10:06, 23/06/2021

Chuyện gì đang xảy ra với hàng công của đội tuyển Anh?

Đội tuyển Anh đã đạt được mục tiêu bước đầu khi đã vượt qua vòng bảng của Vòng chung kết Euro 2020 với tư cách là đội xếp đầu bảng D với 7 điểm, xếp trên đội tuyển Croatia với 4 điểm, đội tuyển Cộng hòa Séc cũng với 4 điểm và đội tuyển Scotland với 1 điểm đã bị loại khỏi giải đấu lần này. 

Đội tuyển Anh đã đạt được mục tiêu bước đầu khi đã vượt qua vòng bảng của Vòng chung kết Euro 2020 với tư cách là đội xếp đầu bảng D với 7 điểm, xếp trên đội tuyển Croatia với 4 điểm, đội tuyển Cộng hòa Séc cũng với 4 điểm và đội tuyển Scotland với 1 điểm đã bị loại khỏi giải đấu lần này. Nhưng cho dù là vậy, thì thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn không hề mang lại sự yên tâm cho người hâm mộ, mà ngược lại người ta vẫn phải đặt một dấu hỏi lớn ở hàng công, nơi mà đội tuyển Anh đang quy tụ rất nhiều hảo thủ.

 

Hàng công đội tuyển Anh chỉ ghi vỏn vẹn 2 bàn thắng sau 3 trận đấu tại bảng D Euro 2020.
Hàng công đội tuyển Anh chỉ ghi vỏn vẹn 2 bàn thắng sau 3 trận đấu tại bảng D, Euro 2020.


Nếu xét về mặt nhân sự, thì đội tuyển Anh đang có một hàng công thực sự mạnh. Ở tuyến tiền vệ họ có sự chắc chắn của Jordan Henderson, sự năng động của Kalvin Phillips cùng những tài năng trẻ như Jude Bellingham, Mason Mount, Phil Foden, Bukayo Saka… cùng khả năng sáng tạo của Jack Grealish. Ở vị trí tiền đạo, họ có những Dominic Calvert-Lewin, Harry Kane, Marcus Rashford, Jadon Sancho, Raheem Sterling… đều là những tiền đạo có tên tuổi đang thi đấu cho những câu lạc bộ lớn hàng đầu thế giới hiện nay. Với một hàng công toàn những ngôi sao, lại có sự kết hợp giữa kinh nghiệm về sức trẻ, những người hâm mộ đội tuyển Anh kỳ vọng được thấy đội bóng mà họ yêu thích có một kỳ Euro bùng nổ.


Nhưng không, qua 3 trận đấu vòng bảng tại bảng D, những gì người ta thấy lại là một hình ảnh trái ngược hoàn toàn. Thay vì là một đội tuyển Anh phô diễn sức mạnh của hàng công, thì người ta lại thấy một đội tuyển Anh lúng túng như gà mắc tóc trong cách triển khai tấn công. Thay vì thấy một đội hình ổn định để phát huy hết được sức mạnh của đội hình với rất nhiều ngôi sao, thì người ta lại thấy những thử nghiệm liên tục của huấn luyện viên Gareth Southgate. Nhưng kết quả thì sao? Kết quả là đội tuyển Anh dù đã vượt qua vòng bảng với vị trí đầu bảng D, nhưng chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng sau 3 trận, thậm chí còn có một nghịch lý là người ghi cả 2 bàn đó là Raheem Sterling, cầu thủ thi đấu không hề tốt trong cả 3 trận vòng bảng này.


Quan trọng là, huấn luyện viên Gareth Southgate đã gần như dốc hết những gì mà ông có trong tay, chứ không phải là một hình thức giấu bài vở gì cho những trận đấu loại trực tiếp đầy cân não. Ông đã dùng Mason Mount và Phil Foden trên hàng công để hỗ trợ cho Harry Kane nhưng không có hiệu quả; ông đã dùng Jack Grealish để tăng thêm khả năng sáng tạo, đã dùng Marcus Rashford thay cho Raheem Sterling nơi cánh trái, đã tung cả những Bukayo Saka, Jude Bellingham, Jordan Henderson, Jadon Sancho… ra sân. Có thể thấy Gareth Southgate đã tung ra tất cả những quân bài tấn công tốt nhất, nhưng đổi lại là gì? Đổi lại Harry Kane vẫn tịt ngòi, không tìm được tiếng nói chung với Marcus Rashford cũng như những người sau lưng, đến mức cầu thủ này phải lùi về khá sâu để tìm bóng. 2 bàn thắng mà đội tuyển Anh có được đều nhờ vào một mình Raheem Sterling, người chọn vị trí rất tốt nhưng lại không có đóng góp gì đáng kể vào lối chơi chung nơi cánh trái.


Khi mà ở vòng 1/8 đội tuyển Anh sẽ phải gặp đối thủ rất mạnh thuộc bảng F là Pháp hoặc Đức hoặc Bồ Đào Nha, thì huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn chưa thể tìm được sơ đồ chiến thuật phù hợp, cũng như đội hình ra sân mạnh nhất, ổn định nhất. Rất rõ ràng Euro 2020 không phải là nơi, cũng không phải là lúc để vị huấn luyện viên này thử nghiệm đội hình, nhưng những gì ông đang thể hiện ở 3 trận vừa qua lại cho thấy điều ngược lại hoàn toàn. Một thực tế là huấn luyện viên luôn là vấn đề của đội tuyển Anh, dù họ chưa bao giờ thiếu những cầu thủ tài năng trong đội hình. Nếu hàng công cứ tiếp tục bế tắc như thế này, khả năng đi sâu của đội tuyển Anh cũng như khả năng của Gareth Southgate sẽ bị đặt một dấu hỏi lớn mà đáp án rất có thể sẽ là một kỳ Euro không thành công.

Cao Duy