11:01, 25/01/2022

Tennis Australian Open 2022: Những ngôi sao rơi rụng dần

Giải Tennis Australian Open 2022 đã đi được nửa chặng đường. Sau gần hai thập kỷ thống trị của nhóm "Big Three", giải năm nay đang rất hấp dẫn, kịch tính và khó đoán định nhất trong lịch sử. Đã có nhiều bất ngờ xảy ra, khi càng đến những vòng sau càng chứng kiến những trận đấu kịch tính. Cũng chính từ những trận đấu như vậy, nhiều ngôi sao đang rơi rụng dần.

Giải Tennis Australian Open 2022 đã đi được nửa chặng đường. Sau gần hai thập kỷ thống trị của nhóm “Big Three”, giải năm nay đang rất hấp dẫn, kịch tính và khó đoán định nhất trong lịch sử. Đã có nhiều bất ngờ xảy ra, khi càng đến những vòng sau càng chứng kiến những trận đấu kịch tính. Cũng chính từ những trận đấu như vậy, nhiều ngôi sao đang rơi rụng dần.


Giải nam: Thất vọng đương kim vô địch ATP Final


Giải Úc mở rộng năm nay mới đi được nửa chặng đường nhưng đã có 2 cú sốc lớn xảy ra: tay vợt số 1 thế giới Djokovic bị trục xuất khỏi nước Úc chỉ 12 giờ đồng hồ trước khi trái banh nỉ lăn và tay vợt trẻ sinh năm 1997 người Đức Alexander Zverev, ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch bị loại ngay trước vòng tứ kết. Zverev đang bước vào độ chín của sự nghiệp và kết thúc năm 2021 một cách hoàn hảo khi hạ tay vợt số 2 thế giới Medvedev tại chung kết ATP Final. Trước đó, anh đã 2 lần hạ Djokovic tại bán kết Olympic Tokyo, sau đó đoạt huy chương vàng và hạ tiếp Djokovic tại bán kết ATP Final.


Zverev đang là tay vợt hạng 3 thế giới. Với việc Djokovic không thi đấu, anh được coi là ứng cử viên số 2 chỉ sau Medvedev. Đối thủ của Zverev là tay vợt người Canada Shapovalov, hiện đứng thứ 14 thế giới. Séc đầu tiên, Zverev sụp đổ một cách bất ngờ chỉ sau 39 phút. Chiến thắng 6-3 ở séc 1 tạo tâm lý tốt cho Shapovalov khi cả hai phải kéo nhau vào loạt tie-break để rồi sự điềm tĩnh của Shapovalov đã giúp anh tạo ra cú sốc 7-5 trong loạt “đấu sức”. Sau khi thua 2 séc đầu, Zverev thực sự buông xuôi và nhanh chóng gác vợt 3-6 ở séc đấu cuối cùng. Chung cuộc, Shapovalov đánh bại Zverev 3-0 sau 2 giờ 24 phút. Đối thủ tại tứ kết của Shapovalov là đàn anh Rafael Nadal. Trong khi đó, Zverev ngậm ngùi rời giải.


Tay vợt thứ hai trong nhóm “Big Four” là Audrey Rublev cũng phải rời giải từ vòng 3 khi thua tay vợt cao kều người Croatia Cilic. Tuy nhiên, thất bại này được báo trước khi tay vợt người Nga bị dương tính với Covid-19 khi anh vừa nhập cảnh vào Úc.


Như vậy, trong nhóm “Big Four” hiện chỉ còn tay vợt số 2 thế giới Medvedev và tay vợt số 4 thế giới Tsitsipas đang thi đấu rất ổn định và có khả năng sẽ gặp nhau ở bán kết. Bên cạnh đó phải kể đến sự trở lại mạnh mẽ của tay vợt cựu số 1 thế giới Rafael Nadal khi anh tiến vào tứ kết mà mới thua đúng 1 séc đấu. Trận bán kết Nadal gặp Shapovalov sẽ là một trận đấu hấp dẫn và khó đoán.

 

Andrey Rublev và Alexander Zverev, những ngôi sao bị loại sớm.
Andrey Rublev và Alexander Zverev, những ngôi sao bị loại sớm.


Giải nữ: Kết quả khó lường


Cú sốc thứ ba tại giải năm nay là việc đương kim vô địch Naomi Osaka bị loại từ vòng 3. Đối thủ của tay vợt người Nhật tại vòng 3 chỉ là tay vợt trẻ người Mỹ 20 tuổi Anisimova (hạng 60 thế giới). Nhưng trong một ngày thi đấu thăng hoa, Anisimova đã đánh bại Osaka với tỷ số 2-1. Với thất bại này, lần thứ 9 giải Úc mở rộng các tay vợt không bảo vệ được danh hiệu của mình. Đây cũng là điều bất ổn của quần vợt nữ kể từ khi chị em nhà William xuống phong độ.


Trước đó, tay vợt trẻ người Anh Raducanu - người bất ngờ đoạt giải vô địch US Open năm 2021 khi mới 18 tuổi và phải thi đấu từ vòng loại - đã dừng bước tại vòng 2 trước tay vợt ít tên tuổi Danka Kovinic của Montenegro sau 3 séc đấu.


Bất ngờ lớn đã diễn ra cuối ngày thi đấu thứ 8 (24-1) khi hạt giống số 2 người Belarus Aryna Sabalenka bất ngờ thua ngược 1-2 trước tay vợt không được xếp hạng hạt giống người Estonia Kaia Kanepi. Tiến vào tứ kết, Kanepi sẽ chạm trán hạt giống số 7 người Ba Lan Iga Swiatek. Một bất ngờ nữa là tay vợt hạt giống người Rumani Simona Halep, người từng sở hữu 2 giải Grand Slam phải dừng bước tại vòng 4 cũng cho thấy sự bất ổn của các tay vợt nữ


Thất bại của các tay vợt ngôi sao đang mang lại cho tay vợt nước chủ nhà Barty hy vọng đoạt chức vô địch - Grand Slam ngay trên quê hương mà cô còn thiếu trong bộ sưu tập.


Giải Úc mở rộng đang bước vào giai đoạn của vòng tứ kết, bán kết và chung kết. Chúng ta hy vọng được chứng kiến những trận đấu hấp dẫn, đỉnh cao và đầy kịch tính mà các tay vợt hàng đầu thế giới mang lại.


Nam Định