12:02, 03/02/2020

Những chiến sĩ dân tộc thiểu số ở Trường Sa

Giữa Trường Sa sóng gió, hàng ngàn người con đất Việt vẫn ngày đêm giữ vững chủ quyền Tổ quốc. Trong số đó, có không ít cán bộ, chiến sĩ là người dân tộc thiểu số đang chung sức giữ gìn biển đảo quê hương.

Giữa Trường Sa sóng gió, hàng ngàn người con đất Việt vẫn ngày đêm giữ vững chủ quyền Tổ quốc. Trong số đó, có không ít cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) là người dân tộc thiểu số (DTTS) đang chung sức giữ gìn biển đảo quê hương.
 
Thăm đảo Sơn Ca, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi gặp các CB-CS người DTTS. Vốn là những người bao năm chỉ quen với đồi núi, cỏ cây, thế nhưng khi đến với Trường Sa, với biển đảo quê hương, các anh vẫn phát huy rất tốt năng lực ở vị trí công tác. Trung úy Phạm Công Giáp (sinh năm 1994, quê ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) là người dân tộc Mường, ra công tác Trường Sa từ năm 2018. Anh chia sẻ: “Do sinh ra ở vùng quê không có biển nên khi được ra huyện đảo Trường Sa công tác, tôi rất phấn khởi. Ngày đầu đặt chân đến đảo Sơn Ca, tôi thấy bất ngờ vì biển đảo quê hương đẹp hơn so với tưởng tượng. Tuy ban đầu có chút bỡ ngỡ nhưng chỉ một thời gian ngắn, tôi đã kịp thích nghi và yên tâm công tác”. 
 

 

Trung úy Phạm Công Giáp (thứ nhất từ phải qua) cùng đồng đội tuần tra ven đảo Sơn Ca.

Trung úy Phạm Công Giáp (thứ nhất từ phải qua) cùng đồng đội tuần tra ven đảo Sơn Ca.

 
Công tác trong môi trường quân đội chính là động lực để anh Giáp hoàn thiện bản thân, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với anh, được công tác tại huyện đảo Trường Sa chính là cơ hội để rèn luyện cả về phẩm chất chính trị và bản lĩnh người lính. Là chỉ huy đơn vị, anh Giáp cho biết, việc tổ chức phong trào ở đảo chủ yếu hướng vào hoạt động giao lưu giữa các đơn vị. Thông qua thi đấu thể thao hoặc văn nghệ, chất lượng hoạt động phong trào cũng như sự đoàn kết giữa các đồng chí, đồng đội nơi đảo xa được nâng cao. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, anh đã quyết chọn con đường binh nghiệp. Sự trưởng thành của anh là tấm gương sáng cho em trai tiếp bước đời quân ngũ và đang theo học ở Trường Sĩ quan Chính trị. 
 
Cũng công tác ở đảo Sơn Ca, chiến sĩ dân tộc Chăm, quê tỉnh Ninh Thuận tên Thập Văn Hoan (sinh năm 1999) lại gây ấn tượng với người đối diện bằng sự chân chất. Hoan cho biết, anh rất vui khi được đóng quân tại huyện đảo Trường Sa. Với Hoan, cái Tết đầu tiên nơi đảo xa rất khác trong đất liền. Mọi vật phẩm được các đoàn công tác vượt sóng gió chuyển ra. Đó chính là tình cảm của đất liền đối với hải đảo, điều mà chỉ khi ra Trường Sa công tác anh mới cảm nhận được. “Đóng quân tại Trường Sa, tôi được đón cái Tết đầu tiên trong đời quân ngũ. Sự quan tâm của đồng chí, đồng đội đã giúp tôi vượt qua nỗi nhớ nhà và nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội. Được cùng đồng chí, đồng đội làm bánh chưng, chỉnh trang doanh trại, trang trí hội trường đơn vị là những kỷ niệm đáng nhớ trong đời quân ngũ của tôi”, anh nói.
 
Được biết, Hoan là một trong những người con của dân tộc Chăm công tác tại Trường Sa. Chàng trai mặn mòi của vùng nắng gió Ninh Thuận có rất nhiều tài lẻ. Toàn bộ bảng hiệu ở đơn vị đều do Hoan kẻ, vẽ. Các cây cảnh, bonsai cũng do anh cắt tỉa, uốn tạo… Hoan cho biết, anh rất tự hào khi được trở thành người lính Trường Sa. Nếu một lần nữa được lựa chọn, anh vẫn chọn được đóng quân tại Trường Sa, nơi địa đầu Tổ quốc.
 
Trung tá Phạm Doãn Thảo - Chính trị viên đảo Sơn Ca cho biết, trong đơn vị, các đồng chí người DTTS đều có nhận thức rất tốt. Trong đó, Trung úy Phạm Công Giáp và binh nhất Thập Văn Hoan là những người có ý chí mạnh mẽ, kiên định. Trong công việc, các đồng chí này luôn đi đầu, xốc vác, không ngại khó, ngại khổ, ý thức tự giác rất cao. Năm 2019, binh nhất Thập Văn Hoan được Lữ đoàn 146 tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến. Những đồng chí như Hoan, Giáp là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ trên đảo học hỏi, noi theo.
 
Thượng tá Phạm Duy Hướng - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho biết, ngoài Giáp và Hoan, hiện nay, trên quần đảo Trường Sa còn có nhiều CB-CS là người DTTS, gồm các dân tộc: H’Mông, Mường, Dao, Tày, Chăm, Raglai, Khơ Me, X’Tiêng, Jrai. Các đồng chí luôn cố gắng trong công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Đình Lâm