08:07, 08/07/2021

Người Anh suýt trả giá vì sự cẩn trọng

Đội tuyển Anh đã vượt qua đội tuyển Đan Mạch trong trận bán kết Euro 2020 để đi đến trận chung kết cùng đội tuyển Italia. Dù là đội được đánh giá cao hơn, nhưng đây vẫn là một trận đấu khá là chật vật của "Tam sư", khi mà sự thận trọng đôi khi có phần quá mức của huấn luyện viên Gareth Southgate suýt nữa đã khiến cho người Anh phải trả giá.

Đội tuyển Anh đã vượt qua đội tuyển Đan Mạch trong trận bán kết Euro 2020 để đi đến trận chung kết cùng đội tuyển Italia. Dù là đội được đánh giá cao hơn, nhưng đây vẫn là một trận đấu khá là chật vật của “Tam sư”, khi mà sự thận trọng đôi khi có phần quá mức của huấn luyện viên Gareth Southgate suýt nữa đã khiến cho người Anh phải trả giá.

 

Đội tuyển Anh đã vượt qua đội tuyển Đan Mạch ở trận bán kết Euro 2020 thông qua một quả 11m gây tranh cãi.
Đội tuyển Anh đã vượt qua đội tuyển Đan Mạch ở trận bán kết Euro 2020 thông qua một quả 11m gây tranh cãi.


Với chất lượng đội hình vượt trội, với những trận thắng thuyết phục trước Đức, Ukraine… đội tuyển Anh chắc chắn được đánh giá cao hơn hẳn so với đội tuyển Đan Mạch, đội tuyển mà đi được tới trận bán kết đã được xem như là một câu chuyện cổ tích. So với kỳ phùng địch thủ Italia - Tây Ban Nha ở trận bán kết trước đó, rõ ràng đội tuyển Anh có phần dễ thở hơn khá nhiều. Nhưng trên thực tế đây lại là trận đấu khá chật vật của thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate, khi chỉ có thể vượt qua được đội tuyển Đan Mạch thông qua một quả phạt 11m gây tranh cãi ở hiệp phụ thứ nhất, từ đó tránh khỏi phải phân định thắng thua bởi những lượt luân lưu đầy may rủi. Sự chật vật đó đến từ những sự bố trí có phần quá thận trọng của huấn luyện viên Gareth Southgate, thậm chí suýt chút nữa đội tuyển Anh đã phải trả giá bởi sự thận trọng ấy.


Sự thận trọng đã thể hiện ngay từ cách mà vị huấn luyện viên này lựa chọn sơ đồ chiến thuật và nhân sự, khi sử dụng Bukayo Saka một cầu thủ rất hay hỗ trợ cho khu vực giữa sân hoặc lùi về hỗ trợ phòng ngự, chứ không phải là Jadon Sancho, một mẫu cầu thủ thiên hẳn về tấn công ở cánh phải. Lối đá của đội tuyển Anh cũng thiên hẳn về sự chắc chắn một cách hết sức rõ ràng, khi phòng ngự chắc chắn ở khu vực sân nhà, chỉ tấn công khi có được những đợt phản công. Trên cơ bản thì đây vốn là lối chơi thực dụng mà huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn áp dụng cho đội tuyển Anh ở kỳ Euro lần này, nhưng khi đối đầu với một đối thủ mà họ có thể áp đặt được thế trận, thì sự thận trọng chưa chắc đã là lựa chọn tối ưu nhất.


Sự vượt trội của đội tuyển Anh trước đội tuyển Đan Mạch là khá rõ ràng, khi chỉ với 58% thời lượng kiểm soát bóng, một con số không quá vượt trội, đội tuyển Anh đã có 21 lần dứt điểm 10 lần dứt điểm chính xác, có 166 lần tấn công với 87 lần tấn công nguy hiểm, so với 6 lần dứt điểm 3 lần dứt điểm chính xác, 117 lần tấn công với 34 lần tấn công nguy hiểm của đội tuyển Đan Mạch. Cho dù đội tuyển Đan Mạch là đội tuyển ghi bàn trước, nhưng đó là từ một pha đá phạt xuất thần của Mikkel Damsgaard, một pha bóng không thể quy lỗi cho thủ môn hay hệ thống phòng ngự, thì đội tuyển Anh vẫn đủ sức gỡ hòa chỉ trong vòng 10 phút sau đó. Cho dù có một sức mạnh vượt trội một cách rõ ràng như vậy, ngoại trừ thời điểm chủ động tấn công để gỡ hòa, đại đa số thời gian các cầu thủ đội tuyển Anh vẫn tiếp tục chiến thuật “ru ngủ đối phương” của huấn luyện viên Gareth Southgate.


Nhưng vấn đề là, lối chơi của đội tuyển Anh lúc này lại chẳng khác nào ủng hộ lối chơi của đội tuyển Đan Mạch, khi mục tiêu của họ là hết sức rõ ràng, tập trung phòng ngự phản công chờ đợi đối phương sơ hở, nếu không thể chiến thắng thì kéo trận đấu tới bước phải phân định thắng thua trên chấm 11m, bởi họ đang có một Kasper Schmeichel thi đấu rất xuất sắc. Một bên thì quá thận trọng không dám chủ động tấn công, một bên lại càng không muốn tấn công, thì trận đấu suýt chút nữa đã đi theo hướng mà huấn luyện viên Kasper Hjulmand, nếu không phải đội tuyển Anh đã may mắn hơn khi có được quả 11m gây tranh cãi của  Raheem Sterling giúp họ có được chiến thắng sít sao. Một khi trận đấu được kéo tới bước phải phân định thắng thua qua những đợt luân lưu, sự thận trọng của Gareth Southgate rất có thể sẽ khiến cho đội tuyển Anh phải trả giá đắt.


Khi đối thủ của đội tuyển Anh ở trận chung kết là một đội tuyển Italia cực kỳ bản lĩnh đã vượt qua đội tuyển Tây Ban Nha thông qua những lượt đá luân lưu, việc không thể kết liễu trận đấu trong 90 phút thi đấu chính thức mà để kéo dài tới một kịch bản tương tự chưa chắc đã là lựa chọn đúng đắn. Với một lực lượng không hề thua kém, thậm chí là vượt trội hơn so với đội tuyển Italia, lựa chọn mạnh dạn áp đặt thế trận, tấn công trực diện có khi sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn nhiều so với chiến thuật ru ngủ thực dụng nhưng lại được đối phương chờ đón. Chức vô địch đang ở phía trước, người hâm mộ đang ngóng trông Gareth Southgate thể hiện tài thao lược để giúp đội tuyển Anh lần đầu tiên lên ngôi vô địch ở một kỳ Euro.

Cao Duy