07:10, 06/10/2021

Serie A - Dự báo một mùa giải sôi nổi

Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) tuy mới chỉ trải qua 7 vòng đấu, nhưng những gì mà các câu lạc bộ thuộc giải đấu này thể hiện không khỏi khiến cho người hâm mộ nghĩ tới thời kỳ đỉnh cao của Serie A, thời kỳ mà người ta hay gọi là thời kỳ của 7 chị em Serie A khiến cho giải đấu này trở nên cực kỳ hấp dẫn.

Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) tuy mới chỉ trải qua 7 vòng đấu, nhưng những gì mà các câu lạc bộ thuộc giải đấu này thể hiện không khỏi khiến cho người hâm mộ nghĩ tới thời kỳ đỉnh cao của Serie A, thời kỳ mà người ta hay gọi là thời kỳ của 7 chị em Serie A khiến cho giải đấu này trở nên cực kỳ hấp dẫn.

 

 Juventus vẫn thiếu sự ổn định dù cho Massimiliano Allegri đã trở lại băng ghế huấn luyện.
Juventus vẫn thiếu sự ổn định dù cho Massimiliano Allegri đã trở lại băng ghế huấn luyện.


Chắc hẳn những người hâm mộ bóng đá còn chưa quên giai đoạn những năm 90 ở thế kỷ trước, giai đoạn huy hoàng cực thịnh của Serie A khi giải đấu này sở hữu những ngôi sao hàng đầu thế giới ở thời điểm đó, giải đấu còn sở hữu những câu lạc bộ hàng đầu thế giới mà tiêu biểu là 7 câu lạc bộ mạnh nhất mà người ta hay gọi vui là “7 chị em” bao gồm Juventus, AC Milan, Inter Milan, Fiorentina, Lazio, AS Roma và Parma khiến cho cả châu Âu điên đảo và gục ngã dưới chân. Đó là giai đoạn mà chức vô địch Serie A được tranh đoạt vô cùng kịch liệt, những chiếc cúp châu Âu liên tiếp về với giải đấu này. Nhưng với khủng hoảng kinh tế đã diễn ra, những Fiorentina, Parma, Lazio đã lao đao và đi xuống một cách nhanh chóng. Rồi khi mà những Juventus, AC Milan, Inter Milan, AS Roma vẫn cố gắng duy trì cuộc chơi, thì scandal mua bán tỷ số đã như cọng cỏ cuối cùng đè sập Serie A, để rồi chỉ còn một mình Juventus gượng dậy được, trở thành kẻ thống trị Serie trong 9 mùa giải liên tiếp, những đi kèm đó là một Serie A đìu hiu, thiếu hẳn đi sự hấp dẫn mà một giải đấu hàng đầu nên có.


Nhưng kể từ mùa giải 2020 - 2021, cùng với sự đi xuống của gã khổng lồ Juventus, thì những cái tên như Inter Milan, Ac Milan, Fiorentina, Napoli, Atalanta… đã thay đổi và kịp thời nắm bắt thời cơ để lớn mạnh bản thân. Đó là mùa giải mà Inter Milan tỏ ra cực kỳ xuất sắc với những sự thay đổi và đầu tư mang tính triệt để, cùng với tài thao lược của huấn luyện viên Antonio Conte họ đã phá vỡ thế độc tôn của Juventus mà lên ngôi vô địch. Đó là mùa giải mà những AC Milan tích cực trẻ hóa, Atalanta và Napoli chuyển sang tấn công máu lửa… đã thay đổi bộ mặt Serie A một cách hết sức tích cực, tạo nên một cuộc đua đến chức vô địch Serie A cũng như tranh chấp những suất dự cúp châu Âu đầy căng thẳng mà đã lâu những người hâm mộ giải đấu này không được thấy.


Và tiếp nối mùa giải 2020 - 2021, những gì đang xảy ra trong giai đoạn đầu mùa giải 2021 - 2022 cũng hứa hẹn những sự hấp dẫn cũng như kịch tính không hề thua kém, dù cho chỉ mới trải qua 7 vòng đấu. Tại sao lại nói như vậy? Đó là bởi dù cho mất đi một số trụ cột quan trọng, dù cho Massimiliano Allegri đã trở về với Juventus, thì sau 7 vòng đầu tiên Juventus chỉ xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng với vỏn vẹn 11 điểm. Đương kim vô địch Inter Milan chỉ xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng với 17 điểm, đội đang xếp đầu bảng xếp hạng là Napoli với 21 điểm và 7 trận thắng tuyệt đối. Ở giữa Napoli và Juventus đang chen chân những AC Milan, Inter Milan, AS Roma, Fiorentina và Lazio. Đó là chưa nói tới Atalanta đang xếp ngay sau Juventus với cùng 11 điểm những kém hơn hiệu số thắng bại. Điều này không khỏi khiến cho người ta nghĩ tới cách gọi “7 chị em của Serie A” trong hình dáng của một phiên bản mới.


Chúng ta có thể thấy Napoli và AC Milan đang khá ổn định với một bộ khung trẻ trung nhưng đang thi đấu ngày một hoàn thiện hơn, bản lĩnh hơn; Inter Milan vẫn không suy giảm quá nhiều sức mạnh dù cho tiền đạo chủ lực mùa giải trước là Romelu Lukaku đã ra đi; AC Roma đang rất đáng sợ với sự có mặt của Mourinho trên băng ghế huấn luyện; Fiorentina, Lazio và Atalanta hoàn toàn đủ khả năng tạo nên những sự bất ngờ. Trong hoàn cảnh như thế, sự thiếu ổn định của Juventus dù đã có sự quay lại của Massimiliano Allegri chèo chống, cũng khó lòng tạo nên một sức mạnh vượt trội có thể dễ dàng đè bẹp phần còn lại của Serie A. Do đó có thể dự báo mùa giải mới 2021 - 2022 sẽ là một mùa giải hấp dẫn, hứa hẹn đầy kịch tính không thua kém gì mùa giải trước.

Cao Duy