08:06, 25/06/2021

Euro 2020 - Giải đấu xui xẻo của những người "gác đền"!

Thủ môn là "một nửa sức mạnh của một đội bóng"  hay nói một cách văn hoa "thành, bại tại thủ môn". Ấy vậy mà ở vòng bảng Euro 2020, rất nhiều thủ môn tài năng đã có những pha phản lưới nhà rất hy hữu.

Thủ môn là “một nửa sức mạnh của một đội bóng”  hay nói một cách văn hoa “thành, bại tại thủ môn”. Ấy vậy mà ở vòng bảng Euro 2020, rất nhiều thủ môn tài năng đã có những pha phản lưới nhà rất hy hữu.

 

Pha bóng khiến Wojciech Szczesny trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử  các vòng chung kết Euro đốt lưới nhà!
Pha bóng khiến Wojciech Szczesny trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử các vòng chung kết Euro đốt lưới nhà!

 

Đầu tiên là thủ thành Wojciech Szczesny đầy kinh nghiệm trận mạc của đội tuyển Ba Lan. Trong lượt trận đầu tiên giữa Ba Lan găp Slovakia, Robert Mak bên phía Slovakia tung cú sút ở góc hẹp đưa bóng đi trúng cột dọc. Và khi bóng bật ra đã trúng người gác đền bên phía Ba Lan khiến bóng lăn trở lại vào khung thành. Pha bóng này khiến Wojciech Szczesny trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử  các vòng chung kết Euro đốt lưới nhà! Một dấu ấn mà chẳng thủ thành nào mong muốn!

 

Chỉ ít ngày sau, thủ môn Lukas Hradecky của Phần Lan đang chơi hay như lên đồng suốt từ đầu giải lại “phá” lưới nhà trong tình huống còn hy hữu hơn. Pha đánh đầu của trung vệ Vermaelen của đội tuyển Bỉ đưa bóng đập đất, bật cột dọc, nảy lên xà ngang rồi rơi xuống, chạm vào tay Lukas Hradecky, nảy vào lưới. Bàn thua này đã khiến Phần Lan mất vị trí nhì bảng B đang nắm giữ, để rồi mất hết tinh thần nhận kết cục chung cuộc thất bại 0-2, nhường vé cho đi vào vòng 1/8 cho Đan Mạch.

 

Trong cuộc chiến căng thẳng ở lượt trận cuối bảng E, khi trận đấu giữa Tây Ban Nha và Slovakia mới diễn ra hơn 10 phút, Tây Ban Nha được hưởng phạt đền. Thủ thành Martin Dubravka của Slovakia đã xuất sắc đẩy cú sút penalty của tiền đạo Alvaro Morata bên phía Tây Ban Nha níu giữ hi vọng  đi tiếp vào vòng 1/8 của Slovakia. Nhưng trong bóng đá điều gì cũng có thể xảy ra. Từ vị thế người hùng chỉ gần 20 phút sau anh lại hóa thành tội đồ khi đốt lưới nhà trong một pha bóng không thể tin nổi. Đó là khi Sarabia (Tây Ban Nha) sút bóng dội xà ngang khiến bóng nảy dựng cây nêu trước khung thành Slovakia. Sau khi có quan sát, trong tư thế khá thoải mái, người gác đền Dubravka bật nhảy lên nhưng thay vì đẩy bóng qua xà ngang anh đã tự tay đập bóng vào lưới nhà như vận động viên bóng chuyền trong sự ngỡ ngàng của đồng đội. Bàn thua này đã mở ra một ngày thi đấu thảm họa của chính Dubravka và đồng đội, khi họ kết thúc trận đấu với tỷ số 0-5 nghiêng về Tây Ban Nha. 

 

Thủ thành Martin Dubravka đẩy bóng vào lưới đội nhà mở đầu thất bại nặng nề của Slovakia trong trận đấu có ý nghĩa quyết định đến chiếc vé vòng 1/8 của Euro 2020
Thủ thành Martin Dubravka đẩy bóng vào lưới đội nhà mở đầu thất bại nặng nề của Slovakia trong trận đấu có ý nghĩa quyết định đến chiếc vé vòng 1/8 của Euro 2020

 

Trong loạt trận cuối của bảng đấu tử thần (bảng F), có đến 2 tình huống các thủ môn mắc sai lầm nghiêm trọng. Đầu tiên, trong tình huống lao ra phá bóng bổng, thủ thành kỳ cựu Hugo Lloris của Pháp đã đấm thẳng vào đầu William Carvalho bên phía Bồ Đào Nha khiến đội nhà chịu phạt đền. Và Cristiano Ronaldo đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mở tỷ số trận đấu. Rất may, Benzema đã chuộc lỗi thay cho anh khi ghi hai bàn thắng đưa trận đấu Pháp – Bồ Đào Nha kết thúc với tỷ số 2-0. Ở trận Đức - Hungary, thủ thành Péter Gulácsi của Hungary đã thi đấu rất hay nhưng rồi anh cũng phạm phải một sai lầm tương tự Hugo Lloris. Ở phút 66, hậu vệ Joschua Kimmich (Đức) treo bóng từ cánh phải vào vòng cấm Hungary, Péter Gulácsi đã băng ra nhưng lại phá hụt bóng tạo điều kiện cho Kai Havertz đánh đầu ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Đức. Dù không phải là bàn thua quyết định nhưng chắc hẳn Péter Gulácsi cũng rất ân hận với bàn thua này, bởi sau đó Hungary đã phải chia tay Euro 2020 khi trận đấu kết thúc với tỷ số 2-2.

 

hủ thành Marshall đuổi theo trái bóng mà Patrik Schick sút thẳng vào khung thành Scotland từ khoảng cách hơn 40m
Thủ thành Marshall đuổi theo trái bóng mà Patrik Schick sút thẳng vào khung thành Scotland từ khoảng cách hơn 40m

 

Ở giải đấu đang diễn ra ở châu Âu, còn có một người gác đền “tội nghiệp” khác, đó là thủ thành Marshall của đội tuyển Scotland. Trong trận đấu với Czech, thủ thành Marshall dâng cao đã bị tiền đạo Patrik Schick làm tung lưới bằng một pha sút bóng không tưởng từ giữa sân. Hình ảnh người gác đền của Scotland đuổi theo trái bóng một cách tuyệt vọng rồi lao cả người vào trong khung thành trông rất tội nghiệp. Đến lượt trận cuối vòng bảng, thủ thành Marshall lại thêm một lần nữa phải chịu cảnh làm nền cho đối phương tỏa sáng. Ở phút 62 trận đấu trên sân nhà Hampden Park,  tiền vệ Luka Modric của Croatia tung cú vẩy má ngoài siêu đẳng kiến bóng lượn vào góc cao khung thành khiến thủ thành Scotland đứng chôn chân như trời trồng.

 

Euro 2020 vừa mới qua vòng bảng. Những trận căng thẳng, quyết liệt vẫn đang còn ở phía trước. Và không loại trừ, các thủ môn sẽ còn tiếp tục phạm những sai lầm ngớ ngẩn khác.

 

THÀNH NGUYỄN