01:06, 29/06/2021

Gareth Southgate với ký ức ở Wembley

Đội tuyển Anh sẽ đối đầu với tuyển Đức ở vòng 1/8 Euro 2020 trên sân Wembley vào 23 giờ ngày 29-6. Thầy trò Huấn luyện viên Gareth Southgate cũng như người hâm mộ Anh đang rất háo hức với màn so tài này, bởi nếu vượt qua Đức, họ không chỉ giành vé vào tứ kết và hướng đến trận chung kết trên đất Anh, mà còn xoa dịu nỗi đau trước người Đức ngay trên sân vận động này cách đây 25 năm.

Đội tuyển Anh sẽ đối đầu với tuyển Đức ở vòng 1/8 Euro 2020 trên sân Wembley vào 23 giờ ngày 29-6. Thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate cũng như người hâm mộ Anh đang rất háo hức với màn so tài này, bởi nếu vượt qua Đức, họ không chỉ giành vé vào tứ kết và hướng đến trận chung kết trên đất Anh, mà còn xoa dịu nỗi đau trước người Đức ngay trên sân vận động này cách đây 25 năm.


Tuyển Anh vào vòng đấu loại trực tiếp với tư cách đội bóng đứng đầu bảng D sau 3 trận bất bại. Thành tích ấy giúp họ giữ được vị thế của đội bóng mạnh nhất bảng đấu. Thế nhưng, thực tế màn trình diễn của thầy trò HLV Southgate tại bảng đấu trước các đối thủ yếu hơn như: Croatia, Cộng hòa Czech, Scotland đã khiến những người yêu mến họ thất vọng. Tuyển Anh đã thể hiện lối chơi nghèo nàn trong các mảng miếng tấn công dù ở tuyến trên, họ có không ít cầu thủ có tốc độ, sự sáng tạo và kinh nghiệm như: Harry Kane, Marcus Rashford, Mason Mount, Phil Foden… Điều họ thiếu là sự kết hợp của các cầu thủ này để tạo thành sức mạnh. Ở vòng bảng, tuyển Anh có 2 trận thắng cùng tỷ số 1-0 và đều do Raheem  Stelling ghi bàn. HLV Southgate đang đặt trọn niềm tin vào tiền đạo này. Thế nhưng, theo đánh giá của giới chuyên môn, Stelling chưa bao giờ là cầu thủ của những trận cầu lớn, màn trình diễn tệ hại của anh ở trận chung kết Champions League mùa giải vừa qua trong màu áo Manchester City là minh chứng rất rõ. Do vậy, trong cuộc đối đầu sắp tới, khả năng tuyển Anh chơi bùng nổ trước Đức là không dễ.

 

Tuyển Anh đang muốn đòi lại món nợ với người Đức trên sân Wembley. Nguồn: uefa.com

Tuyển Anh đang muốn đòi lại món nợ với người Đức trên sân Wembley. Nguồn: uefa.com


Tuyển Đức đến sân Wembley với tư cách là đội đứng nhì bảng F. Thầy trò HLV Joachim Loew khởi động vòng bảng không tệ với 4 điểm sau trận thắng và hòa rất hay trước Bồ Đào Nha và Hungary. Tuyển Đức đã trình diễn lối chơi khá phóng khoáng, cuốn hút, thế nhưng điều các ngôi sao trẻ của Đức còn thiếu đó chính là sự dứt khoát, lạnh lùng. Ở vòng bảng, các cầu thủ Đức chơi bùng nổ khi đối thủ của họ cũng có lối chơi phóng khoáng tương tự, nhưng một khi đối thủ chọn cách tiếp cận trận đấu bằng một bức tường bê tông, các chân sút của Đức lại tỏ ra lóng ngóng, vụng về. Trận đối đầu ở Wembley lần này của tuyển Đức được dự đoán không ít chông gai, bởi chỉ cần 1 sai lầm họ có thể sẽ phải trả giá.


Wembley là sân vận động nổi tiếng ở Anh với sức chứa hơn 70.000 người. Ở kỳ Euro này, hẳn bất cứ đội bóng nào cũng mơ được đứng trên mặt sân cỏ ấy ở trận chung kết của giải. Với tuyển Anh hay bản thân HLV Southgate, ước mơ ấy lại càng cháy bỏng. Người Anh không quên ký ức buồn trên sân Wembley ở trận đấu với tuyển Đức tại Euro 1996, trong đó HLV Southgate chính là người đã khiến hàng triệu trái tim người hâm mộ nước Anh khi đó bị tan vỡ. Năm ấy, tuyển Anh được kỳ vọng sẽ giữ chiếc cúp vô địch Euro tại quê nhà với màn trình diễn tuyệt vời của Teddy Sheringham, Alan Shearer trước khi họ bị chặn lại bởi người Đức. Trận bán kết giữa Anh và Đức năm ấy diễn ra khá hấp dẫn, cân tài khi cả 2 hòa nhau 1-1 trong trận đấu kéo dài 120 phút trước khi phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Southgate được chọn sút quả luân lưu thứ 6 và đã sút hỏng khiến “Tam sư” dừng bước ở bán kết. Tuyển Đức vào chung kết và đăng quang ngôi vô địch sau khi vượt qua Cộng hòa Czech nhờ bàn thắng vàng của Oliver Bierhoff.


Giờ đây, sân Wembley lại chứng kiến cuộc đối đầu giữa tuyển Anh và Đức tại vòng 1/8 Euro 2020. Liệu trong lần gặp nhau này, tuyển Anh và HLV Southgate có đòi được món nợ mà sau 25 năm họ vẫn ngậm ngùi nhớ mãi?


An Nhiên