12:01, 27/01/2020

Vua đầu bếp Kevin Trường

Ai bảo việc bếp núc chỉ là của phái nữ? Với Vua đầu bếp Kevin Trường, bếp núc là công việc vô cùng thú vị đối với nam giới. Mỗi món ăn đều là tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng một câu chuyện thú vị, đầy cảm hứng…

Ai bảo việc bếp núc chỉ là của phái nữ? Với Vua đầu bếp Kevin Trường, bếp núc là công việc vô cùng thú vị đối với nam giới. Mỗi món ăn đều là tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng một câu chuyện thú vị, đầy cảm hứng…
 
Đưa hương vị quê nhà đến với đấu trường quốc tế là ước mơ, khát khao của không riêng gì đầu bếp Kevin Trường. Hào hứng chia sẻ niềm hạnh phúc chinh phục Cuộc thi Vua đầu bếp (Best Chef) Toronto, Canada, anh thổ lộ, món ăn “thu phục” ban giám khảo nhất là “gà cung đình”. Đây là món ăn phá cách, biến tấu từ gà nướng đất sét thôn dã. “Là món ăn dân dã, để vào được nhà hàng, khách sạn 5 sao, món này phải được nâng tầm thành món cao cấp, qua nhiều công đoạn chế biến. Tôi dùng bột bánh mì thay cho đất sét bọc quanh lá sen. Gà được tẩm ướp với khoảng 40 loại gia vị khác nhau cùng nhiều loại nấm, sốt, chất bổ dưỡng, để món ăn có hương vị đậm đà, thơm ngon đặc biệt”, anh chia sẻ. 
 

 

Kevin Trường thực hiện món Cua sốt tiêu đen Singapore.

Kevin Trường thực hiện món Cua sốt tiêu đen Singapore.

 
Món “tiết canh cua” dân dã cũng được anh “khoe” tại cuộc thi ẩm thực quốc tế. Món ăn nghe lạ tai nhưng là món khoái khẩu của dân biển miền Trung mà anh tình cờ được nếm thử trong một lần theo chuyến đi biển cùng ngư dân. Họ làm và thưởng thức món này ngay trên thuyền. “Tiết cua trông như đông sương, màu xanh trong, vị mằn mặn, ngòn ngọt, lạ và ngon, nên tôi quyết định trổ tài biến tấu, khoác lên món ăn đơn sơ, mộc mạc một chiếc áo hoàn toàn mới lạ, cả hương vị và sắc màu, nâng lên đẳng cấp mới…Với đầu bếp, mỗi món ăn đều là một kiệt tác nghệ thuật, đầy đam mê và sáng tạo, gắn với một câu chuyện, một trải nghiệm để rồi sẽ có lúc người ta không khỏi ngỡ ngàng khi nhận ra những món ăn sang trọng ấy lại xuất phát từ nguồn gốc bình dị như thế”, anh bày tỏ. 
 
Kevin Trường hiện là Tổng Bếp trưởng Unilever Food Solutions Vietnam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Đầu bếp Việt Nam; Giám khảo Cuộc thi Món ngon quán Việt; đảm nhận thiết kế bếp, nhà hàng, đào tạo, quản lý khối ẩm thực và tiệc cưới khách sạn Nha Trang Palace, Best Western Plaza, Swiss-Belhotel International, Accor Hotels… Anh cũng vừa được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh là 1 trong 15 đầu bếp tiêu biểu năm 2019.
Kevin Trường biết nấu ăn từ nhỏ. Từ thích rồi đam mê, sau 3 tháng học, anh phát hiện rằng mình yêu nghề hồi nào không hay. Rồi anh bắt đầu những chuyến rong ruổi khắp vùng miền, trải nghiệm mọi ngóc ngách của ẩm thực một cách chân thật nhất, để có cảm nhận tinh tế về khẩu vị, văn hóa của từng vùng đất. Đó chính là khởi nguồn của cảm hứng, sáng tạo.
 
Kevin Trường chia sẻ: “Tại Mỹ, ngoài phở Hà Nội nức danh, những quán phở Sài Gòn cũng hút khách không kém. Bún cá sứa Nha Trang cũng khẳng định thương hiệu khi đi vào thực đơn buffet của nhiều nhà hàng sang trọng... Đặc biệt, ngày nay, các ‘thượng đế’ vốn đã “hảo” hương vị Việt còn muốn tìm thưởng thức thêm nhiều món mới lạ. Chính vì thế, để trụ vững với nghề, người đầu bếp phải luôn ‘học nữa, học mãi’, không ngừng sáng tạo, cập nhật xu hướng ẩm thực mới, đương đại”.
 
Chia sẻ về trải nghiệm suốt 19 năm “đứng bếp”, Kevin Trường ví von: “Đó là nghề làm dâu trăm họ, đầy áp lực, căng thẳng. Thế nhưng, thật lạ là chỉ cần nghe khách khen thức ăn ngon, đẹp, lấy điện thoại ra chụp hình là tự nhiên bao nhiêu mệt mỏi tan biến. Cảm giác thật hạnh phúc!”. Tiếp tục truyền lửa cho niềm đam mê thăng hoa chính là mục tiêu lớn của Kevin Trường. Tự hào nhiều học viên anh dẫn dắt hiện nay đã thành danh, là bếp trưởng của các nhà hàng, khách sạn lớn, anh mong có cơ hội tiếp tục mở trường truyền dạy cho học viên nghèo... 
 
Như Thảo