đồng. “Chỉ mua xe thôi chưa thỏa mãn đam mê, vì vậy tôi đặt hàng, thay thế các bộ phận trên xe như: phuộc, vỏ xe, mâm xe... bằng những phụ tùng chuyên dùng cho các giải đua xe motor chuyên nghiệp, vì vậy chi phí cho chiếc xe đã tăng gấp 3 lần. Ngoài chiếc này, tôi còn sở hữu thêm hai xe khác, cũng đã được nâng cấp với trị giá ngót nghét hơn 1 tỷ đồng/xe”, anh Thông chia sẻ.
 

 

Chiếc xe Ducati Street Fighter S của anh  Lưu Đại Thông được nâng cấp có giá hơn 2,3 tỷ đồng.

Chiếc xe Ducati Street Fighter S của anh Lưu Đại Thông được nâng cấp có giá hơn 2,3 tỷ đồng.

 
Trong câu chuyện với chúng tôi, những người có chung đam mê motor phân khối lớn cho biết, ở Nha Trang, hầu hết các dòng xe phân khối lớn của các hãng lớn như: Yamaha, Honda, Ducati, BMW, KTM... đều có mặt. Khi đã “nghiện” và đủ đam mê, kinh tế, ít ai dừng lại ở một hay hai chiếc.
 
. Thú chơi không đơn giản
 
Thú chơi nào cũng lắm công phu, với motor phân khối lớn, càng chơi càng đam mê, càng tốn kém cả tài chính lẫn thời gian. Nào là phải mua sắm đủ thứ phụ tùng, phụ kiện cho xe, rồi kết bạn, làm quen để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chơi xe. Thi thoảng phải đi tour để được trải nghiệm cùng xế yêu của mình. Motor phân khối lớn cũng có nhiều loại, người chơi cần chọn được dòng xe phù hợp cho mình. Thanh niên thì thường chuộng những dòng xe sport đậm chất thể thao bắt mắt; có tuổi chút lại đến với những chiếc naked mạnh mẽ, tư thế ngồi thoải mái hơn; các anh, các chú đứng tuổi lại phù hợp với các dòng xe phong cách cổ điển, hay những chiếc xe touring với đủ tiện nghi cho những chuyến đi xa...
 

 

Những người đam mê motor phân khối lớn ở Nha Trang.

Những người đam mê motor phân khối lớn ở Nha Trang.

 
Việc chăm sóc cho những chiếc xế khủng cũng hết sức tỉ mỉ, chỉ việc rửa xe cũng phải “chọn mặt gửi vàng”, thậm chí với những “ca khó”, mọi người phải gửi xe vào tận TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo mọi người, điều quan trọng nhất khi đi motor phân khối lớn là làm chủ được chiếc xe của mình. Anh Ngô Minh Vũ - một kiến trúc sư cho biết, là chủ xe, phải nắm rất tốt kỹ thuật lái xe từ di chuyển trong phố cho tới đường trường. Chủ xe phải làm chủ được chiếc motor của mình từ tư thế ngồi, kỹ thuật phanh, vào số, đến các thao tác khi vào cua… vì nếu không làm chủ được tốc độ, kỹ thuật, dễ dẫn đến rủi ro, thậm chí là tai nạn. Vì thế, những món bảo hộ như: găng tay, áo giáp, quần giáp, mũ bảo hiểm kín đầu cũng là những thứ cần có khi đi xe phân khối lớn. Bên cạnh đó, mỗi chiếc xe phân khối lớn thường có tiếng nổ khá lớn khi khởi động hay đi trên đường, người chơi cần có ý thức, tránh việc gây ảnh hưởng đến người khác.
 
Có thể nói, để đến với motor phân khối lớn, chỉ đam mê chưa đủ, mà cần “rủng rỉnh” về kinh tế, hay phải bỏ công tìm tòi, chăm sóc cho xế yêu, rồi học cách “cầm cương” chiến mã của mình. Quả là một thú chơi không dễ dàng!
 
VĨNH THÀNH