10:06, 25/06/2021

Hà Lan - Cộng hòa Czech (23 giờ ngày 27-6): "Cơn lốc da cam" thực sự trở lại?

Đội tuyển Hà Lan đã có khởi đầu suôn sẻ ở vòng bảng Euro 2020 với 3 trận toàn thắng bảng C. Họ sẽ đối đầu với tuyển Cộng hòa Czech - đội đứng thứ 3 bảng D ở vòng đấu loại trực tiếp diễn ra lúc 23 giờ ngày 27-6 trên sân Puskás Aréna (Hungary).

Đội tuyển Hà Lan đã có khởi đầu suôn sẻ ở vòng bảng Euro 2020 với 3 trận toàn thắng bảng C. Họ sẽ đối đầu với tuyển Cộng hòa Czech - đội đứng thứ 3 bảng D ở vòng đấu loại trực tiếp diễn ra lúc 23 giờ ngày 27-6 trên sân Puskás Aréna (Hungary). Tuy tuyển Hà Lan đã dễ dàng giành vé vào vòng 1/8 bằng lối chơi tấn công đầy màu sắc, nhưng theo các chuyên gia, sức mạnh của họ vẫn chưa được kiểm chứng, bởi các đối thủ ở vòng bảng gồm Ukraine, Áo hay Bắc Macedonia đều chưa xứng tầm. Tuyển Hà Lan cần một thứ thuốc thử đủ liều để chứng tỏ “Cơn lốc da cam” có thật sự trở lại mạnh mẽ như những gì người hâm mộ đội bóng này chờ đợi và cuộc chạm trán với Cộng hòa Czech là một trong những liều thuốc ấy.

 

Đội tuyển Hà Lan tại Euro 2020. Nguồn: uefa.com

Đội tuyển Hà Lan tại Euro 2020. Nguồn: uefa.com


Về đẳng cấp, tuyển Hà Lan được đánh giá cao hơn khi họ đang đứng thứ 14 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA, trong khi tuyển Czech đứng thứ 45. Tuy nhiên, tuyển Czech cũng có lý do để tự tin khi trong 5 lần đối đầu gần đây nhất giữa 2 đội, Hà Lan chỉ thắng 2 trận và thua 3 trận. Lần gần nhất 2 đội gặp nhau ở vòng loại Euro 2016, tuyển Hà Lan thất bại 2-3 trước Cộng hòa Czech.


Trong quá khứ, Hà Lan luôn được đánh giá là đội bóng mạnh với lối chơi tấn công mang đậm bản sắc. Không chỉ vậy, bóng đá Hà Lan còn sản sinh nhiều thế hệ cầu thủ đẳng cấp thế giới từng giúp họ vô địch châu Âu (năm 1988); 1 lần hạng ba, 3 lần vào bán kết, 2 lần vào tứ kết các kỳ Euro; 3 lần á quân và 1 lần hạng ba các kỳ World Cup. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyển Hà Lan bất ngờ tụt dốc và dần đánh mất vị thế khi bị loại khỏi 2 giải đấu lớn là Euro 2016 và World Cup 2018. Niềm tin chỉ được nhen nhóm trở lại khi họ giành vị trí á quân giải UEFA Nations League 2019 sau trận thua 0-1 trước Bồ Đào Nha ở chung kết. Tuyển Hà Lan đang sở hữu những gương mặt trẻ đầy triển vọng như: Wijnaldum, Matthijs de Ligt, Stefan de Vrij, Frenkie de Jong, Donny van de Beek, Virgil van Dijk… và họ đã phần nào thể hiện được ở kỳ Euro này. Trong đó, Wijnaldum đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho tuyển Hà Lan. Tuy vậy, đội bóng dưới thời Huấn luyện viên Frank de Boer đang bị chỉ trích về lối chơi triển khai bóng chậm, tấn công biên quá nhiều và pressing theo kiểu nửa vời.


Trong khi đó, Cộng hòa Czech lọt vào vòng 1/8 với tư cách là 1 trong 4 đội hạng ba xuất sắc nhất (sau thành tích 1 thắng, 1 hòa, 1 thua ở bảng D). Các cầu thủ Czech cho thấy điểm mạnh ở hàng phòng ngự chắc chắn, kỷ luật nhưng cũng tỏ ra cực kỳ lợi hại trong các đợt lên bóng nhờ sự sắc sảo của Tomas Soucek và Patrik Schick. Trận hòa 1-1 trước Croatia và thua 0-1 trước Anh cho thấy họ không hề kém cạnh so với đối phương. Với 3 bàn thắng ghi được cho Cộng hòa Czech ở vòng bảng, Schick đang được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng này làm nên chuyện.


Được đánh giá ở cửa trên, trận đấu với Cộng hòa Czech là cơ hội để tuyển Hà Lan đòi lại món nợ ở kỳ Euro trước, đồng thời là cách để họ chứng tỏ “Cơn lốc da cam” đã thực sự trở lại.


A.N