07:01, 25/01/2022

Manchester United, đừng đòi hỏi sự ổn định

Dù sau 23 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh thành tích của câu lạc bộ Manchester United xem như không tệ, nhưng sự ổn định vẫn là điều mà họ vẫn nhận về rất nhiều sự chỉ trích từ người hâm mộ. Nhưng nếu nhìn nhận một cách công tâm, thì sự ổn định đang là điều quá sức xa xỉ đối với nửa đỏ thành Manchester ở thời điểm hiện tại.

Dù sau 23 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh thành tích của câu lạc bộ Manchester United xem như không tệ, nhưng sự ổn định vẫn là điều mà họ vẫn nhận về rất nhiều sự chỉ trích từ người hâm mộ. Nhưng nếu nhìn nhận một cách công tâm, thì sự ổn định đang là điều quá sức xa xỉ đối với nửa đỏ thành Manchester ở thời điểm hiện tại.

 

Manchester United vẫn chưa có sự ổn định dưới thời tân huấn luyện viên Ralf Rangnick.
Manchester United vẫn chưa có sự ổn định dưới thời tân huấn luyện viên Ralf Rangnick.


Những gì mà câu lạc bộ Manchester United mang đến cho người hâm mộ thời gian gần đây chắc chắn là không ít, nhưng có lẽ đọng lại lâu nhất chính là sự không ổn định. Nó xuất phát từ những trận đấu “thót tim” với khoảng cách chỉ là 1 bàn mong manh, thậm chí chỉ có thể vượt qua đối phương bằng bàn thắng ghi ở phút… bù giờ; xuất phát từ những trận hòa… bở hơi tai, khi đối thủ chỉ là những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn. Đó là trong 10 vòng đấu gần nhất tại Ngoại hạng Anh, Manchester United đã có tới 5 trận đấu chiến thắng với chênh lệch tối thiểu, cùng 2 trận hòa với đối thủ được đánh giá yếu hơn là Aston Villa và Newcastle.


Chính sự không ổn định này lại làm dấy lên những sự nghi ngờ về tân huấn luyện viên Ralf Rangnick, dù cho kết quả của Manchester United tại Ngoại hạng Anh vẫn không hề tệ. Trên thực tế thì nửa đỏ thành Manchester đã vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng sau 23 vòng đấu, vượt qua vòng bảng Champions League, chỉ để thua 1 trận duy nhất kể từ khi huấn luyện viên Ralf Rangnick đến với câu lạc bộ này. Đối với một tân huấn luyện viên thì rõ ràng đây là một kết quả không tệ, nếu như không muốn nói là tốt. Đó là chưa nói tới, đòi hỏi sự ổn định tại Manchester United ở thời điểm này là cả một sự xa xỉ, không phù hợp với thực tế.


Nhìn lại những năm tháng kể từ khi Sir Alex Ferguson rời Manchester United, chúng ta rất khó tìm thấy khoảng thời gian nào mà câu lạc bộ này có được sự ổn định chân chính. Ta chỉ có thể thấy sự chật vật kế thừa những gì mà Alex Ferguson để lại của David Moyes cùng Louis van Gaal, khi không thể áp đặt triết lý bóng đá của bản thân tại Manchester United khi mà cái bóng của Alex Ferguson vẫn là quá lớn. Đáng tiếc nuối nhất khi tưởng chừng như Jose Mourinho đã làm được điều này, với việc dẫn dắt nửa đỏ thành Manchester có được những danh hiệu đầu tiên kể từ khi Alex Ferguson về hưu. Nhưng sự xung khắc giữa vị huấn luyện viên này với thượng tầng, cùng sự cố chấp không muốn thay đổi cách quản trị câu lạc bộ cho phù hợp thời kỳ mới, đã dẫn đến việc sa thải Jose Mourinho và trao hy vọng cho Ole Gunnar Solskjaer, người được xem là “đệ tử ruột” của Alex Ferguson, được kỳ vọng sẽ có thể trở thành một Alex Ferguson đệ nhị.


Nhưng với thất bại của Ole Gunnar Solskjaer, có lẽ thượng tầng Manchester United đã ngộ ra được thời đại đã thay đổi, phong cách như thời Alex Ferguson đã không thể áp dụng vào giai đoạn hiện tại, và câu lạc bộ cần phải có những sự thay đổi thực sự chứ không chỉ đơn giản là “bình mới rượu cũ”. Và Ralf Rangnick chính là kiến trúc sư được lựa chọn cho sự thay đổi này, với bản hợp đồng huấn luyện viên tạm quyền trong phần còn lại của mùa giải, và vị trí giám đốc thể thao sau đó. Dù chưa biết Ralf Rangnick có thể đưa Manchester United trở lại với vầng hào quang trong quá khứ hay không, thì chúng ta có thể thấy rất rõ một sự thật, đó chính là Manchester United chưa bao giờ có được sự ổn định thực thụ.


Rõ ràng là các cầu thủ không chỉ vừa mới làm quen với triết lý bóng đá, sơ đồ chiến thuật của vị huấn luyện viên này, đã phải một lần nữa bắt đầu lại từ đầu với một huấn luyện viên khác; mà còn là sự thay đổi nhân sự song song với mỗi đời huấn luyện viên đã tạo nên một hệ quả rất lớn, đó chính là sự thiếu kết dính ăn ý giữa các cầu thủ trong câu lạc bộ. Mỗi huấn luyện viên sẽ sử dụng một cách vận hành sơ đồ chiến thuật riêng, có những “cầu thủ ruột” riêng, và một khi một huấn luyện viên mới lên thay, sự xáo trộn là điều khó có thể tránh khỏi.


Có thể thấy những gì mà Ralf Rangnick đang làm tại Manchester United chỉ là cố gắng sử dụng và kết hợp những gì đang có trong tay, đá trận nào biết trận đó, còn việc khiến cho các cầu thủ có thể chơi ăn ý với nhau rõ ràng chỉ là… mơ mộng hão huyền. Đó là chưa nói tới Rangnick chỉ là huấn luyện viên tạm quyền trong phần còn lại của mùa giải, việc của ông trước mắt chỉ là định hình hướng đi, chứ không phải là giải quyết những chi tiết cụ thể tồn tại trong câu lạc bộ. Do đó, việc Manchester United thi đấu thiếu ổn định trong phần còn lại của mùa giải 2021 - 2022 là có thể chấp nhận được. Có lẽ người hâm mộ Manchester United sẽ phải chờ đợi sự khởi sắc của câu lạc bộ ở mùa giải sau, mùa giải 2022 - 2023.

Cao Duy