02:06, 27/06/2021

"Chú lính chì" Kasper Dolberg viết tiếp giấc mơ cho Đan Mạch

Lần đầu tiên ra sân chính thức trong màu áo đội tuyển quốc gia Đan Mạch ở Vòng chung kết EURO 2020, tiền đạo Kasper Dolberg đã tỏa sáng với cú đúp vào lưới Xứ Wales (diễn ra vào tối 26-6), qua đó góp công đưa Đan Mạch tiến vào tứ kết. 

 

 

Lần đầu tiên ra sân chính thức trong màu áo đội tuyển quốc gia Đan Mạch ở Vòng chung kết EURO 2020, tiền đạo Kasper Dolberg đã tỏa sáng với cú đúp vào lưới Xứ Wales (diễn ra vào tối 26-6), qua đó góp công đưa Đan Mạch tiến vào tứ kết. 

 

Các cầu thủ tuyển Đan Mạch trong niềm vui thắng tuyển Xứ Wales.
Các cầu thủ Đan Mạch trong niềm vui thắng Xứ Wales. (Nguồn: uefa.com)
 
 
Tuyển Đan Mạch đang bắt đầu viết nên câu chuyện cổ tích của họ ở kỳ EURO 2020 này với rất nhiều cung bậc cảm xúc trên sân cỏ. Họ bắt đầu hành trình EURO 2020 theo cách khó khăn nhất, tâm lý cầu thủ Đan Mạch luôn bị đè nặng sau tai nạn đột quỵ suýt chết của Christan Eriksen và 2 trận thất bại ở vòng đấu bảng. Thế nhưng, sự kỳ diệu đã đến khi Christan Eriksen với sự giúp đỡ, chia sẻ và cầu phúc của hàng triệu triệu người yêu bóng đá thế giới đã giành giật lại sự sống và đội tuyển Đan Mạch cũng đã giành được tấm vé vào chơi vòng đấu loại trực tiếp theo cách mà chẳng ai có thể ngờ đến. Eriksen và Đan Mạch đã “sống sót” một cách thần kỳ và như đã biết bất kỳ ai một khi đã đứng trước bờ vực và bằng cách nào đó họ có thể vượt qua được nghịch cảnh, đứng dậy được thì những khó khăn tiếp theo sẽ khó bề khiến họ gục ngã. Và những "chú lính chì" Đan Mạch đã cho thấy được điều đó trong trận thắng tưng bừng 4-0 trước tuyển Xứ Wales ở vòng 1/8 để trở thành đội đầu tiên giành vé vào tứ kết. Có thể nói, trong trận đấu này, tuyển Đan Mạch của HLV Kasper Hjulmand đã chứng tỏ họ đang sở hữu lực lượng cầu thủ đồng đều và chất lượng như thế nào. Bởi ngay cả một cầu thủ dự bị chưa một lần được vào sân kỳ EURO 2020 này như Kasper Dolberg, khi được HLV của mình tin tưởng, trao nhiệm vụ trên hàng công cũng đã tỏa sáng với cú đúp bàn thắng, trong đó có pha sút sa có thể được coi là siêu phẩm khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng.

 

Kasper Dolberg cầu thủ Đan Mạch xuất sắc nhất trận đấu. (Nguồn: uefa.com)
Kasper Dolberg cầu thủ Đan Mạch xuất sắc nhất trận đấu. (Nguồn: uefa.com)
 
 
Kasper Dolberg, 23 tuổi là cầu thủ hiện đang chơi cho câu lạc bộ Nice (Ligue 1, Pháp) với người hâm mộ bóng đá Việt Nam hẳn còn khá xa lạ, nhưng ở châu Âu, tiền đạo này lại quá quen thuộc khi anh có 3 năm khoác áo cho Ajax Amsterdam (Hà Lan mùa giải 2016-2019) ghi 45 bàn, trong 119 trận cho đội bóng này trước khi chuyển đến Nice với trị giá 33 triệu USD. Kasper Dolperg từng được vinh danh là tài năng của bóng đá Đan Mạch, cầu thủ xuất sắc nhất của năm tại Hà Lan khi thi đấu cho câu lạc bộ mình. Hai bàn thắng của Kasper Dolberg ghi vào lưới tuyển Xứ Wales chính là nguồn cảm hứng để những cầu thủ khác như: Joakim Maehle, Martin Braithwaite viết tiếp câu chuyện của những "chú lính chì". Không giấu được niềm hạnh phúc khi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, Kasper Dolberg bày tỏ: “Nó thật sự điên rồ, tôi thật sự không biết mình đã cảm thấy thế nào. Tôi hạnh phúc khi được trở về đây và ghi bàn cho đội tuyển quốc gia, sân Johan Cruyff Arena - Amsterdam” 

 

Các tuyển thủ Đan Mạch giành chiến thắng tặng Eriksen.
Các tuyển thủ Đan Mạch giành chiến thắng tặng Eriksen. (Nguồn:uefa.com)
 
Ngày 26-6, thực sự là một ngày đặc biệt của đội tuyển Đan Mạch và bản thân Kasper Dolberg, bởi trận thắng 4-0 trước xứ Wale không chỉ mang lại cho họ tấm vé vào tứ kết mà còn ghi những dấu ấn của họ vào lịch sử của những "chú lính chì". Đây là lần thứ 5 Đan Mạch ghi 3 bàn trở lên ở vòng chung kết EURO, đội bóng này cũng đã cân bằng thành tích tổng số bàn thắng của họ ở kỳ EURO (ghi được 9 bàn EURO 1984; Kasper Dolberg là cầu thủ ghi 2 bàn thắng trong trận đấu loại trực tiếp vòng chung kết EURO kể từ khi Henrik Larsen làm được điều này trong trận bán kết thắng Hà Lan (6/1992). Không chỉ vậy, cách đây 29 năm, tức năm 1992 (cũng vào ngày 26-6), tuyển Đan Mạch đã làm được điều bất ngờ nhất của lịch sử bóng đá khi tham gia giải vô địch giải bóng đá châu Âu với tư cách của “người đóng thế”, thay cho đội bóng Nam Tư nhưng đã đánh bại các ông lớn như Pháp, Hà Lan và đặc biệt là thắng tuyển Đức 2-0 ở trận chung kết để đứng lên bục vinh quang giải đấu. Và chiến tích ấy của Đan Mạch cho đến giờ vẫn được thế giới bóng đá nhắc đến như một câu chuyện cổ tích thần kỳ. Chia sẻ với giới truyền thông, HLV Kasper Hjulmand, Đan Mạch bày tỏ: “Thật khó tin đây là hiện thực. Tôi ngưỡng mộ các chàng trai, họ đã có màn trình diễn rất tốt, thật sự là những chiến binh”.
 
Được biết, ở vòng tứ kết, tuyển Đan Mạch sẽ đối đầu với đội thắng trong cặp đấu giữa Hà Lan gặp Cộng Hòa Czech.
 
An Nhiên