01:07, 06/07/2021

Khi chiến binh La Mã gặp dũng sĩ của xứ sở đấu bò

Rạng sáng mai (7-7), đội tuyển Ý sẽ gặp Tây Ban Nha trong trận bán kết 1 của Euro 2020 trên sân Wembley (Anh). Những hậu duệ của các chiến binh La Mã sẽ có dịp đối đầu với những dũng sĩ của xứ sở đấu bò Tây Ban Nha. 

Rạng sáng mai (7-7), đội tuyển Ý sẽ gặp Tây Ban Nha trong trận bán kết 1 của Euro 2020 trên sân Wembley (Anh). Những hậu duệ của các chiến binh La Mã sẽ có dịp đối đầu với những dũng sĩ của xứ sở đấu bò Tây Ban Nha. Kỳ lạ thay, cách chơi của 2 đội bóng cho đến lúc này lại rất trùng khớp với dòng máu lịch sử mà họ đang mang trong mình. Với tập thể thi đấu đồng đều, lối chơi tấn công rực lửa, hai đội bóng hứa hẹn sẽ có màn trình diễn làm thỏa mãn sự chờ đợi của người hâm mộ!

 

 Trận đấu giữa  Ý và Tây Ban Nha là cơ hội để Lorenzo Insigne so tài với Alvaro Morata. Đó cũng là cách để khẳng định đâu mới là những chiến binh thực thụ

Trận đấu giữa Ý và Tây Ban Nha là cơ hội để Lorenzo Insigne so tài với Alvaro Morata. Đó cũng là cách để khẳng định đâu mới là những chiến binh thực thụ

 

Những dòng máu đấu sĩ

 

Từ đầu Euro 2020 đến nay, đội tuyển ý luôn vào trận với khí thế hừng hực. Các học trò của HLV Roberto Mancini luôn lao về phía trước khi có bóng và sẵn sàng kết liễu đối thủ khi có cơ hội. 11 bàn thắng sau 5 trận đấu là con số rất đáng nể với một nền bóng đá luôn ưu tiên phòng ngự như Ý. Càng đáng sợ hơn, khi hàng công của đội tuyển Ý không phụ thuộc vào một cá nhân. Đội quân sắc áo thiên thanh không sở hữu một Gladiator (Võ sĩ giác đấu) thay vào đó một dàn chiến binh thiện chiến sở hữu nhiều vũ khí sát thương. Immobile, Insigne, Locatelli, Pessina (cùng 2 bàn), Barella, Chiesa (1 bàn)… đều có thể ghi bàn kết liễu đối phương.

 

Ở phía bên kia, với lối chơi đậm chất kỹ thuật, đội tuyển Tây Ban Nha có chỉ số cầm bóng vượt trội lên đến 68%. Không còn thi triển lỗi đá tiki-taka huyền ảo nhưng các cầu thủ của xứ sở đấu bò vẫn rất ưa thích đan bóng khắp mặt sân, dứt điểm ở cự ly gần. Điểm mạnh đôi khi cũng là điểm yếu của các học trò Luis Enrique. Các cầu thủ chơi trên hàng công của Tây Ban Nha Alvaro Morata, Gerard Moreno, Dani Olmo, Pablo Sarabia đôi khi quá cầu toàn, nên thường xử lý kỹ thuật thay vì dứt điểm một chạm. Mang trong mình dòng máu dũng sĩ đấu bò, có cảm tưởng như họ thích vờn đối thủ hơn là ghi bàn. Mới nhất trong trận tứ kết gặp Thụy Sĩ, dù chơi hơn người trong suốt gần 50 phút (tính cả 2 hiệp phụ), tạo ra vô số cơ hội ghi bàn nhưng đoan quân của Luis Enrique vẫn không thể nào kết liễu được đối phương. Chính vì vậy, dù ghi đến 12 bàn thắng nhưng hàng công của đội tuyển Tây Ban Nha vẫn bị giới chuyên môn đánh giá thấp hơn so với hàng công của đội tuyển Ý. Và hơn ai hết, người Ý đang chứng tỏ mình là "chiến binh" đúng nghĩa, còn người Tây Ban Nha chỉ là "dũng sĩ" trên sân đấu biểu diễn.

