01:10, 02/10/2018

Chuyện về chàng thủ môn trung thành

Nếu ra sân trong trận đấu với SLNA chiều nay (2-10), Nguyễn Tuấn Mạnh sẽ đạt cột mốc quan trọng trong sự nghiệp cầu thủ của mình: 100 trận V-League trong màu áo CLB Sanna Khánh Hòa BVN.
 

Nếu ra sân trong trận đấu với SLNA chiều nay (2-10), Nguyễn Tuấn Mạnh sẽ đạt cột mốc quan trọng trong sự nghiệp cầu thủ của mình: 100 trận V-League trong màu áo CLB Sanna Khánh Hòa BVN.
 
Đối với HLV Võ Đình Tân, người đã mang Tuấn Mạnh từ một cầu thủ không qua thử việc tại CLB Đồng Nai về với S.KH.BVN cách đây 4 năm, ông không cảm thấy bất ngờ với thành công của chàng thủ môn 28 tuổi. “Tuấn Mạnh có tài nhưng không mắc bệnh ngôi sao. Cậu ấy nghiêm túc trong cả sinh hoạt lẫn tập luyện và có những kỹ năng để trở thành một cầu thủ lớn. Mạnh xứng đáng được ngợi khen với lần thứ 100 khoác áo CLB tại V-League”, ông Tân nói.
 
Ở S.KH.BVN, chỉ có Quốc Chí (92 trận), Đình Nhơn (73 trận) là 2 cầu thủ tiệm cận nhất với cột mốc này. Tuấn Mạnh là hình mẫu cho sự trung thành với CLB. Với khả năng chuyên môn đã được khẳng định, mùa bóng nào Tuấn Mạnh cũng được những CLB mạnh cả về tiền lẫn chuyên môn, ngỏ lời chèo kéo. Ngay mùa bóng 2016, một thành viên BHL Thanh Hóa, đội vừa vô địch V-League năm ấy mời đồng hương Tuấn Mạnh uống café. Đến nơi, Mạnh giật mình khi người kia đặt ba lô tiền mặt hơn 3 tỷ đồng để thuyết phục Mạnh “hồi hương”. Thậm chí, mùa này còn có đến 6 CLB ve vãn Tuấn Mạnh. Thế nhưng câu trả lời của chàng thủ thành cao 1m79 luôn trước sau như một, “không đi đâu cả”. Điều đó đều có nguyên do của nó.

 

 
Lần đầu tiên Tuấn Mạnh được thở bầu không khí V-League là trận đấu cho HAGL gặp Hải Phòng, 13-3-2011. Lúc đó, các nhà chuyên môn bóng đá Việt Nam đã thấy được tài năng của thủ môn 21 tuổi này. Anh liên tục được bắt chính 12 trận liên tục trong khung thành HAGL. Nhưng trong 3 mùa giải 2012, 2013, 2014 dưới triều đại HLV Hàn Quốc Choi Yun-kyum, anh chỉ bắt được tổng cộng đúng 13 trận, còn lại là dự bị cho TM Bassey Akpan (Nigeria). Không được thi đấu, Mạnh dần bị lãng quên. Nhưng cú tát trời giáng thực sự là khi anh cùng rất nhiều đồng đội đột ngột nhận thông báo “ra đường” trước thềm mùa giải 2015, khi bầu Đức quyết định bỏ sạch xây mới, cho nguyên dàn sao trẻ lứa Công Phượng lên chơi V-League.
 
Tiền thì không còn mấy, vợ thì chuẩn bị sinh, chỉ còn 1 tháng là V-League khởi tranh, Mạnh xin trưởng đoàn HAGL cho mình ở lại 1 mùa thì đấu cho HAGL để có “CV” đẹp để dễ tìm CLB mới. Nhưng chút khẩn cầu ấy cũng không được đáp ứng. Thất nghiệp, tài khoản ngân hàng 0 đồng. Mạnh xin HLV Trần Bình Sự cho thử việc ở CLB Đồng Nai. Nhưng sau 3 tuần thử việc, chàng trai sa cơ lỡ vận thậm chí không được trao vị trí thủ môn số 3. 
 
