11:06, 30/06/2021

Chuyện người hùng và tội đồ

Vòng 1/8 của Vòng chung kết Euro 2020 đã khép lại với rất nhiều bất ngờ khi Ukraine thắng Thụy Điển, Cộng hòa Czech vượt qua Hà Lan, đặc biệt là Thụy Sĩ quật ngã Pháp để có mặt ở tứ kết. Điểm nổi bật của vòng đấu này ngoài những trận đấu như lên đồng của các đội bóng chiếu dưới thì đó là những sai lầm của các cầu thủ. Trong đó có những cầu thủ vừa sắm vai người hùng vừa là tội đồ trong một trận đấu.

Vòng 1/8 của Vòng chung kết Euro 2020 đã khép lại với rất nhiều bất ngờ khi Ukraine thắng Thụy Điển, Cộng hòa Czech vượt qua Hà Lan, đặc biệt là Thụy Sĩ quật ngã Pháp để có mặt ở tứ kết. Điểm nổi bật của vòng đấu này ngoài những trận đấu như lên đồng của các đội bóng chiếu dưới thì đó là những sai lầm của các cầu thủ. Trong đó có những cầu thủ vừa sắm vai người hùng vừa là tội đồ trong một trận đấu.

 

Người lên đỉnh cao, người chìm vực sâu

 

Mở màn cho vòng 1/8 là trận đấu giữa Đan Mạch và xứ Wales. Đầu hiệp 2, khi đội nhà đang bị Đan Mạch dẫn trước 0-1, trong một pha bóng căng ngang không quá nguy hiểm, hậu vệ trẻ Neco Williams (xứ Wales) đã phá bóng đi trúng vị trí của Kasper Dolberg. Trước món quà từ đối thủ, tiền đạo của Đan Mạch đã dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0 cho “những chú lính chì dũng cảm”. Bàn thắng này đã đánh sập hoàn toàn ý chí kháng cự của xứ Wales để rồi họ phải nhận thêm 2 bàn thua nữa vào cuối trận. Sai lầm của Neco Williams là đáng trách nhưng dù sao nó vẫn giống như một tai nạn nghề nghiệp nên sau trận đấu anh không phải nhận quá nhiều lời trách móc. Sự xui rủi của người này, đôi khi lại là may mắn của người khác. Sai lầm của Neco Williams đã góp phần xây dựng nên vị thế người hùng của Kasper Dolberg trong lòng cổ động viên Đan Mạch. 

 

Cú trượt chân và dùng tay vớt bóng đã khiến De Ligt trở thành  "tội đồ " trong mắt cổ động viên Hà Lan

Cú trượt chân và dùng tay vớt bóng đã khiến De Ligt trở thành "tội đồ" trong mắt cổ động viên Hà Lan

 

Đến trận đấu kế tiếp, Hà Lan gặp Cộng hòa Czech trên sân Puskas Arena (Hungary) với niềm tin chiến thắng chất ngất. Khi mà các cầu thủ trên hàng công của “cơn lốc màu da cam” đang loay hoay tìm đường vào khung thành đội tuyển xứ pha lê, trung vệ Matthijs De Ligt đã bị trượt chân trong khi xoay người để tìm cách phá bóng khi Patrick Schick của Czech đang lao xuống gây sức ép. Khi ngã xuống De Ligt đã dùng tay vợt bóng về phía sau nhưng đã không qua mắt được trọng tài với sự hỗ trợ của công nghệ VAR. Chiếc thẻ đỏ của De Ligt đã khiến Hà Lan mất đi thế trận, để rồi đành thúc thủ với tỷ số 0-2 trước Cộng hòa Czech. Sau trận đấu, De Ligt đã nhận lỗi trên twitter nhưng các cổ động viên Hà Lan dường như vẫn chưa nguôi giận với những lời chỉ trích ngập tràn các trang mạng xã hội. Ở phía bên kia, Patrik Schick lại trở thành người hùng của Czech khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho xứ sở pha lê. Từ một pha bóng nhưng Patrik Schick đã lên đỉnh cao, còn De Ligt đã chìm sâu như "bóng chim cuối đèo".

 

Trong trận đấu cuối cùng của vòng 1/8, đội tuyển Thụy Điển và Ukraine kéo nhau vào hiệp phụ sau khi hòa nhau 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức. Thế trận vượt trội trong hiệp 2 của Thụy Điển khiến nhiều người dự đoán sớm muộn gì đội quân đến từ bán đảo Scandinavie cũng sẽ chiến thắng. Nhưng rồi trong một pha phá bóng, trung vệ Marcus Danielson cố tình đạp thẳng vào chân của tiền đạo Ukraine nên đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Từ vị thế của đội cửa trên, thầy trò HLV Janne Andersson chỉ còn biết lùi sâu đội hình để duy trì tỷ số hòa hướng đến loạt sút luân lưu 11m. Thế nhưng đến những giây cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, tiền đạo vào sân thay người Artem Dovbyk của Ukraine đã ghi bàn thắng quý hơn vàng tiễn Thụy Điển về nước. Và các nhà chuyên môn lẫn cổ động viên đều khẳng định, Marcus Danielson là người chịu trách nhiệm chính dẫn đến thất bại của đội nhà! 

