01:10, 04/10/2021

Futsal FIFA World Cup 2021: Soán ngôi Argentina, Bồ Đào Nha lần đầu vô địch

Với đấu pháp hợp lý cùng sự tỏa sáng của chân sút Pany, tuyển futsal Bồ Đào Nha đã vượt qua nhà đương kim vô địch Argentina trong trận chung kết (diễn ra rạng sáng 4-10, giờ Việt Nam) để lần đầu tiên đăng quang chức vô địch Futsal World Cup.

 

 

Với đấu pháp hợp lý cùng sự tỏa sáng của chân sút Pany, tuyển futsal Bồ Đào Nha đã vượt qua nhà đương kim vô địch Argentina trong trận chung kết (diễn ra rạng sáng 4-10, giờ Việt Nam) để lần đầu tiên đăng quang chức vô địch Futsal World Cup.

 

Tuyển futsal Bồ Đào Nha đăng quang ngôi vô địch. (Nguồn: FIFA)
Tuyển futsal Bồ Đào Nha đăng quang ngôi vô địch. (Nguồn: FIFA)
    
 
Có lẽ, các cầu thủ tuyển futsal Argentina chỉ còn biết tự trách mình khi để cho đối thủ Bồ Đào Nha vượt qua trong thế trận mà họ hoàn toàn làm chủ. Như đã biết, nếu xét về mọi khía cạnh về thành tích, chuyên môn và những gì hai đội đã thể hiện tuyển Argentina rõ ràng được đánh giá “cửa trên” so với đối thủ Bồ Đào Nha trong cuộc đối đầu ở trận chung kết này. Bởi nếu so sánh giữa tuyển Bồ Đào Nha với các đối thủ khác ở giai đoạn vòng đấu loại trực tiếp (tứ kết, bán kết) mà thầy trò huấn luyện viên (HLV) Lucuix Matias đụng độ, vượt qua như RFU (á quân Nga), Brazil thì rõ ràng trận đấu này với Argentina nhẹ hơn rất nhiều.
    
 
Thế nhưng, bước ngoặc của trận đấu lại đến từ pha tranh chấp không đáng có và hành động phi thể thao của Borruto, một trong những trụ cột của tuyển Argentina. Hành động cố ý dùng tay đấm thẳng vào ngực Ricardinho (đội tuyển Bồ Đào Nha) của Borruto đã không qua mắt được công nghệ VS (video support) và cầu thủ này đã bị trọng tài phạt thẻ đỏ truất quyền thi đấu. Hai phút chơi thiếu người, hàng phòng ngự Argentina dù rất cố gắng nhưng không thể đứng vững trước sức ép của các cầu thủ Bồ Đào Nha và cuối cùng họ đã phải trả giá khi phải nhận bàn thua (0-1) trước khi hiệp 1 trận đấu kết thúc. Sang hiệp 2, các cầu thủ Argentina dồn lực tấn công, song trong một ngày thi đấu với áp lực, tâm lý đè nặng các chân sút trụ cột của đội bóng này lại tỏ ra rất vụng về trước những cơ hội ăn bàn mười mươi mà họ có được. Chưa có được bàn thắng gỡ hòa, tuyển Argentina lại bị dội thêm gáo nước lạnh tới từ bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của các cầu thủ Bồ Đào Nha. Tuy vậy, 1 phút sau đó từ một nỗ lực mang tính cá nhân, Claudino đã có bàn rút ngắn tỷ 1-2 cho nhà đương kim vô địch Argentina.
    
 
Ở những phút còn lại của trận đấu, Argentian gia tăng sức ép nhưng tất cả nỗ lực của họ đều bất thành và đành chấp nhận thất bại.
   
 
Kết quả chung cuộc Futsal FIFA World Cup 2021 Lithuania
- Vô địch: Bồ Đào Nha
- Á quân: Argentina
- Hạng ba: Brazil
- Đội đạt giải phong cách: Kazakhstan
- Các danh hiệu cá nhân: Chiếc giày vàng (vua phá lưới) Ferrao (Brazil, 9 bàn), Chiếc giày bạc Pany (Bồ Đào Nha, 8 bàn), chiếc giày đồng Taynan (Kazakhstan, 8 bàn); Quả bóng vàng Ricardinho (Bồ Đào Nha), Quả bóng bạc Pany (Bồ Đào Nha), Quả bóng đồng Douglas Junior (Kazakhstan); Găng tay vàng Nico Sarmiento (Argentina).
Còn về phía tuyển Bồ Đào Nha, đội trưởng Ricardinho, Pany và các đồng đội đã có một trận thắng để đời, một chiến thắng đi vào lịch sử để giúp đội tuyển lần đầu tiên đăng quang chức vô địch giải đấu. Phải đối đầu với đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn như Argentina, tuyển Bồ Đào Nha đã hợp lý khi chọn cách lối chơi phòng ngự chủ động. Thầy trò HLV Braz Jorge kiểm soát bóng không nhiều nhưng khi có cơ hội phản công những cầu thủ chất lượng vẫn cho thấy đẳng cấp và sự tự tin trước đối thủ. Cú đúp của Pany ghi vào lưới tuyển Argentina ở trận chung kết này đã chứng tỏ điều đó. Pany thật sự là ngôi sao của tuyển Bồ Đào Nha ở kỳ World Cup lần này, hai pha lập công của cầu thủ này trong trận chung kết không chỉ đưa tên tuổi của anh trở thành cầu thủ xếp thứ 2 trong danh sách cầu thủ có số bàn thắng nhiều nhất giải (8 bàn, chỉ kém pivo hàng đầu thế giới Ferrao 1 bàn) mà quan trọng hơn là giúp đội tuyển Bồ Đào Nha làm nên lịch sử.
    
 
Đã có không ít ý kiến cho rằng tuyển Bồ Đào Nha vô địch World Cup lần này phần lớn là nhờ may mắn khi nằm ở nhánh đấu nhẹ, thoát thua trong trận tứ kết với Tây Ban Nha, bán kết với Kazakhstan… hay ngay trong trận chung kết này gặp Argentina, cột dọc, xà ngang đã không ít lần giúp tuyển Bồ Đào Nha từ chối các bàn thắng mười mươi của đối thủ. Nhưng trong thể thao, đặc biệt là trong bóng đá thì ngoại trừ thực lực của đội bóng, yếu tố may mắn cũng là một trong những điều làm cho môn thể thao này trở nên thú vị. Tuyển Bồ Đào Nha vừa chơi hay lại vừa gặp may và họ xứng đáng giành chức vô địch.
 
 
Được biết trong trận tranh hạng 3 trước đó (diễn ra vào ngày 3-10), tuyển Brazil đã có trận thắng 4-2 trước Kazakhstan giành chiếc huy chương Đồng. 
 
 
An Nhiên