Vào đúng thời điểm đó, ông Tân trở thành HLV của đội bóng S.KH. “S.KH thi đấu rất tốt ở mùa giải 2014/2015 và giành HCB Giải hạng Nhất. Thủ môn Thế Kiệt và Ngọc Cường chơi rất hay, nhưng CLB vẫn luôn tìm kiếm những tài năng khác có chuyên môn cạnh tranh được với Thế Kiệt”, ông Quốc Phong HLV thủ môn S.KH nhớ lại “Tuấn Mạnh chỉ đeo găng ra sân chỉ 45 phút - 1 hiệp trong chuyến giao hữu trước giải đấu, chúng tôi ngay lập tức thấy phẩm chất của cậu ấy. Cậu ấy biết nên làm gì và di chuyển tới đâu trên sân, bắt bóng bổng cũng khá tốt. Một thủ môn ít được thi đấu mà chơi được như vậy quả là không tồi”.
 
Lúc đó, Mạnh chỉ mong đội nhận là được, không cần lót tay. Nhưng BHL S.KH không để anh thiệt thòi. 400 triệu lót tay cho 2 mùa, lương cứng 20 triệu, và như thế là quá đủ để Tuấn Mạnh cống hiến hết mình. Mạnh ngay lập tức chứng tỏ những phẩm chất tốt nhất của mình. Chuyên nghiệp, tỉ mỉ trong từng buổi tập. Ăn ngủ, sinh hoạt theo đúng phác đồ vận động – dinh dưỡng của thầy “Ba” Phong cũng như sự thể hiện chuyên môn đã giúp anh được bắt chính ngay ở lượt thứ 2-Vleague 2015. Số là ngày 13-9-2015, trên sân nhà S.Khánh Hòa gặp ngay CLB Đồng Nai, nơi mà Tuấn Mạnh đã thử việc thất bại. S.KH đã thắng 2-1, riêng Tuấn Mạnh có màn thể hiện tuyệt vời, ra vào hợp lý, bắt bóng chắc chắn, đối mặt lì lợm, hiệu quả.
 

 

 
Đã trải qua 4 năm chinh chiến V-League cùng S.KH, Tuấn Mạnh thi đấu 99 trận, giữ sạch lưới 37 trận.
Từ đó, Tuấn Mạnh luôn có tên trong đội hình xuất phát, dù CLB có những chặng thi đấu không như ý. 4 mùa bóng, mỗi mùa Tuấn Mạnh đều đá 25 trận, giữ sạch lưới trung bình 7 trận/mùa. Một thống kê nói lên sự ổn định cùng nền thể lực đáng nể của chàng thủ môn xứ Thanh.
 
Đến mùa bóng 2018, Mạnh chơi còn “bốc” hơn, chỉ mới 24 trận Mạnh đã có trong tay kỷ lục: 9 trận giữ sạch lưới. Anh cho biết sẽ quyết tâm hơn nữa cho 2 trận cầu đinh còn lại. Nếu Mạnh làm được, không chỉ anh chạm đỉnh mới mà S.KH.BVN cũng chắc chắn sẽ giành HCB V-League, khi hiện nay khoảng cách giữa S.KH và đội xếp thứ 3-Thanh Hóa là 3 điểm.
 
Tuấn Mạnh giờ là vậy, ở tuổi 28, sau lần hồi sinh sự nghiệp đầy ngoạn mục, người gác đền cho S.KH yêu nghề hơn bao giờ hết, anh hừng hực quyết tâm và đầy nhiệt huyết. Tập trung chuyên môn, chắt chiu từng trận đấu V-League. Anh chơi cho mình, cho CLB, cho CĐV và hơn hết là để khắc ghi ơn những người đã cưu mang mình trong những ngày tăm tối nhất. Anh muốn tri ân đội bóng vô điều kiện. Khi ngồi với tôi, Mạnh cho biết “Em không cần nhận tiền lót tay để gia hạn hợp đồng, chỉ cần CLB cần thì em luôn ở đó, hai năm, ba năm cũng được, vô thời hạn càng tốt” Mạnh cười tươi rói và nói chắc nịch như đó là 1 lẽ đương nhiên.
 
Sau bao va vấp nhưng cần thiết để trưởng thành, giờ Mạnh giành toàn bộ thời gian cho gia đình và bóng đá. Cha mẹ, vợ con và cả anh trai Tuấn Mạnh đã rời Pleiku xuống Nha Trang định cư lâu dài. Anh trai và bà xã của Mạnh đã là nhân viên chính thức cho Công ty Yến Sào Khánh Hòa. Gia đình nhỏ của anh cũng đã an cư trong một căn hộ VCN Phước Hải - Nha Trang. CĐV S.KH-BVN tự hào vì có được một cầu thủ hết lòng vì Xứ Trầm Hương như vậy. Trước cột mốc 100 trận V-League, Tuấn Mạnh không quá phấn khích mà chỉ bày tỏ ước vọng mãi được khoác trên mình chiếc áo S.KH-BVN. 
 
Chân Thức