09:10, 04/10/2021

Siêu kinh điển mới

Những ai xem trận đấu giữa Liverpool và Manchester City trong khuôn khổ vòng 7 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa diễn ra, chắc chắn sẽ không phản đối khi nói đây chính là siêu kinh điển mới của bóng đá Anh nói riêng, và bóng đá thế giới nói chung...

Những ai xem trận đấu giữa Liverpool và Manchester City trong khuôn khổ vòng 7 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa diễn ra, chắc chắn sẽ không phản đối khi nói đây chính là siêu kinh điển mới của bóng đá Anh nói riêng, và bóng đá thế giới nói chung. Đó là bởi nó hội tụ quá nhiều yếu tố bên trong, khi là cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ nằm trong nhóm những câu lạc bộ hàng đầu thế giới đang thi đấu cùng một giải vô địch quốc gia, là cuộc đối đầu giữa những ngôi sao hàng đầu thế giới, là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng “đam mê” tấn công, và là cuộc đối đầu giữa 2 huấn luyện viên là chuyên gia chiến thuật hàng đầu của làng bóng đá. Một cuộc đối đầu vừa cân sức, vừa đỉnh cao như vậy, nếu không xứng được gọi là siêu kinh điển mới, thì cuộc đối đầu nào mới có thể được nêu tên đây?

 

 Cuộc đối đầu giữa Liverpool và Manchester City xứng danh là siêu kinh điển mới.
Cuộc đối đầu giữa Liverpool và Manchester City xứng danh là siêu kinh điển mới.


Nhắc đến siêu kinh điển, vốn người ta sẽ nghĩ đến những cuộc đối đầu đỉnh cao của 2 câu lạc bộ Real Madrid và Barcelona, khi mà hai cái tên này thay phiên nhau thống trị bóng đá trời Âu cả một đoạn thời gian dài. Nhưng khi mà Lionel Messi rời Barcelona, và câu lạc bộ này đang ngụp lặn ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng, Cristiano Ronaldo rời Real Madrid và câu lạc bộ này đang cố gắng xây dựng lại vị thế cùng Carlo Ancelotti, thì rõ ràng cái tên siêu kinh điển gắn liền với bộ đôi này đang nhạt nhòa hơn bao giờ hết. Lại nhìn sang những giải đấu lớn khác như Bundesliga, Ligue 1, Serie A… rõ ràng là rất khó để tìm được một cặp đấu đỉnh cao có tầm ảnh hưởng lớn tương xứng. Nhưng điều đó đang được đáp ứng rất tốt tại Ngoại hạng Anh.


Trước đây nói tới bóng đá Anh, người ta hay nhắc tới trận derby nước Anh giữa Liverpool và Manchester United, như là trận đấu đỉnh cao của bóng đá Anh khi mà 2 câu lạc bộ này thay phiên nhau thống trị bóng đá Anh trong một khoảng thời gian dài. Nhưng khi mà 2 câu lạc bộ này đi xuống, những thế lực mới như Manchester City, Chelsea , Tottenham… nổi lên, thì trận derby nước Anh cũng đã không còn đủ chất lượng mà nó nên có. Sau một đoạn thời gian tìm lại chính mình, trong khi Manchester United vẫn đang chật vật định hướng, thì Liverpool đã lấy lại được vầng hào quang trong quá khứ cùng với huấn luyện viên Jurgen Klopp. Và họ cùng với Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola mới là 2 câu lạc bộ thống trị Ngoại hạng Anh trong những mùa giải gần đây.


Có lẽ sẽ có người nhắc tới Chelsea của huấn luyện viên Thomas Tuchel, khi vị huấn luyện viên này đang cùng Chelsea nổi lên như một thế lực lớn tại Ngoại hạng Anh cũng như Champions League, sau một đoạn thời gian không thể tìm được sự thay thế tương xứng cho huấn luyện viên Antonio Conte. Nhưng do thời gian Thomas Tuchel đến với Ngoại hạng Anh còn ngắn, nên những cuộc đối đầu giữa Chelsea cùng với Liverpool và Manchester City dưới thời vị huấn luyện viên này vẫn chưa đủ nhiều để có được những sự đánh giá cần thiết. Và nhất là khi Chelsea vừa mới thua Manchester City 0-1, rồi sau đó lại có một trận Liverpool – Manchester City đỉnh cao như vậy.


Nhìn vào trận đấu giữa Liverpool và Manchester City vừa qua, người ta như thấy được hình ảnh của Real Madrid và Barcelona thời đỉnh cao, với những pha đi bóng như Lionel Messi của Mohamed Salah, với cú sút trái phá như Cristiano Ronaldo của Kevin De Bruyne; như lại thấy được tiki-taka của Barcelona đối đầu với pressing hiện đại của Real Madrid. Đồng thời người ta cũng như thấy được sự máu lửa của những trận derby nước Anh, khi mà màu đỏ của Liverpool thì vẫn còn đó, còn nửa đỏ thành Manchester thì đã bị thay thế bởi nửa xanh, nhưng đẳng cấp thì vẫn không hề thua kém. Dù vẫn còn đó những sự khiếm khuyết như việc thiếu một tiền đạo thực thụ của Manchester City, hoặc chiều sâu lực lượng của Liverpool, nhưng chắc chắn đây đã và đang là trận đấu đáng xem bậc nhất hiện nay, hoàn toàn không có gì quá khi gọi đây là một trận siêu kinh điển mới.

Cao Duy