 

Ân oán chồng chất

 

Nếu nói đội bóng nào người Ý muốn thắng nhất ở Euro 2020 thì đó chính là Tây Ban Nha chứ không ai khác. Nói vậy, bởi trong hơn 1 thập kỷ trở lại, người Tây Ban Nha đã nhiều lần gieo sầu cho người Ý, trong đó có những trận thắng khiến cổ động viên xứ mì ống phải tủi nhục cúi đầu. Euro 2008, Tây Ban Nha đã thắng Ý trên chấm luân lưu ở tứ kết rồi thắng tiến đến ngôi vô địch. 4 năm sau, 2 đội lại gặp nhau trong trận chung kết Euro 2012. Đang ở giai đoạn đỉnh cao phong độ, La Roja (biệt danh Tây Ban Nha) đã dạy cho  Azzurri (biệt danh của Ý) bài học về bóng đá tấn công bằng thế trận vượt trội cùng tỷ số 4-0. Euro 2016, người Ý rửa mặt chút xíu khi thắng Tây Ban Nha ở vòng 1/8 với tỷ số 2-0 bằng 2 bàn thắng của Chiellini và Pele. Nhưng rồi thắng lợi ấy cũng chẳng đi đến đâu khi Ý lại thất bại trước Đức sau loạt đấu súng 11m ở tứ kết. Vòng loại World Cup 2018, số phận lại đưa Tây Ban Nha và Ý nằm chung bảng đấu. Người Tây Ban Nha đã giành chiến thắng 3-0 ở lượt đi, sau đó cầm hòa Ý với tỷ số 1-1 trên sân khách. Kết quả này đã khiến Ý kết thúc ở vị trí nhì bảng phải gặp Thụy Điển để tranh vé vớt đi World Cup 2018. Và sau đó là câu chuyện lịch sử, lần đầu tiên Ý phải ngồi ở nhà xem World Cup kể từ sau năm 1958. Trong tất cả những trận đấu đó đều có sự hiện diện của Chiellini – đội trưởng đội tuyển Ý lúc này. Chính vì vây, Chiellini chắc chắn sẽ thúc giục đồng đội chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để rửa nhục cho màu áo thiên thanh!

 

Đội trưởng Chiellini và Bonucci là nhân chứng sống của những màn đối đầu oan nghiệt của Ý và Tây Ban Nha  trong một thập kỷ qua

Đội trưởng Chiellini và Bonucci là nhân chứng sống của những màn đối đầu oan nghiệt của Ý và Tây Ban Nha trong một thập kỷ qua

 

Ở phía bên kia, người Tây Ban Nha chắc hẵn cũng chẳng ưa gì người Ý - đất nước láng giềng chung Địa Trung Hải. Bởi dù tài năng không kém, nhưng từ  2008 trở về trước, người Ý luôn cười nhạo về biệt danh “vua vòng loại” của Tây Ban Nha, vì họ thường chơi tưng bừng ở vòng loại nhưng khi vào giải đấu lớn lại thất bại ê chề Ngược với đội Ý hay thi đấu uể oải ở vòng loại nhưng vào giải lại thường gặt hái vinh quang. Thế hệ của Luis Enrique đã từng bị người Ý chặn đứng ở tứ kết World Cup 1994 bằng 2 bàn thằng của “tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio. Đáng nói hơn, trong trận đấu đó Luis Enrique đã bị Mauro Tassotti đánh cùi chỏ xịt máu mũi... Còn trước đó, đội quân áo thiên thanh đã vô địch World Cup 1982 ngay trên đất Tây Ban Nha.

