08:01, 27/01/2022

Rafael Nadal : Ông "Vua sân đất nện" đang trở lại

Trên Khánh Hòa Online ngày 22-1-2022 chúng tôi đăng bài : "Tenis Australian Open 2022: Sân khấu của những tay vợt trẻ". Trong bài viết, sau khi nhận định nhóm " Big Four" gồm Medvedev, Zeverev, Tsitsipas, Rublev sẽ là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, chúng tôi cũng không quên đưa ra lời cảnh báo "sẽ là sai lầm khi chúng ta loại Rafael Nadal , tay vợt cựu số 1 thế giới người được mệnh danh là "Ông vua sân đất nện" ra khỏi danh sách ứng cử viên cho chức vô địch".

Trên Khánh Hòa Online ngày 22-1-2022 chúng tôi đăng bài : “ Tenis Australian Open 2022: Sân khấu của những tay vợt trẻ”. Trong bài viết, sau khi nhận định nhóm “ Big Four” gồm Medvedev, Zeverev, Tsitsipas, Rublev sẽ là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, chúng tôi cũng không quên đưa ra lời cảnh báo “sẽ là sai lầm khi chúng ta loại Rafael Nadal , tay vợt cựu số 1 thế giới người được mệnh danh là “Ông vua sân đất nện" ra khỏi danh sách ứng cử viên cho chức vô địch”. Nhận định đó hoàn toàn đúng khi giờ đây Nadal đã tiến đến trận bán kết. Và chức vô địch cũng như cơ hội vượt lên trên Federer và Djokovic để trở thành tay vợt đầu tiên trên thế giới đoạt được 21 Grand Slam chỉ còn cách 2 trận thắng.
 
Năm 2021 có thể coi là năm đáng thất vọng của Nadal khi tuổi tác và chấn thương đã ảnh hưởng đến ngôi vị của “Ông vua sân đất nện”. Năm 2021 Nadal thắng 24 trong 29 trận trong mùa này, đoạt 2 danh hiệu tại Barcelona và Roma. Nhưng lần đầu tiên kể từ năm 2016, Anh trắng tay trong cả 4 Grand Slam. Bên cạnh Us Open tay vợt 35 tuổi rút lui khỏi Wimbledon và Olympic Tokyo. Nhưng thất bại trong trận bán kết với Djokovic tại giải Pháp mở rộng - giải đấu trên sân đất nện đã làm lung lay ngôi vị của Nadal trên mặt sân sở trường.
 
 
 
 
Chấn thương tiếp tục gây trở ngại cho hành trình chinh phục danh hiệu Grand Slam thứ 21 của tay vợt cựu số 1 thế giới. Nadal đã phải buồn bã nói với người hâm mộ “Tôi rất tiếc khi phải thông báo rằng sẽ phải kết thúc sớm mùa giải 2021. Tôi đã cố gắng tập luyện và thi đấu nhưng chấn thương khiến thành tích của tôi trong năm 2021 không như kỳ vọng"
 
Đến với giải Úc mở rộng năm 2022, ngoài việc phải điều trị chấn thương dai dẳng, ngay trước giải đấu Nadal còn bị dương tính với COVID-19. Nhưng càng thi đấu,Nadal càng trở lên mạnh mẽ và khát vọng trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử quần vợt thế giới đạt mốc 21 Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp đã trở thành động lực để Nadal vượt qua tuổi tác và chấn thương để trở thành Huyền thoại.
 
Tại Tenis Australian Open năm nay từ vòng 1 đến trước trận bán kết, Nadal không gặp một trở ngại nào khi chỉ thua một game đấu. Nhưng chơi trận tứ kết với tay vợt người Canada Shapovalov, người vòng trước đã tạo nên cú sốc khi thắng tay vợt hạt giống số 2 là Alexander Zverev với tỷ số 3.0 thực sự là thách thức lớn với Nadal. Vào trận Nadal dẫn trước 2-0, nhưng với sức trẻ Shapovalov đã vùng lên mạnh mẽ và gỡ lại 2-2. Sang séc đấu thứ 5 quyết định , nhờ kinh nghiệm và bản lĩnh Nadal mới vượt qua trận tứ kết đầy khó khăn.
 
Hiện nay đã xác định 2 trận bán kết. Trận bán kết 1 Nadal gặp Berettini, tay vợt người Italia hiện đang xếp hạng số 7 thế giới. Trận bán kết 2 là cuộc đối đầu giữa tay vợt số 2 thế giới Medvedev với tay vợt số 4 thế giới Tsittsipas.
 
Đối thủ của Nadal trong trận bán kết không được đánh giá cao, cơ hội Nadal vào chơi trận chung kết là rất cao. Nadal  đang đứng trước ngưỡng cửa thiên đường. Chỉ còn 2 bước chân nữa Anh sẽ vào ngôi đền huyền thoại dành cho tay vợt huyền thoại của làng Tenis thế giới. Ông Vua sân đất nện đang thực sự trở lại.
 
Nam Định