 

Người hùng và tội đồ - ranh giới mong manh

 

Trước đó, trong trận đấu giữa Tây ban Nha và Croatia, thủ môn Unai Simon (Tây Ban Nha) đã có sai lầm hết sức ngớ ngẩn khi khống chế trượt quả bóng mà tiền vệ Pedri chuyền về, biếu không bàn thắng cho đối phương. Nhưng rồi khi hai đội bước vào hiệp phụ, khi Croatia đang rất hưng phấn, Unai Simon đã kịp vung tay cản phá quả sút cận thành của Karamaric bên phía Croatia. Pha cứu bóng xuất thần của Unai Simon đã tạo tiền đề để đồng đội của anh trên hàng công thi đấu thăng hoa đem lại chiến thắng 5-3 cho đội nhà. Nhiều người đã nói, pha cứu thua của Simon có giá trị không kém gì một bàn thắng. Từ thân phận “tội đồ”, thủ thành Simon hóa thành người hùng. Và vì lẽ đó, không một cổ động viên nào chỉ trích nặng nề với anh.

 

Thủ thành Unai Simon với pha cứu bóng xuất thần khiến anh từ  "tội đồ " trở thành người hùng của đội tuyển Tây Ban Nha

Thủ thành Unai Simon với pha cứu bóng xuất thần khiến anh từ "tội đồ" trở thành người hùng của đội tuyển Tây Ban Nha

 

Nhưng không phải ai cũng may mắn như thủ thành người Tây Ban Nha. Có những cầu thủ từ người hùng phút chốc đã hóa thành tội đồ. Mới nhất chính là tiền vệ Paul Pogba của đội tuyển Pháp. Trong trận đấu ở vòng 1/8 với Thụy Sĩ, Paul Pogba có một pha cứa lòng rất đẳng cấp nâng tỷ số trận đấu lên 3-1 cho “những chú gà trống Gaulois” ở phút 75.  Sau khi ghi bàn, Paul Pogba đã tạo dáng ăn mừng rất ngạo nghễ như thể cả thế giới đang ở dưới chân mình. Thái độ tự tin thái quá của Pogba cũng như toàn bộ cầu thủ Pháp đã khiến họ phải trả giá. Sau khi để Thụy Sĩ rút ngắn tỷ số xuống 2-3, các cầu thủ Pháp vẫn hồn nhiên cầm bóng tiến lên phía trước. Và Pogba trong sự tự mãn đã có một pha xử lý bóng rườm rà không cần thiết và để mất bóng từ giữa sân, tạo điều kiện cho đội tuyển Thụy Sĩ phản công ghi bàn gỡ hòa 3-3 ở phút 90 đưa trận đấu đi vào hiệp phụ. Và rồi người Thụy Sĩ đã giành chiến thắng trong màn sút luân lưu 11m tạo nên chiến thắng chấn động.

 

Màn ăn mừng ngạo nghễ của Paul Pogba đã trở thành trò lố khi Pháp bị Thụy Sĩ loại khỏi Euro 2020 với sai lầm của chính Pogba vào những phút cuối cùng của trận đấu

Màn ăn mừng ngạo nghễ của Paul Pogba đã trở thành trò lố khi Pháp bị Thụy Sĩ loại khỏi Euro 2020 với sai lầm của chính Pogba vào những phút cuối cùng của trận đấu

 

Sai lầm là một phần của bóng đá, nhưng nếu sai lầm cứ lặp đi lặp lại thì không đáng để tha thứ. Và Paul Pogba là một trường hợp “không đáng để tha thứ” như vậy. Trước khi gây hại cho đội tuyển Pháp, cầu thủ này đã nhiều lần mắc phải những sai lầm tương tự khi thi đấu cho CLB Manchester United. Nhiều nhà chuyên môn khẳng định, chính Pogba mới là người đã vứt đi tấm vé đi tiếp tưởng như đã cầm chắc trong tay của Pháp chứ không phải Kylian Mbappe – người sút hỏng ở lượt sút thứ 5 trong màn đấu súng. Từ vị thế người hùng, Pogba đã trở thành “tội đồ” trong mắt cổ động viên của Pháp.

 

Euro 2020 sẽ còn những trận đấu quan trọng phía trước. Và điều mà người hâm mộ chờ đợi là những màn trình diễn siêu hạng của những người hùng chứ không phải những “tội đồ” như đã nói ở trên!

 

THÀNH NGUYỄN