01:07, 04/07/2021

Kasper Hjulmand thổi hồn cho "những chú lính chì"

Tuyển Đan Mạch đang khiến thế giới bóng đá phải ngả mũ thán phục bởi lối chơi đa dạng, giàu năng lượng và sức sống. Họ đến với EURO lần này không được đánh giá cao và biến cố tâm lý nặng từ sau vụ tai nạn của Eriksen, thế nhưng bằng cách nào đó HLV Kasper Hjumand thổi hồn vào những "chú lính chì" để biến họ trở thành những nghệ sỹ thực thụ trên sân cỏ.

 

 

Tuyển Đan Mạch đang khiến thế giới bóng đá phải ngả mũ thán phục bởi lối chơi đa dạng, giàu năng lượng và sức sống. Họ đến với EURO lần này không được đánh giá cao và biến cố tâm lý nặng từ sau vụ tai nạn của Eriksen, thế nhưng bằng cách nào đó HLV Kasper Hjumand thổi hồn vào những "chú lính chì" để biến họ trở thành những nghệ sỹ thực thụ trên sân cỏ.

 

Đội tuyển Đan Mạch ăn mừng chiến thắng lọt vào bán kết
Đội tuyển Đan Mạch ăn mừng chiến thắng lọt vào bán kết.  Nguồn: uefa.com
 
 
Ở kỳ EURO 2020 này hay thậm chí vài kỳ EURO tiếp theo nữa chắn chắn người ta sẽ còn nhắc đến chiến tích có một không hai của Đan Mạch khi là đội đầu tiên trong lịch sử thua 2 trận vòng bảng nhưng lại đang trở thành 1 trong tốp 4 đội mạnh nhất lọt vào bán kết giải đấu. Người Đan Mạch chắc có mơ cũng chẳng dám tin, thế nhưng HLV Kasper Hjulmand và các học trò của ông đã biến đều không thể ấy thành hiện thực. Còn nhớ, kỳ EURO 1992, tuyển Đan Mạch nhờ vào tấm vé đặc cách (thay thế Nam Tư có suất nhưng không tham dự) đã viết nên câu chuyện cổ tích của mình khi lần đầu tiên đoạt chức vô địch. Thế nhưng sau đó, Đan Mạch trở về với thực tại là nền bóng chỉ ở mức khá của châu Âu. Bẵng đi 29 năm cho đến kỳ EURO này, tuyển Đan Mạch đang cho thấy một sự hồi sinh kỳ diệu. Đã không ít người ví sự hồi sinh của Christian Eriksen sau sự cố đột quỵ ở trận khai mạc để nói về tinh thần quả cảm của tuyển Đan Mạch. Điều đó đúng, nhưng chỉ là một phần, bởi có chứng kiến hành trình đi đến bán kết EURO 2020 này không chỉ đơn thuần là tinh thần quả cảm, chiến đấu hết mình mà là cả một công trình nghệ thuật được HLV Kasper Hjulmand đã gầy công xây dựng trước đó. Điều đó được các cầu thủ Đan Mạch thể hiện khá rõ trong trận thắng 4-1 trước Nga, 4-0 trước Xứ Wales (vòng 1/8) và 2-1 trước Cộng hòa Czech (vòng tứ kết).  
 
 
Trước khi Đan Mạch ghi tên mình vào bán kết EURO 2020 này, có lẽ chẳng ai biết HLV Kasper Hjumand là ai. Bởi trước khi dẫn dắt tuyển Đan Mạch sự nghiệp cầu thủ hay huấn luyện, vị thuyền trưởng này không có gì nổi trội hay thậm chí còn bị không ít đồng nghiệp chê bai là HLV chỉ biết huấn luyện theo sách vở. Thế nhưng, với triết lý “bóng đá là con người” HLV Kasper Hjumand đã thổi hồn vào những chú lính chì để biến họ thành những nghệ sỹ thực thụ trên sân cỏ. Tuyển Đan Mạch kỳ EURO này không có bất kỳ cầu thủ nào đạt tầm trình độ siêu sao, thế nhưng khi được HLV trưởng đội bóng tin tưởng đưa vào sân, mỗi cầu thủ đều chơi như thể trận đấu chung kết của đời mình. Tuyển Đan Mạch luôn hướng về phía trước với sự đa dạng đáng kinh ngạc, bất cứ ai khi tiếp cận khung thành cũng đều trở thành mũi nhọn sắc bén khiến hàng phòng ngự đối phương ngỡ ngàng. Pha kiến tạo của Maehle một hậu vệ trái lên tham gia tấn công với cú vẩy má ngoài điệu nghệ tạo cơ hội cho Dolberg ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 trong trận tứ kết với Cộng hòa Czech là một minh chứng rõ nhất. Xem pha bóng ấy, hẳn ai cũng nghĩ Maehle là một tiền đạo hay một tiền vệ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện chứ không phải là hậu vệ. Không giống như các đội bóng lớn có những cầu thủ siêu sao với nhiệm vụ duy nhất là ghi bàn như: C.Ronaldo (Bồ Đào Nha); Harry Kane, Raheem Sterling (Anh); Lukaku (Bỉ), Kai Havertz (Đức)… với tuyển Đan Mạch, bất kể cầu thủ nào cũng trở thành ngòi nổ từ tiền đạo, tiền vệ, hậu về cho đến cầu thủ chính thức hay dự bị. Đan Mạch ghi được 10 bàn thắng kỳ EURO 2020 này nhưng có đến 7 cầu thủ lập công, trong đó có thể kể đến như:Y. Poulsen (tiền đạo), M. Damsgaard (tiền vệ), K. Dolberg, J. Maehle, Brathwaite, T. Delaney, A. Christensen điều đó nói lên rằng Đan Mạch có một tập thể thực sự chất lượng, đồng đều các tuyến. 
 
 
Chia sẻ với giới truyền thông, HLV Kasper Hjumand từng nói: “Mùa đông năm 1992 là một điều tuyệt với nhất của người Đan Mạch. Chúng tôi đến đây và mong muốn được mang lại điều tương tự cho người dân xứ Scandinavia”. Đan Mạch giàu sức mạnh, bản lĩnh lọt vào bán kết.
 
 
An Nhiên