09:07, 07/07/2021

Tây Ban Nha hay vẫn là chưa đủ

Đối với người hâm mộ trung lập, Italia hoặc Tây Ban Nha góp mặt ở trận chung kết Euro 2020 đều không vấn đề gì, bởi đội tuyển nào cũng xứng đáng có được suất đi tiếp. Nhưng công bằng mà nói ở trận bán kết 1, Tây Ban Nha mới là đội chơi tốt hơn trong cả trận đấu, nhưng chơi hay vẫn là chưa đủ để có được một chiến thắng.

 

Đối với người hâm mộ trung lập, Italia hoặc Tây Ban Nha góp mặt ở trận chung kết Euro 2020 đều không vấn đề gì, bởi đội tuyển nào cũng xứng đáng có được suất đi tiếp. Nhưng công bằng mà nói ở trận bán kết 1, Tây Ban Nha mới là đội chơi tốt hơn trong cả trận đấu, nhưng chơi hay vẫn là chưa đủ để có được một chiến thắng.

 

Đội tuyển Italia đã vượt qua đội tuyển Tây Ban Nha thông qua những lượt luân lưu đầy cân não để đi tiếp vào trận chung kết Euro 2020.
Đội tuyển Italia đã vượt qua đội tuyển Tây Ban Nha thông qua những lượt luân lưu đầy cân não để đi tiếp vào trận chung kết Euro 2020.


Bước vào trận bán kết Euro 2020, cả đội tuyển Italia lẫn đội tuyển Tây Ban Nha đều sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 với ý đồ tranh chấp khu trung tuyến, để từ đó lấy được quyền chủ động, là hết sức rõ ràng. Trên thực tế thì bộ 3 tiền vệ Koke, Sergio Busquets và Pedri đã tỏ ra nổi trội hơn bộ 3 Marco Verratti, Nicolo Barella và Jorginho trong khả năng kiểm soát và điều phối bóng. Đó cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên khi mà Koke, Sergio Busquets và Pedri bất cứ ai cũng hội tụ đủ khả năng kiểm soát bóng lẫn kỹ thuật cá nhân tốt, trong khi Nicolo Barella của Italia rõ ràng vẫn có những sự thua kém nhất định về mặt đẳng cấp. Đó là chưa nói tới việc Emerson thi đấu thay cho Leonardo Spinazzola gặp chấn thương cũng mang đến những sự bất ổn nhất định. Cũng không phải nói Emerson thi đấu không hay, nhưng phong cách thi đấu thuần chạy biên của cầu thủ này là khác hẳn với khả năng hỗ trợ hàng tiền vệ rất tốt của Leonardo Spinazzola, khiến cho khu vực giữa sân của đội tuyển Italia thường xuyên lâm vào tình trạng ít người hơn đối phương.


Một khi khống chế được khu vực giữa sân, có thể triển khai được lối đá kiểm soát bóng sở trường, đội tuyển Tây Ban Nha thực sự đáng sợ. Hãy nhìn các thông số của trận đấu, đội tuyển Tây Ban Nha chiếm tới 65% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 16 lần dứt điểm, có 932 đường chuyền, 189 pha tấn công và 75 pha tấn công nguy hiểm, so với 7 lần dứt điểm, 418 đường chuyền, 70 pha tấn công và 25 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Italia. Có thể thấy rất rõ, đây là một trận đấu hoàn toàn vượt trội của đội tuyển Tây Ban Nha, thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique đã có một trận đấu rất hay, đã lựa chọn chiến thuật rất ổn, nhưng vấn đề là họ… vẫn thua trận. Họ thi đấu hay hơn, nhưng vẫn bị ghi bàn trước, vẫn là đội ra về, trên thực tế nguyên nhân cũng không phải là điều gì quá mới mẻ, khi mà hàng công vẫn mang đến sự thất vọng, và thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini vẫn rất bản lĩnh khi bước vào những trận đấu khó khăn.


Dứt điểm 16 lần, chỉ chính xác 4 lần và ghi được một bàn từ một cầu thủ nổi danh… “chân gỗ” như Alvaro Morata vào sân từ băng ghế dự bị. Chắc chắn kể cả bản thân Luis Enrique cũng như những người hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha không còn lời nào để diễn tả sự ngao ngán đối với các chân sút Ferran Torres, Mikel Oyarzabal, Dani Olmo, Gerard Moreno… khi không có gì giỏi ngoài việc biến các bàn thắng trở thành… cơ hội. Với một hàng công dứt điểm tệ đến như vậy, có lẽ ngay cả Luis Enrique cũng không cảm thấy ngạc nhiên khi đội tuyển của mình bị loại. Nhưng ngoài việc đó ra, thì người ta cũng không thể không nể phục bản lĩnh thi đấu của đội tuyển Italia.


Khi mà khả năng phòng ngự của đội tuyển Italia ở những trận đấu trước bị nghi ngờ, đơn giản là bởi họ tấn công quá hay làm cho đối thủ của họ không có cơ hội gây bao nhiêu khó dễ cho khung thành thủ môn Gianluigi Donnarumma, thì hôm nay người Italia đã cho thấy họ chủ động tấn công cũng không đồng nghĩa với việc khả năng phòng ngự của họ đã bị hoang phế. Không thể đọ tấn công với người Tây Ban Nha, huấn luyện viên Roberto Mancini đã nhanh chóng để đội tuyển Italia trở lại “bản ngã”, đó chính là thế trận phòng ngự phản công vốn đã là thương hiệu trong quá khứ. Chủ động chơi phòng ngự phản công, thậm chí là ghi bàn trước dù ở thế yếu hơn, tiếp tục chủ động kéo trận đấu đến những đợt luân lưu cân não và kết liễu đối thủ trên chấm phạt đền, đội tuyển Italia đã thể hiện ra một mặt bản lĩnh, xù xì gai góc của họ.


Với những gì đã thể hiện, đội tuyển Italia hoàn toàn xứng đáng để lên ngôi vô địch tại kỳ Euro lần này. Dù chưa thể nói trước điều gì, nhưng chắc chắn không có ai sẽ bất ngờ nếu như thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini tiếp tục có được chiến thắng trong trận chung kết sắp tới.

 

Cao Duy