10:10, 01/10/2021

Thắng kịch tính trên chấm luân lưu, Bồ Đào Nha lần đầu vào chung kết World Cup

May mắn đã mỉm cười với đội tuyển futsal Bồ Đào Nha (BĐN) sau khi họ vượt qua đối thủ Kazakhstan 
trong trận bán kết (diễn ra vào sáng 01-10) căng thẳng kịch tính để lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết bóng đá thế giới. 

 

May mắn đã mỉm cười với đội tuyển futsal Bồ Đào Nha (BĐN) sau khi họ vượt qua đối thủ Kazakhstan 
trong trận bán kết (diễn ra vào sáng 01-10) căng thẳng kịch tính để lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết bóng đá thế giới. 

 

Niềm vui các cầu thủ Bồ Đào Nha khi lần đầu vào chung kết futsal world cup. (Nguồn:fifa)
Niềm vui các cầu thủ Bồ Đào Nha khi lần đầu vào chung kết futsal World Cup. (Nguồn: FIFA)
 
 
BĐN đang là nhà đương kim vô địch futsal châu Âu (năm 2018) còn Kazakhstan được coi là hiện tượng của kỳ World Cup lần này sau khi đả bại đội bóng số 1 châu Á là Iran ở vòng tứ kết để lần đầu tiên góp mặt vào tốp 4 đội mạnh nhất. Do vậy, cả hai đội đều cho thấy sự quyết tâm hướng đến mục tiêu chung lần đầu đặt chân vào trận chung kết giải. Trên bảng xếp hạng FIFA, thứ hạng của BĐN và Kazakhstan chỉ cách nhau 1 bậc (vị trí thứ 6 so với thứ 7) nên sự chênh lệch giữa hai đội là không nhiều. 
 
 
Tuy nhiên, nếu xét về mặt thành tích trên các đấu trường lớn châu Âu và thế giới, rõ ràng BĐN vượt trội hơn và họ cũng được đặt nhiều kỳ vọng sẽ nâng cao chiếc cúp World Cup sau khi vượt qua Tây Ban Nha (đội bóng trước đó xếp hạng 1 thế giới) ở tứ kết. Đặc biệt, trong cuộc đối đầu ở trận bán kết này, các cổ động viên BĐN hy vọng huyền thoại của bóng đá futsal của họ là Ricardinho (vua phá lưới World Cup 2016, cầu thủ 6 lần đoạt danh hiệu xuất sắc nhất thế giới) sẽ giúp đưa đội tuyển của họ giành quyền vào chung kết. 
 
 
Chính vì vậy, ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ tuyển BĐN chủ động đẩy cao đội hình tấn công; thế nhưng, các mảng miếng của họ lại không quá sắc bén. Trong khi đó, ở bên kia lưới các cầu thủ Kazakhstan với đà hưng phấn cũng như tâm lý thoải mái hơn sau khi đã vượt mục tiêu lọt vào tốp 4 đội mạnh cũng đã tỏ ra không hề e ngại đối thủ được đánh giá cao hơn mình. Kazakhstan củ động chơi phòng ngự phản công khá hiệu quả và trong một tình huống như vậy bất ngờ đã xảy ra ngay phút thứ 3 lưới của đội bóng BĐN rung lên sau cú sút của Orazov; tuy nhiên, bên phía BĐN đã sử dụng quyền khiếu nại VS (video support) vì cho rằng một cầu thủ Kazakhstan đã nhận bóng ở ngoài đường biên trước đó. Sau khi các trọng tài xem lại băng ghi hình đã không công nhận bàn thắng cho Kazakhstan trong sự tiếc nuối của các cổ động viên đội bóng này.
 
 
Và kể từ sau pha ăn mừng hụt ấy, các cầu thủ Kazakhstan càng chơi càng hay, trong đó có đến 2 lần họ khiến cho cổ động viên BĐN thót tim sau những cú sút bóng chạm xà ngang, cột dọc. Kết thúc hiệp 1, cả hai đội rời sân mà không có bàn thắng nào được ghi.

 

Nỗi buồn của các cầu thủ Kazakhstan sau trận thua kịch tính.
Nỗi buồn của các cầu thủ Kazakhstan sau trận thua kịch tính. (Nguồn: FIFA)
 
 
Bước sang hiệp 2, BĐN tiếp tục chơi tấn công và điều mà họ chờ đợi đã đến ngay ở phút 23 hàng phòng ngự Kazakhstan mắc lỗi khi để Pany tự do nhận đường chuyền của đồng đội thực hiện cú đặt lòng chuẩn xác ghi bàn dẫn trước 1-0 khai thông thế bế tắc. Sau bàn thua, Kazakhstan đẩy cao đội hình tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa trong khi BĐN dồn toàn lực cho mặt trận phòng ngự. Và điều người hâm mộ chờ đợi đã đến, khi trận đấu chỉ còn chưa đầy 1 phút, kịch tính được đẩy lên cao khi Kazakhstan có bàn gỡ hòa 1-1 đưa trận đấu bước sang hai hiệp phụ. Trong thời gian 10 phút hiệp phụ đã có thêm 2 bàn thắng được ghi chia đều cho mỗi đội, bên phía Kazakhstan bàn nâng tỷ số 2-1 được ghi do công của Doulas còn bàn gỡ hòa 2-2 của BĐN được ghi do công của cầu thủ Bruno. Kết thúc hiệp phụ cả hai đội bước vào loạt sút luân lưu để phân định thắng thua và với kinh nghiệm, bản lĩnh của nhà đương kim vô địch châu Âu, BĐN giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4-3.
 
 
Như vậy, BĐN đã giành quyền vào chơi trận chung kết (diễn ra vào ngày 4-10 tới) gặp đối thủ Argentina đội bóng đang là nhà đương kim vô địch world cup. Đây hứa hẹn là trận đấu hấp dẫn của hai đội, trong khi đó Kazakhstan sẽ chạm trán với tuyển Brazil để tranh huy chương đồng.
 
An Nhiên