04:10, 03/10/2021

Barcelona đã đến lúc phải thay đổi tư tưởng

Không rõ trận thua 0-2 trước Atletico Madrid trong khuôn khổ vòng 8 giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) vừa qua đã là "giọt nước tràn ly" hay chưa, nhưng với những gì mà câu lạc bộ Barcelona đang thể hiện, có lẽ họ sẽ phải thay đổi tư tưởng thi đấu trước khi nghĩ đến việc thay đổi huấn luyện viên.

Không rõ trận thua 0-2 trước Atletico Madrid trong khuôn khổ vòng 8 giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) vừa qua đã là “giọt nước tràn ly” hay chưa, nhưng với những gì mà câu lạc bộ Barcelona đang thể hiện, có lẽ họ sẽ phải thay đổi tư tưởng thi đấu trước khi nghĩ đến việc thay đổi huấn luyện viên.

 

Ronald Koeman đang đứng trước nguy cơ bị sa thải sau những kết quả tệ hại của câu lạc bộ Barcelona ở đấu trường La Liga lẫn Champions League.
Ronald Koeman đang đứng trước nguy cơ bị sa thải sau những kết quả tệ hại của câu lạc bộ Barcelona ở đấu trường La Liga lẫn Champions League.


Mùa giải 2021 – 2022 có lẽ là mùa giải mà câu lạc bộ Barcelona có sự khởi đầu thuộc dạng tệ nhất trong lịch sử câu lạc bộ. Sau 7 vòng đấu đầu tiên tại La Liga, Barcelona có 3 trận thắng 3 trận hòa và 1 trận thua, ghi được 11 bàn thủng lưới 7 bàn, có được 12 điểm xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng. Ở đấu trường Champions League, Barcelona đang xếp chót bảng E với 2 trận toàn thua, để thủng lưới 6 bàn mà không ghi được bàn thắng nào. Ngoài ra, trong 6 trận gần nhất trên các mặt trận, Barcelona chỉ thắng được đúng 1 trận, còn lại là 2 trận hòa và 3 trận thua, ghi được 4 bàn để thủng lưới tới 9 bàn. Nếu chỉ nhìn những số liệu trên chắc chắn ai cũng nghĩ đây là số liệu của một câu lạc bộ thường thường bậc trung nào đó, chứ không phải là Barcelona, một gã khổng lồ của La Liga nói riêng và của thế giới nói chung.


Để lý giải cho sự xuống dốc không phanh của câu lạc bộ, người ta có thể đổ cho việc hàng loạt ngôi sao đã làm nên tên tuổi của câu lạc bộ như Xavi, Iniesta, David Villa, Neymar, Lionel Messi… đã lần lượt rời đi mà không có sự thay thế tương xứng. Người ta cũng có thể đổ cho cựu chủ tịch câu lạc bộ Bartomeu đã phá nát cấu trúc của câu lạc bộ với những thương vụ mua bán vô tội vạ, tạo nên những Thomas Vermaelen, Malcom, Antoine Griezmann, Philippe Coutinho, Ousmane Dembele, Miralem Pjanic… đóng góp cho câu lạc bộ quá ít so với mức lương rất cao mà họ được hưởng. Chính cách làm “vứt tiền quá cửa sổ” ấy đã tạo nên một Barcelona cận kề với bờ vực phá sản như hiện tại, điều mà ít ai nghĩ tới bởi Barcelona vẫn luôn là một trong những câu lạc bộ có doanh thu hàng đầu thế giới, khiến họ không thể giữ chân cũng như đưa về những ngôi sao lớn. Và họ cũng có thể đổ cho một Ronald Koeman không phù hợp để ngồi vào chiếc ghế nóng huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Barcelona.


Sau một loạt trận thua tại La Liga lẫn đấu trường Champions League, có lẽ chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Ronald Koeman đã lung lay hơn bao giờ hết, việc thay đổi ở vị trí này chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng điều đó không có nghĩa thượng tầng Barcelona đổ mọi vấn đề cho Ronald Koeman, bởi nếu vậy, cho dù có thay đổi huấn luyện viên khác thì vấn đề vẫn sẽ còn đó, và mọi chuyện vẫn rất khó có sự biến chuyển theo hướng tích cực. Mà ngọn nguồn của những vấn đề ấy đều xuất phát từ việc câu lạc bộ phải có những thay đổi về mặt tư tưởng.


Cần thay đổi đầu tiên sẽ phải là tư tưởng thi đấu của các cầu thủ, mà nói cụ thể ra đó chính là tinh thần thi đấu, nhiệt huyết thi đấu trên sân cỏ, điều mà người ta đang ngày càng ít cảm nhận được từ các cầu thủ Barcelona. Nói đến tinh thần thi đấu, chắc chắn người ta sẽ phải nghĩ ngay đến Atletico Madrid của huấn luyện viên Diego Simeone, nơi mà các cầu thủ được nâng tầm bởi sự máu lửa, bởi những trận đấu hừng hực ý chí chiến đấu với bất cứ đối thủ nào. Khi đã không có được thực lực vượt trội, không có được những ngôi sao có thể định đoạt trận đấu, thì chính tinh thần chiến đấu, tinh thần đồng đội mới là vũ khí để chiến thắng đối phương.


Tiếp theo đó là sự thay đổi về suy nghĩ của thượng tầng trong việc tiếp nhận thực tế Barcelona đã không còn là Barcelona của ngày xưa nữa. Họ đã không còn là một Barcelona đứng trên đỉnh của thế giới bóng đá, không còn là một gã khổng lồ có thể áp đặt lối chơi lên đối phương, có thể đè ép đối phương trong cả trận đấu để có được chiến thắng nữa… Hãy quên đi những tiki-taka, những lối chơi kiểm soát bóng, những tư thái của kẻ “cửa trên”… mà thay vào đó là sự “liệu cơm gắp mắm”, chấp nhận ra sân với tâm thái của những kẻ cửa dưới, chấp nhận phòng ngự phản công, chấp nhận tử thủ, biết trân quý từng điểm số một. Nếu không thể bắt đầu lại từ đầu, không thể thay đổi về mặt tư tưởng để từ đó thay đổi đường lối của câu lạc bộ, thì có lẽ “đường ra” của Barcelona sẽ còn tiếp tục mịt mờ.

Cao Duy