11:07, 07/07/2021

Khi "dũng sĩ đấu bò" không biết cách kết liễu đối thủ!

Đội tuyển Tây Ban Nha đã thất bại trước đội tuyển Italia (Ý) trong việc giành vé vào chung kết Euro 2020. Kiểm soát bóng nhiều hơn, có nhiều cơ hội ăn bàn hơn, nhưng họ chỉ biết tự trách mình đã không đủ sự lạnh lùng, sắc sảo để kết liễu đối thủ.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã thất bại trước đội tuyển Italia (Ý) trong việc giành vé vào chung kết Euro 2020. Kiểm soát bóng nhiều hơn, có nhiều cơ hội ăn bàn hơn, nhưng họ chỉ biết tự trách mình đã không đủ sự lạnh lùng, sắc sảo để kết liễu đối thủ.


Cuộc đối đầu giữa Ý và Tây Ban Nha là màn so tài giữa hậu duệ các chiến binh La Mã với những dũng sĩ “xứ sở đấu bò”. Kỳ lạ thay, màn trình diễn của 2 đội bóng ở Euro 2020 lại rất trùng khớp với dòng máu họ đang mang trong mình. Trên đường vào bán kết, những chiến binh thiện chiến của tuyển Ý luôn sắc sảo trong từng pha bóng tấn công, ra đòn kết liễu đối phương nhanh gọn đến lạnh lùng. Trong khi đó, các cầu thủ Tây Ban Nha như những “dũng sĩ đấu bò” thích phô diễn kỹ thuật, dọa nạt hơn là kết liễu đối thủ. Họ ghi được 12 bàn thắng (nhiều nhất giải) nhưng bỏ lỡ số cơ hội gấp nhiều lần như thế. Trước trận bán kết, nhiều nhà chuyên môn cảnh báo, Tây Ban Nha có thể trả giá bởi hàng công kém sắc sảo của mình. Sự thật đã diễn ra đúng như vậy.

 

Cú sút luân lưu của Morata bị thủ môn Donnarumma của Ý chặn đứng.

Cú sút luân lưu của Morata bị thủ môn Donnarumma của Ý chặn đứng.


Gặp đội tuyển Ý, các học trò của Huấn luyện viên Luis Enrique đã có thời lượng kiểm soát bóng vượt trội lên đến 70%, hoàn toàn làm chủ trận đấu, không cho đối thủ chơi bóng. Khả năng kiểm soát bóng của Sergio Busquet, Koke, Pedri cùng sự cơ động của Daniel Olmo và Ferran Torres ở 2 cánh đã dồn ép các cầu thủ Italia về phía sân nhà. Như thường lệ, các cầu thủ Tây Ban Nha tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn nhưng cứ loay hoay mãi vẫn không tìm được cách sút tung lưới đối phương. Hết Oyarzabal đến Torres bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trong sự nuối tiếc của người hâm mộ.


Trong khi đó, người Ý ẩn mình chờ cơ hội bừng sáng trong những pha phản công nhanh, trong đó có pha chớp thời cơ mở tỷ số của Chiesa giữa hiệp 2. Rốt cuộc, người Tây Ban Nha cũng tìm được bàn thắng gỡ hòa bằng pha phối hợp làm bàn đẹp mắt giữa Olmo và Morata. Nhưng rồi mọi việc chỉ dừng lại ở đó, dù Tây Ban Nha đã có thêm 2 hiệp phụ chơi lấn lướt trước đội tuyển Ý. Khi đã bước đến loạt sút luân lưu 11m, cơ hội chia đều cho cả hai. Thủ môn Unai Simon đã đẩy được cú sút đầu tiên của người Ý, nhưng rồi đồng đội của anh không đủ sự lạnh lùng, chính xác trong những pha sút bóng của mình. Người Tây Ban Nha đã đánh rơi lợi thế khi Olmo sút bóng vọt xà, để rồi chính thức gục ngã với cú sút hỏng ăn của Morata. Từ người hùng, trong thoáng chốc Morata đã trở thành “tội đồ”. Nhưng đừng trách Morata, thất bại này thuộc về tập thể, những đồng đội của anh đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn trong trận đấu này, đặc biệt là Oyarzabal ở hiệp 1. Đây là một trận đấu đỉnh cao chứ không phải trận đấu biểu diễn ở quê nhà nên sẽ không có cơ hội để sửa chữa sai lầm.

 
Dừng bước ở bán kết Euro 2020 không phải là điều gì quá tệ, nhất là khi ông Luis Enrique vẫn có trong tay đội ngũ trẻ trung tài năng, hứa hẹn sẽ làm tưng bừng ở World Cup 2022. Thế nhưng, ngay từ bây giờ, ông phải đi tìm cho mình một sát thủ trên hàng công kiểu như David Villa, Fernando Torres… của giai đoạn vàng son 2008-2012. Điều đó không dễ dàng bởi dường như việc thiếu những tiền đạo thi đấu hiệu quả đã là “căn tính” của nền bóng đá Tây Ban Nha.


THÀNH NGUYỄN