 

Với màn trình diễn gần như hoàn hảo cho đến lúc này, người Ý đang rất khao khát và tự tin sẽ đánh  bại Tây Ban Nha. “Bây giờ chúng tôi có thể tiếp tục mơ mộng với đôi chân trên mặt đất. Tuyển Tây Ban Nha là tập thể tuyệt vời. Song, chúng tôi có ước mơ ở trong tim từ khi bắt đầu giải đấu này. Toàn đội sẽ giữ ước mơ ấy cho đến giây phút cuối cùng”, hậu vệ Bonucci tuyên bố. Ở chiều ngược lại, người Tây Ban Nha cũng muốn chứng minh, dòng máu đỏ La Roja đang hồi sinh. HLV Luis Enrique nói “Tây Ban Nha có mục tiêu lớn phía trước và nhất định phải đạt được. Chúng tôi là một trong những đội dẫn đầu về khả năng cầm bóng, nhưng Italy cũng muốn thống trị trận đấu. Sẽ rất thú vị khi xem ai thắng cuộc đấu này”.

 

Những màn đối đấu nảy lửa

 

Trong trận bán kết giữa Ý và Tây Ban Nha vào rạng sáng mai, nhiều khả năng khán giả sẽ được dịp chứng kiến một màn đôi công rực lửa. Trong đó điểm nóng nhất chính là ở khu trung tuyến, nơi cả hai đội bóng đều sở hữu những tiền vệ rất tài năng. Bộ ba tiền vệ Sergio Busquet, Koke và Pedri sẽ đối đầu với Jorginho, Verratti và Barella của Ý. Đội bóng nào chiếm lĩnh được khu trung tuyến sẽ có nhiều cơ hội để giành chiến thắng. “Cả hai đội đều có hàng tiền vệ rất mạnh. Đây sẽ là một trận đấu rất gay cấn ở khu vực giữa sân. Đội nào làm tốt hơn sẽ là đội tạo ra ít sai lầm nhất ”, tiền vệ Pedri nói trong buổi họp báo trước trận đấu.

 

HLV Roberto Mancini cần hàng tiền vệ đội tuyển Ý chơi đúng sức trong trận đấu với Tây Ban Nha

HLV Roberto Mancini cần hàng tiền vệ đội tuyển Ý chơi đúng sức trong trận đấu với Tây Ban Nha

 

Bên cạnh khu trung tuyến, màn so kè ở hai biên cũng hấp dẫn không kém. Cả Tây Ban Nha và Ý đều rất ưa thích tấn công nhanh với sự cơ động của những cầu thủ chơi cánh. Từ đầu giải, rất nhiều bàn thắng của cả hai đội đều đến từ những màn đánh biên. Sự vắng mặt của hậu vệ cánh trái Spinazzola vì chấn thương là một mất mát lớn không dễ bù đắp cho người Ý. Trong khi đó Tây Ban Nha cũng nhiều khả năng không có sự phục vụ của cầu thủ chạy cánh Sabaria vì chấn thương cơ. Dẫu vậy, với bộ đôi  Emeson Palmieri - Lorenzo Insigne ở cánh trái và Di Lorenzo – Federico Chiesa ở cánh phải, những hậu duệ của người La Mã có thể xới tung mặt cỏ bên phía sân do hậu duệ những dũng sĩ đấu bò trấn giữ. Ở phía bên kia, Tây Ban Nha cũng sẵn sàng đáp trả khi sở hữu những cặp hậu vệ - tiền vệ cánh xuất sắc không kém là Jordi Alba - Daniel Olmo (trái) và Azpiplicueta - Ferran Torres (phải).

 

Xét về phong độ, Italy được đánh giá cao hơn Tây Ban Nha tuy nhiên lịch sử đối đầu lại ủng hộ xứ sở đấu bò. Trong 36 lần gặp nhau, Tây Ban Nha thắng 12, hòa 13 trận. Thế nên, rất khó để nói trước điều gì về một trận chiến kiểu “kẻ tám lạng người nữa cân” như thế này! Liệu người Ý có “phục thù” thành công hay thêm một lần nữa người Tây Ban Nha gieo sầu cho xứ sở thiên thanh? Chúng ta hãy chờ xem!

 

THÀNH NGUYỄN