07:07, 01/07/2021

Một kỳ Euro không thuộc về những chân sút được kỳ vọng

Euro 2020 đã đi đến vòng tứ kết với 8 đội tuyển tranh chấp 4 suất đi tiếp vào vòng bán kết. Có thể nói hơn nửa đoạn đường đã trải qua, và chân dung những đội bóng có cơ hội bước lên đỉnh vinh quang đã thành hình một cách rõ nét. Nhưng cũng có thể khẳng định một thực tế, đây không phải là một kỳ Euro mà những chân sút nhận kỳ vọng cao hoặc nhiều hoặc ít đều không được như mong muốn.

Euro 2020 đã đi đến vòng tứ kết với 8 đội tuyển tranh chấp 4 suất đi tiếp vào vòng bán kết. Có thể nói hơn nửa đoạn đường đã trải qua, và chân dung những đội bóng có cơ hội bước lên đỉnh vinh quang đã thành hình một cách rõ nét. Nhưng cũng có thể khẳng định một thực tế, đây không phải là một kỳ Euro mà những chân sút nhận kỳ vọng cao hoặc nhiều hoặc ít đều không được như mong muốn.

 

Patrik Schick, chân sút trẻ đang có 4 bàn tại Euro 2020.
Patrik Schick, chân sút trẻ đang có 4 bàn tại Euro 2020.


Hãy nhìn danh sách Vua phá lưới Euro 2020 ở thời điểm hiện tại, thì hầu hết những chân sút nổi tiếng đang nằm trong top 10 đều đã… xách vali về nước. Cristiano Ronaldo có 5 bàn nhưng đội tuyển Bồ Đào Nha đã bị loại, Karim Benzema 4 bàn cũng đã bị loại cùng đội tuyển Pháp, Robert Lewandowski bị loại cùng đội tuyển Ba Lan, Georginio Wijnaldum 3 bàn và Memphis Depay 2 bàn đã bị loại cùng đội tuyển Hà Lan… 2 cái tên đang có 4 bàn là Emil Forsberg và Patrik Schick đều không phải là những chân sút thực sự có tên tuổi. Và trong số những chân sút được kỳ vọng sẽ tranh chấp danh hiệu Vua phá lưới Euro 2020, Romelu Lukaku và Raheem Sterling là có 3 bàn, ngoài ra cũng chỉ có thêm Haris Seferovic không mấy tên tuổi cũng có 3 bàn thắng.


Tất cả đang cho thấy tình hình ảm đạm của các chân sút nổi tiếng, trước khi Euro 2020 diễn ra được liệt vào danh sách những cái tên tranh chấp danh hiệu Vua phá lưới, mang theo rất nhiều sự kỳ vọng của đội tuyển cũng như người hâm mộ. Nhưng dù cho Cristiano Ronaldo và Karim Benzema vẫn rất xuất sắc, thì đội tuyển Bồ Đào Nha và Pháp vẫn bị loại, dù cho thực lực 2 đội tuyển này vẫn rất mạnh, và đó thực sự là một nghịch lý đến khó hiểu. Góp phần cho sự ảm đạm này là sự sa sút của những chân sút chủ lực đến từ các đội tuyển mạnh, những đội tuyển ứng cử viên cho chức vô địch Euro 2020.


Chúng ta có được gì? Tiền đạo ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển Italia là Ciro Immobile cũng chỉ mới có 2 bàn, Federico Chiesa và Lorenzo Insigne mới chỉ có 1 bàn, Andrea Belotti chưa có bàn nào; hoặc người ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển Hà Lan là Georginio Wijnaldum chứ không phải những tiền đạo như Memphis Depay hay Donyell Malen; hoặc tiền đạo được kỳ vọng nhất của đội tuyển Anh là Harry Kane cũng chỉ mới có vỏn vẹn 1 bàn; hoặc những gì mà tiền đạo chủ lực của đội tuyển Tây Ban Nha là Alvaro Morata mang đến cho người hâm mộ đa phần là sự thất vọng đến từ những pha để lỡ đến không tưởng; hoặc tiền đạo chính của đội tuyển Đức là Timo Werner vẫn chưa có bất cứ bàn thắng nào tại kỳ Euro này…


Chính vì vậy mà chúng ta thấy đội tuyển Đức rất chật vật trong khâu ghi bàn, một trong những nguyên nhân khiến họ đã bại trận 0-2 trước đội tuyển Anh tại vòng 1/8; hoặc đội tuyển Tây Ban Nha suýt nữa thì bị loại nay từ vòng bảng bởi các chân sút của họ qua vô duyên trước khung thành đối thủ; hoặc đội tuyển Bồ Đào Nha phải dựa vào quá nhiều vào khả năng ghi bàn của Cristiano Ronaldo, trong khi các chân sút Diogo Jota và Joao Felix lại chỉ tạo nên những sự thất vọng… Chính vì có quá nhiều chân sút ngôi sao lại chỉ mang đến sự thất vọng trong kỳ Euro này, nên những chân sút không mấy tiếng tăm như Emil Forsberg và Patrik Schick mới có cơ hội tạo nên sự nổi bật.


Khi mà không còn quá nhiều chân sút nổi tiếng tham gia vào cuộc đua tới danh hiệu Vua phá lưới 2020, thì đây sẽ là cơ hội để cho những chân sút ít tên tuổi hơn như Emil Forsberg, Haris Seferovic, Andriy Yarmolenko, Yussuf Poulsen, Thorgan Hazard… hoặc những chân sút trẻ như Patrik Schick, Ferran Torres, Roman Yaremchuk, Kasper Dolberg, Federico Chiesa… thể hiện bản thân. Rất có thể kỳ Euro lần này sẽ là bệ đỡ cho một số chân sút vụt sáng trở thành ngôi sao, hoặc nâng tầm, giới thiệu cho thế giới bóng đá đỉnh cao những gương mặt tiềm năng có thể khiến cho các câu lạc bộ hàng đầu thế giới phải tranh cướp trong tương lai. Nhưng trên hết, có thể thấy đây vẫn là một kỳ Euro buồn đối với khá nhiều chân sút thượng thặng nhưng lại không thể phát huy được khả năng của bản thân.

Cao Duy