07:10, 08/10/2021

Trận thua đầy tiếc nuối

Dù thi đấu rất nỗ lực, có được 2 bàn thắng vào lưới đội bạn ở những phút cuối cùng của trận đấu, thế nhưng các cầu thủ tuyển Việt Nam đã không thể giữ được thành quả ấy và để thua với tỷ số sít sao 2-3 trước tuyển Trung Quốc (diễn ra vào ngày 8-10). Một trận thua thật sự rất đáng tiếc cho những gì mà thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-Seo đã thể hiện.
 

Dù thi đấu rất nỗ lực, có được 2 bàn thắng vào lưới đội bạn ở những phút cuối cùng của trận đấu; thế nhưng, các cầu thủ tuyển Việt Nam đã không thể giữ được thành quả ấy và để thua với tỷ số sít sao 2-3  trước tuyển Trung Quốc (diễn ra vào ngày 8-10). Một trận thua thật sự rất đáng tiếc cho những gì mà thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-Seo đã thể hiện.

 

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam gặp Trung Quốc (nguồn: AFC)
Trận đấu giữa tuyển Việt Nam gặp Trung Quốc (nguồn: AFC)
 
Ngay khi nhập cuộc, cả hai đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc đều chọn lối chơi chậm, chắn chắn ở phần sân nhà. Tuyển Trung Quốc là đội tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu với một pha tấn công biên sắc nét có phần gây bất ngờ cho hàng thủ tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, rất may trong pha bóng đó không có tiền đạo nào theo kịp pha chuyền bóng cắt ngang khung thành của thủ môn Tấn Trường nếu không tuyển Việt Nam khả năng sẽ nhận bàn thua. Sau tình huống đó, các học trò HLV Park Hang-Seo chơi tập trung hơn, đặc biệt là vị trí cánh phải của Văn Thanh khóa chặt đường triển khai bóng tấn công của cầu thủ đội bạn. Tuyển Trung Quốc không mạo hiểm dâng cao đội hình và các cầu thủ tuyển Việt Nam cũng vậy, phần lớn các tình huống tranh chấp bóng giữa hai đội chủ yếu ở khu vực giữa sân. Trong thế trận chắc chắn của cả hai, tuyển Việt Nam dần chơi tự tin và cũng có nhiều tình huống tấn công về phía khung thành thủ môn đối phương, trong đó đáng chú ý các pha dứt điểm của Quang Hải, Tiến Linh. Và dù chưa thể nói đó là những pha dứt điểm thật sự gây nguy hiểm khung thành đội bạn; tuy nhiên, điều đó tạo cho các học trò HLV Park Hang-Seo sự tự tin cần thiết. Kết thúc hiệp 1, cả 2 đội rời sân mà không có bàn thắng nào được ghi.
 
Sang hiệp 2, tuyển Việt Nam bất ngờ nhận bàn thua từ pha triển khai bóng nhanh của đội bạn. Từ tình huống phát triển bóng tuyến dưới, pha phối hợp bằng đầu giữa cầu thủ Zang Yuning và Wu Lei của tuyển Trung Quốc đã loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự tuyển Việt Nam. Và mặc dù trong cú sút đầu tiên của Wu Lei, Tấn Trường đã cản phá thành công nhưng cú đá bồi của Zang Yuning đã giúp tuyển Trung Quốc có bàn thắng dẫn trước 1-0. Sau bàn thua, HLV Park Hang-Seo đã có sự thay đổi nhân sự khi đưa Văn Toàn, Xuân Trường, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thanh Bình vào sân thay cho Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh, Phan Văn Đức và Nguyễn Tuấn Anh. Tuy vậy, thế chủ động trên sân vẫn thuộc về đội bóng Trung Quốc và từ tình huống tấn công biên phải, cầu Wu Lei đã có pha chạy chỗ rất tốt thực hiện cú đánh đầu hiểm hóc nâng tỷ số lên 2-0. Trong thế trận không còn gì để mất, các cầu thủ tuyển Việt Nam chủ động dâng cao đội hình tấn công. Và chỉ ít phút góp mặt trên sân Hồ Tấn Tài đã có bàn thắng rút ngắn tỷ số trận đấu xuống 1-2. Đó là tình huống phát động tấn công rất hay của các cầu thủ tuyển Việt Nam, bóng từ chân Hoàng Đức đưa thẳng lên trên hướng đến vị trí của Tấn Tài, và cầu thủ này đã có pha xử lý bóng rất gọn trước khi tung cú sút không thể cản phá vào lưới khung thành thủ môn Jang Junling.
 
Sau khi có được bàn rút ngắn tỷ số, các cầu thủ tuyển Việt Nam chơi hưng phấn, chấp nhận đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Và trong một nỗ lực gây sức ép ấy, sự ăn ý giữa Quang Hải và Tiến Linh đã lên tiếng. Quang Hải đã có pha chuyền bóng rất thông minh tạo cơ hội để Tiến Linh băng xuống ghi bàn gỡ hòa 2-2 đưa trận đấu về thế cân bằng. Lúc này, tưởng chừng trận đấu sẽ hạ màn với 1 điểm chia đều cho cả hai, thế nhưng tuyển Trung Quốc bất ngờ có thêm bàn thắng từ pha phối hợp chuyền bóng đánh đầu rất hay của cầu thủ Wang Shenchao và Wu Lei. Kết thúc trận đấu, tuyển Việt Nam thua đáng tiếc với tỷ số sít sao 2-3, đây là trận thua thứ 3 liên tiếp của thầy trò HLV Park Hang-Seo, trong khi tuyển Trung Quốc đã có trận thắng đầu tiên của mình ở vòng loại cuối này.
 
 
An Nhiên